Đức giám mục Giáo phận kinh lý giáo họ biệt lập Trung Ái

Thứ tư - 05/06/2019 20:09

CUỘC KINH LÝ TẠI GIÁO HỌ BIỆT LẬP TRUNG ÁI

Trong niềm vui mừng ngày lễ Chúa Thăng Thiên, ngày 01.06.2019, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đến kinh lý giáo họ biệt lập Trung Ái, chủ sự thánh lễ, làm phép nhà sinh hoạt nhà xứ, ban bí tích Thêm sức cho một số em trong giáo họ, đồng thời chủ sự nghi thức nhậm chức của tân hội đồng chức việc của giáo họ.

Cộng đoàn giáo họ biệt lập Trung Ái hân hoan chào đón Đức cha và cha Tổng Đại diện về thăm mục vụ với những nụ cười thật rạng rỡ. Sau khi Đức cha viếng Chúa tại nhà thờ rồi nghỉ ngơi đôi chút ở nhà sinh hoạt nhà xứ vừa mới hoàn thành, chương trình kinh lý bắt đầu ngay tại nhà thờ. Cha quản nhiệm giáo họ biệt lập Trung Ái, Giuse Phan Thế Vinh, đã giới thiệu cộng đoàn với Đức Giám mục. Đáp lại, Đức cha gởi lời chào thân ái đến cha quản nhiệm cùng toàn thể cộng đoàn.

Sau những lời chào thăm, cha quản nhiệm đã trình bày tóm gọn lịch sử cũng như hiện tình sinh hoạt của giáo họ biệt lập. Tiếp ngay sau đó, Đức cha đã mời gọi mọi người cùng đóng góp ý kiến để xây dựng cộng đoàn ngày càng phát triển hơn. Có nhiều câu hỏi của giáo dân được đặt ra, nhưng phần lớn là xoay quanh vấn đề hôn nhân công giáo và thờ cúng tổ tiên.

Trước những vấn đề được nêu ra, Đức Giám mục đã có những chỉ dẫn cần thiết trong tinh thần yêu thương. Về hôn nhân công giáo, giáo dân thắc mắc việc ban phép chuẩn hôn nhân khác đạo có phải là không phù hợp với lệnh truyền của Chúa hay không? Vì hôn nhân công giáo buộc cả hai người đều phải là tín hữu. Đức cha đã giải thích rõ do hoàn cảnh của xã hội, nên Giáo Hội mới cho phép chuẩn này, đây là giải pháp bất đắc dĩ nhằm tạo điều kiện cho Kitô hữu vẫn giữ đạo và tôn trọng niềm tin của người bạn đời. Đức cha nhấn mạnh đó không phải Bí tích mà chỉ là hôn nhân theo giáo luật. Vì yêu thương con cái mình nên Giáo Hội mới cho phép như thế chứ không phải lí tưởng.

Bên cạnh đó một câu hỏi được nêu lên: Ly dị rồi có được rước lễ không? Với đặc điểm hôn nhân công giáo là bất khả phân ly, điều này khiến người lương dân thán phục, nên họ sẵn sàng thành hôn với người Kitô hữu. Tuy nhiên theo thời gian, ngày càng có nhiều Kitô hữu bắt chước dân ngoại trong việc ly dị. Con người ai cũng có những yếu đuối, vì thế cần có sự nâng đỡ của Chúa để trung thành với lời cam kết trong hôn nhân. Người ly dị có được rước lễ hay không là tùy vào đương sự. Nếu đương sự không có lỗi gì thì vẫn được rước lễ bình thường. Còn người nào tạo ra ly dị phải chịu trách nhiệm và bị vạ một thời gian, sau đó nếu sám hối thì được xưng tội rước lễ lại.

Về vấn đề thờ cúng người chết, một câu hỏi được đặt ra: Người công giáo có được phép cúng miễu không? Về vấn đề này Đức Cha giải thích rằng chúng ta cần phải xác định đó là miễu hay đình. Đình là nơi sinh hoạt của làng và là nơi thờ kính các thành hoàng, tức những người có công với làng xã hay quốc gia. Miếu hay miễu là nơi thờ thần thánh hoặc những nhân vật đã được thần thánh hóa, như miếu thờ thổ công chẳng hạn. Việc cúng tế tại đình làng là một hành vi dân sự, nên người công giáo vẫn được tham dự, nếu việc cúng tế ấy không hàm chứa những điều mê tín. Còn việc cúng miễu là hành vi thờ kính những thần thánh ngoại giáo và đầy mê tín, thì người công giáo không được tham dự.

Một câu hỏi khác: khi vợ hay chồng là người bên lương qua đời, phía công giáo có được cầu hồn xin lễ cho người ấy hay không? Đức cha trả lời rằng không có gì ngăn cấm việc cầu hồn xin lễ như thế, cũng như việc con cháu theo đạo cầu hồn xin lễ cho ông bà tổ tiên ngày xưa không có đạo. Vì người chưa được rửa tội không có tên thánh, nên chỉ cần xin lễ hay cầu hồn cho ông bà đó là được rồi. Chúa biết tất cả!

Bên cạnh đó, có một em thiếu nhi muốn hiểu biết thêm về việc có phải thời trước Giáo Hội cấm thờ cúng tổ tiên. Đức cha trả lời rằng có một thời gian Giáo Hội không cho phép thờ cúng tổ tiên, vì lúc bấy giờ trình độ nhận thức người dân còn thấp nên có những nhận định sai lệch về việc thờ cúng tổ tiên, coi tổ tiên ngang hàng với Thiên Chúa và có những hình thức mê tín trong việc thờ cúng ông bà tổ tiên. Tuy nhiên khi xã hội phát triển, nhận thức được nâng cao, thì việc thờ kính ông bà cũng được thực hiện cách đúng đắn, phù hợp với lệnh truyền của Chúa: Ngươi phải tôn kính cha kính mẹ.

Sau khi nghe lịch sử và trình bày hiện tình của giáo họ biệt lập cũng như qua phần gặp gỡ và trao đổi giữa cộng đoàn với Đức Giám mục, cha Tổng Đại diện Giuse Trương Đình Hiền đã tổng kết. Điều đáng tự hào nhất của giáo họ biệt lập Trung Ái là được thành lập trên nền tảng đức tin của 75 vị tử đạo dự tòng trong cuộc tàn sát dưới thời Văn Thân năm 1885. Máu của các ngài là những hạt giống đức tin cho những con người nơi đây. Tuy nhiên tình hình giáo dân hiện nay còn nguội lạnh chưa xứng đáng với những hạt giống đức tin được gieo xuống. Cha Tổng Đại diện nhấn mạnh những nguội lạnh kia không đến từ bên ngoài nhưng là từ bên trong. Nhìn lại dòng lịch sử, về kinh tế cơ sở vật chất và địa bàn giữa một vùng quê xứ đạo miền Trung, chúng ta có những điều kiện tốt để xây dựng một cộng đoàn đạo đức thánh thiện.

Quay lại với yếu tố bên trong, Cha Tổng Đại diện nhắc lại căn tính của người Kitô hữu là phải nên thánh, mỗi người tín hữu mang trong mình sứ mạng phải nên thánh, như lời mời gọi của Đức Thánh Cha : nên thánh là ơn cao trọng của người Kitô hữu. Cha đã chỉ cho những bước đi cụ thể để trở nên thánh, trước tiên phải là một người lương thiện sau đó đến một Kitô hữu tốt và cuối cùng là người Kitô hữu thánh, khi đạt đến con người sống vì đức tin, dám chết vì đức tin, sống vì linh hồn của mình và sống vì Giáo hội. Chúng ta hãy đào tạo con người như thế. Cha nhấn mạnh nền tảng của mọi sự đạo đức thánh thiện phải được phát xuất từ gia đình. Chính gia đình là cái nôi để tạo nên những con người thánh từ những việc đạo đức hằng ngày. Việc xây dựng một đời sống thánh thiện không thể tách rời khỏi 4 yếu tố: cầu nguyện, đọc và suy gẫm Lời Chúa, tham dự thánh lễ và xưng tội.

Sau phần gặp gỡ giáo dân, Đức cha ra nhà xứ kiểm tra sổ sách. Tiếp đến là nghi thức làm phép nhà sinh hoạt chung vào lúc 17h00, thánh lễ được cử hành ngay sau đó với tâm tình tạ ơn, xin ơn Chúa ban ơn lành trên toàn thể cộng đoàn, cách riêng cho các em lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Đây cũng là dịp ra mắt ban chức việc tân cử của giáo họ biệt lập, là những cánh tay nối dài của cha quản nhiệm để việc mục vụ gặt hái được những thành quả như lòng Chúa mong ước.

Chuyến kinh lý của Đức Giám mục đã để lại nhiều niềm vui đối với cộng đoàn giáo họ biệt lập Trung Ái. Cách riêng đối với 12 em thiếu nhi được Đức cha về ban Bí tích Thêm sức cũng như ban chức việc tân cử. Qua cuộc kinh lý, Đức cha đã mang đến cho giáo họ niềm tin mạnh mẽ, tăng cường sự hợp nhất giữa các thành phần dân Chúa. Một nguồn sức sống mới cho cộng đoàn được khơi dậy. Ước mong cho những cố gắng quyết tâm xây dựng cộng đoàn Trung Ái trưởng thành vững mạnh, đời sống thánh thiện ngay từ gia đình sớm thành hiện thực. Chúc cho những quyết tâm của cộng đoàn sớm sinh hoa kết quả.

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Giuse Nguyễn Tường Vy

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay13,070
  • Tháng hiện tại627,827
  • Tổng lượt truy cập28,943,196

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây