Nghi thức tưởng niệm và thánh lễ cầu nguyện cho quý tiền nhân tại Chủng viện Làng Sông

Thứ sáu - 02/02/2024 00:13
Trong truyền thống dân tộc Việt Nam, lễ giỗ là dịp để con cháu thể hiện đạo hiếu, tri ân đối với các bậc tổ tiên, tiền nhân đã khuất. Trong niềm tin Kitô giáo và sự hiệp thông mầu nhiệm các Thánh cùng thông công, cũng như để tỏ lòng thảo hiếu, tri ân của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận Qui Nhơn đối với quý bậc tiền nhân, sáng thứ Ba ngày 30.01.2024 (nhằm 20 tháng Chạp năm Quý Mão), quý Đức cha, quý cha, quý chủng sinh, tu sĩ và anh chị em giáo dân trong Giáo phận đã quy tụ về Chủng viện Làng Sông để kính viếng và dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các vị tiền nhân. Đồng thời cũng là ngày tất niên để gặp gỡ và chia sẻ niềm vui và bình an cho nhau.

Ngay từ sớm, khuôn viên sân chủng viện Làng Sông đã rộn rã tiếng cười nói của quý linh mục, chủng sinh, tu sĩ và anh chị em giáo dân về tham dự Thánh lễ, từng đoàn xe nối đuôi đậu cả khu vực sân chủng viện.

Khoảng 9g30, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận chủ sự nghi thức kính viếng và cầu nguyện cho quý bậc tiền nhân tại nghĩa trang Linh mục Giáo phận với sự tham dự của đông đảo thành phần trong Giáo phận. Lời kinh nguyện cùng với tiếng ca nguyện cầu vang lên, quyện theo làn khói của những nén hương được cắm trên phần mộ của quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, như là nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự trân trọng, biết ơn của con cháu đối với quý bậc tiền nhân. Sau nghi thức kính viếng và cầu nguyện cho quý bậc tiền nhân, cộng đoàn di chuyển qua Nhà nguyện Chủng viện Làng Sông để chuẩn bị Thánh lễ.

10g00, đoàn đồng tế tiến vào Nhà nguyện Chủng viện. Đức cha Matthêô chủ tế Thánh lễ cùng với Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, nguyên Giám mục Giáo phận; cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận và quý cha đồng tế trong Thánh lễ. Có sự hiện diện của quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân cùng hiệp thông trong Thánh lễ, diễn tả tinh thần hiệp hành của Hội Thánh thu nhỏ. Mở đầu Thánh lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân Ngài đã ban cho quý bậc tiền nhân là các vị thừa sai, quý Đức cha, quý cha, tu sĩ, thầy giảng và những người giúp việc Nhà Chúa, là những vị đã hiến trọn cuộc đời bằng máu đào, mồ hôi và nước mắt để dấn thân cho công cuộc loan báo Tin Mừng, đồng thời bày tỏ lòng tri ân với các ngài đã cống hiến sức lực và gương sáng cho công cuộc truyền giáo tại Giáo phận.

Dưới ánh sáng Lời Chúa trích từ Kinh Thánh, Đức cha chủ tế diễn tả hình ảnh của các vị tiền nhân đã sống trọn lời Thiên Chúa truyền dạy, đã thực thi trọn vẹn những điều đó qua hình ảnh các ngài đã từng đón nhận và chịu đựng khó khăn, thử thách vì Chúa trong niềm tin và phó thác. Đức cha cũng mời gọi cộng đoàn tin tưởng rằng đời sống thánh thiện và hy sinh của các bậc tiền nhân sẽ được ban thưởng qua sự chuẩn bị dọn chỗ cho các ngài trên trời “ Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở, nếu không Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em” (Ga 14,2). Một phần thưởng các ngài đáng được nhận lãnh. Cuối bài giảng, Đức cha chủ tế mời gọi mỗi người cần nỗ lực, cố gắng trong việc truyền giáo vì Thiên Chúa đang chờ chúng ta trở thành tông đồ nhiệt thành, cộng tác trên cánh đồng truyền giáo của Giáo phận Qui Nhơn.

Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận đã thay lời cộng đoàn chúc tuổi Đức cha Matthêô, Đức cha Phêrô, quý cha cao niên cùng tất cả cộng đoàn. Dâng lên quý Đức cha và quý cha cao niên bó hoa gói trọn tâm tình thảo hiếu của đoàn con cái Giáo phận. Sau đó, cha Phaolô Nguyễn Minh Chính, hạt Trưởng hạt Qui Nhơn, đại diện cộng đoàn, chúc tuổi cha Tổng Đại diện với những lời chúc ý nghĩa và đơn thành.

Cuối cùng, Đức cha Matthêô có lời cám ơn và chúc mừng năm mới đến Đức cha Phêrô, cha Tổng Đại diện, quý cha, quý chủng sinh, quý tu sĩ và anh chị em giáo dân. Đức cha cũng ghi nhận và cám ơn những hy sinh của quý linh mục trong việc cộng tác với Giám mục Giáo phận cho việc mục vụ dân Chúa. Đức cha cũng đánh giá cao vai trò của mỗi thành viên trong Giáo phận đã cầu nguyện, cộng tác và đóng góp cho việc loan báo Tin Mừng và xây dựng Giáo phận ngày thăng tiến hơn. Sau lời chúc của Đức cha, niềm vui và sự hy vọng vươn cao của năm cầm tinh con rồng sẽ là động lực cho toàn Giáo phận thăng tiến trong đời sống Đức tin, đạo đức, đời sống kết hiệp mật thiết với Chúa và công cuộc loan báo Tin mừng.

Sau huấn từ của Đức cha, cộng đoàn đón nhận phép lành cuối lễ.

Thánh lễ tạ ơn kết thúc vào lúc 11g15 phút trong niềm vui của toàn thể cộng đoàn hiện diện. Ước mong những tâm tình được gửi gắm trong ngày lễ giỗ sẽ luôn là niềm vui, tin yêu và hy vọng, để mọi thành phần trong đại gia đình Giáo phận luôn thăng tiến và tràn đầy phúc lộc của Chúa Xuân.

 

Tác giả bài viết: Ban truyền thông Giáo phận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập169
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm153
  • Hôm nay20,742
  • Tháng hiện tại52,429
  • Tổng lượt truy cập29,031,967

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây