Đức Giám mục kinh lý Giáo xứ Vườn Vông

Thứ ba - 01/05/2018 21:57

CUỘC KINH LÝ TẠI GIÁO XỨ VƯỜN VÔNG
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN

Hòa trong niềm vui mừng kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ Vườn Vông (1958-2018), chuyến kinh lý mục vụ của Đức Giám mục Giáo phận Qui Nhơn trong Năm thánh đã diễn ra tại giáo xứ Vườn Vông vào lúc 7h30’, sáng ngày 30.04.2018. Nhân dịp này, Đức cha cũng ban Bí tích thêm sức cho 27 em thiếu nhi trong giáo xứ, và chúc mừng kỷ niệm 15 năm Hồng ân Linh mục (01.05.2003) của cha Gioakim Nguyễn Đức Quang, chánh xứ Vườn Vông.
Sau nghi thức đón tiếp và viếng Chúa, chương trình kinh lý bắt đầu ngay tại nhà thờ. Cha Gioakim Nguyễn Đức Quang đã giới thiệu chuyến kinh lý mục vụ của Đức Giám mục Giáo phận cho cộng đoàn giáo xứ. Tiếp đến cha cũng giới thiệu các thành phần cộng đoàn giáo xứ đang hiện diện cho Đức cha. Đáp lại, Đức cha gởi lời chào thân ái đến cha chánh xứ Gioakim, quí tu sĩ, quí hội đoàn, cùng toàn thể quí ông bà anh chị em giáo xứ Vườn Vông.
Mở đầu cuộc gặp gỡ, Đức cha đã nói về bổn phận phải đi kinh lý của mình theo tinh thần giáo luật và mục đích của việc kinh lý. Đức cha nói rằng mặc dù số giáo dân của giáo xứ Vườn Vông không nhiều hơn so với các giáo xứ khác, tuy nhiên giáo xứ đã có một bề dày lịch sử rất đáng tự hào. Hôm nay cũng là một dịp hết sức trọng đại, vì chuyến viếng thăm mục vụ trùng với ngày lễ mừng kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ, và trong khung cảnh Năm thánh mừng 400 năm loan báo Tin Mừng của Giáo phận. Trong tâm tình đó, Đức Giám mục kêu gọi tất cả mọi người đang hiện diện hãy cùng lắng nghe, theo dõi các trình bày lịch sử và hiện tình giáo xứ và sau đó cùng nhau trao đổi.
Sau phần trình bày sơ lược lịch sử và hiện tình sinh hoạt của giáo xứ, cuộc trao đổi giữa vị chủ chăn Giáo phận với mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ đã diễn ra trong sự khích lệ của Đức cha, vì giáo dân khá rụt rè. Vấn đề đầu tiên được trình lên Đức cha là việc xin một thầy về giúp giáo xứ và cha sở trong các công việc mục vụ. Trả lời vấn đề này, Đức cha nói rằng trong những năm trước đây, ngài đã gửi một số thầy về đây thực tập mục vụ. Hiện giờ giáo xứ cũng đã có thêm cộng đoàn các nữ tu phụ giúp các công việc như dạy giáo lý, tập hát, và những việc mục vụ liên quan khác. Hơn nữa, số thầy đi giúp xứ trong những năm gần đây không nhiều. Do đó, giáo xứ cũng nên thông cảm để nhường cho những giáo xứ khác có nhu cầu hơn. Nhân đây, Đức cha cũng đã mời gọi các bạn trẻ và các bậc ông bà cha mẹ cần khuyến khích con cháu trong việc quảng đại dâng mình cho Chúa để có thêm nhiều tông đồ cho Chúa hơn nữa.
Vấn đề tiếp theo liên quan đến việc giảng dạy giáo lý. Một người đã trình lên Đức cha về nguồn nhân lực giáo lý viên nơi giáo xứ quá ít ỏi. Mặc dù, ban giáo lý của giáo xứ đã nhiều lần vận động nhưng vẫn không có được bao nhiêu. Trả lời điều này, Đức cha  nói rằng việc giảng dạy giáo lý và giáo dục đức tin cho con em là rất quan trọng. Đức cha mời gọi các bạn trẻ thanh niên nên tích cực tham gia công tác giáo lý viên, huynh trưởng nơi giáo xứ để giáo xứ ngày càng thăng tiến hơn.
Cũng liên quan đến vấn đề học giáo lý, một em lớp thêm sức đã bày tỏ với Đức Cha về việc học tập và sinh hoạt giáo lý định kỳ hằng tuần, hằng tháng, hằng năm nơi giáo xứ. Giải đáp vấn đề này, Đức cha nói rằng vừa qua Hội đồng mục vụ Giáo phận đã trình lên Đức cha về chương trình đào tạo giáo lý viên các cấp trong Giáo phận. Đức cha cũng nhấn mạnh đến việc tổ chức đào tạo giáo lý viên nơi các giáo xứ do chính các cha xứ đảm nhiệm. Cha xứ có nhiệm vụ đào tạo giáo lý viên với sự cộng tác của các thầy, các sơ, và các anh chị giáo lý viên có nhiều kinh nghiệm khác. Đây là một chương trình bắt buộc và đồng bộ trong toàn giáo phận, chứ không phải tùy các cha.
Liên quan đến vấn đề ly dị tái hôn, một người đã xin Đức cha giải thích khi đã ly dị ở tòa đời thì có được xưng tội chịu lễ không? Về vấn đề này, Đức cha giải đáp rằng trong trường hợp một người ra tòa đời để ly dị như biện pháp cuối cùng để bảo vệ chính mình khỏi bạo lực gia đình, hoặc vì một lý do nặng nề nào khác, như một hình thức ly thân chứ không tái hôn, thì vẫn được xưng tội rước lễ, vì trong trường hợp này người ấy chỉ là nạn nhân. Nhưng trước hết, đương sự phải trình cho cha sở biết hoàn cảnh của mình để ngài có cách giải quyết. Còn ai cố tình ly dị vì lỗi của mình hoặc tạo thế buộc cho người phối ngẫu phải ly dị thì có lỗi và phải chịu một hình thức chế tài nào đó để răn đe và kêu gọi sám hối, và khuyên hai vợ chồng sớm hòa hợp trở lại. Còn trường hợp ly dị rồi mà lại đi cưới chồng/vợ khác thì không được phép xưng tội chịu lễ, trừ trường hợp nguy tử hoặc trong một số trường hợp đặc biệt được Giáo Hội cho phép vì lý do mục vụ.
Cũng liên quan đến hôn nhân, một người xin Đức cha giải đáp trường hợp một người ly dị và đi lấy người khác vì cho rằng hôn nhân trước của mình là do ép buộc, như vậy có được không? Đức cha trả lời rằng người ấy cần phải làm đơn gửi Tòa án hôn phối của Giáo phận để xin cứu xét. Nếu Tòa án thấy có bằng chứng hôn phối bất thành thì sẽ tuyên bố hôn nhân đó là vô hiệu, và người ấy có thể kết hôn với người khác.
Một câu hỏi khác tương tự: hai người kết hôn và đã sống với nhau một thời gian, rồi một người khám phá ra rằng người kia bị bệnh đồng tính. Trong trường hợp này có thể bỏ để đi lấy người khác được không? Đức cha trả lời rằng nếu khi cưới nhau, người ấy vẫn bình thường thì hôn nhân đã thành sự, không thể bỏ nhau được. Nếu có bằng chứng về sự đồng tính của người kia trước khi kết hôn thì phải trình lên Tòa án hôn phối để xin cứu xét.
Sau khi giải đáp những vấn đề thắc mắc của bà con giáo dân, Đức cha đã mời cha Tổng Đại diện có vài lời nhận định cho giáo xứ. Thay mặt Đức cha, cha Tổng đã có lời chúc mừng giáo xứ nhân dịp mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập giáo xứ. Ngài nói rằng, xét về mặt lịch sử, giáo xứ đã có mặt cách đây hơn 150 năm. Đây là điều rất đáng trân trọng và tự hào của giáo xứ. Bên cạnh những điều đáng tự hào trên, giáo xứ có những điểm tích cực khác và cả những điểm tiêu cực.
Trước hết, về mặt tích cực, cha Tổng nhận định rằng giáo xứ Vườn Vông đã sở hữu được một đức tin truyền thống, tinh ròng của các bậc cha ông để lại cho con cháu. Cũng vậy, giờ đây đức tin ấy vẫn được gìn giữ và bảo tồn cho tới ngày hôm nay. Giáo xứ cũng đã có người tử đạo và đã được Giáo Hội ghi vào danh sách các Tôi tớ Chúa.
Tuy nhiên, về mặt tiêu cực, cha Tổng nói rằng, vì là giáo xứ cựu trào nên thường không có đầu óc canh tân, xưa bày nay làm, không biết mở đường mới, co cụm, không phát triển… Ngài nói rằng, trong gần một nửa giờ đầu mà giáo xứ không có ý kiến gì, về sau mới mạnh dạn phát biểu. Theo lời của Đức Thánh Cha Phanxicô, cha Tổng Đại diện cũng mời gọi cộng đoàn giáo xứ Vườn Vông cần mạnh dạn đi ra để giới thiệu Chúa cho người khác, cần phát triển hơn nữa. Cha Tổng cũng mời gọi các bạn trẻ trong giáo xứ cần mạnh dạn, quảng đại đáp lại tiếng gọi của Chúa trong việc dấn thân phục vụ, tham gia các công tác giảng dạy giáo lý, truyền giáo, làm việc bác ái.
Sau cuộc gặp gỡ với cộng đoàn giáo dân, Đức Giám mục nghỉ ngơi ít phút rồi tiếp tục cử hành Thánh lễ và ban Bí tích thêm sức cho 27 em trong giáo xứ. Sau Thánh Lễ, Đức Giám mục đã ra nhà xứ để kiểm tra sổ sách của giáo xứ. Cuộc kinh lý lần này được thực hiện trong dịp mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo xứ, có thể nói là một sự kiện đáng được ghi nhớ của giáo xứ Vườn Vông. Mong rằng ơn Chúa vẫn luôn tiếp tục đổ xuống trên cộng đoàn giáo dân giáo xứ Vườn Vông thân yêu này!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

 

Tác giả bài viết: Giuse Huỳnh Thanh Thịnh

 Tags: kinh lý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập65
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay23,366
  • Tháng hiện tại592,346
  • Tổng lượt truy cập28,907,715

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây