Đức Giám mục kinh lý giáo xứ Đa Lộc

Thứ hai - 23/07/2018 20:01

ĐỨC GIÁM MỤC KINH LÝ GIÁO XỨ ĐA LỘC

Sáng Chúa Nhật XVI Thường niên, ngày 22/07/2018, Chúa nhật cuối cùng của Năm Thánh mừng kỷ niệm 400 năm Loan báo Tin mừng của Giáo phận Qui Nhơn, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đã về kinh lý tại giáo xứ Đa Lộc. Cùng đi với ngài có cha Tổng đại diện Giuse Trương Đình Hiền.

 Đúng 7 giờ 45 xe chở Đức Cha đỗ ngay trước cổng nhà thờ Đa Lộc trong tiếng chuông rộn rã. Đón ngài tại cổng có cha Gioan Baotixita Võ Tá Chân, chính xứ Đa Lộc; ông Louis Gonzaga Đoàn Cảnh Lệ, chủ tịch HĐGX. Sau khi hôn kính Thánh Giá, ngài ban phép lành cho cộng đoàn chào đón ngài trong tiếng vỗ tay vui mừng của mọi người được đón vị chủ chăn của giáo phận.
Đức Cha tiếp tục tiến vào nhà thờ viếng Chúa.

Sau ít phút nghỉ ngơi, Đức Cha cùng Cha Tổng đại diện vào nhà thờ chào cộng đoàn mở đầu cho phần tọa đàm với giáo dân giáo xứ Đa Lộc. Sau kinh khai mạc, cha chính xứ đã giới thiệu các thành phần dân chúa trong cộng đoàn với Đức Cha. Tiếp đó ngài giới thiệu lịch sử giáo xứ Đa Lộc từ khởi đầu cho đến nay. Kế đến Đức Cha mời gọi cộng đoàn mạnh dạn nêu những thắc mắc của mình để ngài trực tiếp giải đáp.

Có nhiều câu hỏi được nêu ra, trong đó xoay quanh một số thay đổi trong cách làm việc của cha sở mới từ lúc nhận xứ đến nay như việc tổ chức lại HĐGX, sắp xếp lại đội ngũ giáo lý viên, đội dâng lễ, đội trợ táng, việc cử hành bí tích hôn phối, thay đổi giờ lễ... Đức Cha đã lần lượt giải đáp các thắc mắc, tuy nhiên ngài cũng nhấn mạnh đến cách thức làm việc của mỗi cha không thể giống nhau, cộng đoàn nên đối thoại thẳng thắn với cha sở để tìm ra biện pháp tốt nhất xây dựng giáo xứ, không nên dụm ba dụm bảy nói xấu. Về ý kiến đề nghị thành lập cộng đoàn nữ tu ngài nói giáo xứ này cống hiến nhiều ơn gọi nên xứng đáng có được như vậy nhưng việc thành lập cộng đoàn nữ tu cần đất đai và những điều kiện sinh sống cho các sơ nên chưa thể thực hiện được. Ngoài ra, Đức Cha còn giải đáp thắc mắc về hôn phối rối không được hưởng đặc ân Phaolô thì phải chịu vạ cho đến khi nguy tử. Một giáo dân đã nêu câu hỏi thú vị về ý nghĩa chiếc nhẫn của Đức Cha và việc hôn nhẫn. Ngài vui vẻ giải thích chiếc nhẫn như dấu chỉ kết nối với Chúa và việc hôn nhẫn biểu lộ sự vâng phục đấng chủ chăn. Vì thời gian không cho phép Đức Cha mời cha tổng đại diện có một số nhận định. Trước hết cha Tổng đại diện nêu lên con số 33, đây là giáo xứ thứ 33 (và là giáo xứ cuối cùng trong năm Thánh) được Đức Cha kinh lý. Con số 33 gắn với mốc quan trọng trong cuộc đời Chúa Giêsu. Đa Lộc là giáo xứ được hình thành từ cuộc di dân 1979, là giáo xứ non trẻ nhưng gặt hái nhiều ơn gọi với 4 linh mục và 9 nữ tu. Các câu hỏi hầu hết đều thiên về khía cạnh tiêu cực, ngài nhấn mạnh sao không nhìn thấy mặt tích cực của giáo xứ này. Với đề nghị xây dựng cây cầu, ngài nói cây cầu vật chất là cần thiết nhưng chưa cần bằng cầu nối giữa cha sở với giáo dân, giữa giáo dân với giáo dân. Ngài kêu gọi sự hiệp nhất, đoàn kết và cần nhìn nhận mọi việc trong tinh thần tin mừng. Buổi tọa đàm kết thúc với bài hát tạ ơn.

Đức Cha tiếp tục về phòng khách kiểm tra hồ sơ sổ sách giáo xứ.

Thánh lễ đồng tế diễn ra ngay sau đó do Đức Cha chủ tế với sự hiện diện của cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng đại diện giáo phận Qui Nhơn, cha Antôn Nguyễn Huy Điệp, hạt trưởng Mằng Lăng; cha Phêrô Lê Hoàng Vinh, phó xứ Tuy Hòa. Trong thánh lễ Đức Cha đã ban bí tích thêm sức cho 15 em và bí tích thánh thể lần đầu cho 9 em. Trước khi kết lễ Đức Cha cũng đã chủ sự nghi thức tuyên hứa và trao chứng thư cho tân HĐGX  Đa Lộc nhiệm kỳ 2018-2022 với 14 thành viên.

Thánh lễ kết thúc với ơn toàn xá được ban cho toàn thể cộng đoàn.

Sau Thánh lễ là bữa cơm thân mật với Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ của các thành phần dân Chúa giáo xứ Đa Lộc trong niềm hân hoan vui mừng.
Hy vọng với chuyến viếng thăm của Đức Cha tạo động lực cho một giai đoạn mới gia tăng đức tin nơi giáo xứ Đa Lộc này.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Giáo xứ Đa Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập71
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay22,510
  • Tháng hiện tại611,733
  • Tổng lượt truy cập28,927,102

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây