Khóa Kỹ năng viết tin tại hạt Bình Định

Thứ ba - 07/01/2014 10:51
Ngày 7/01/2014, ban Truyền Thông Giáo phận Qui Nhơn đã tổ chức khóa tập huấn “Kỹ năng viết tin” tại Chủng viện với sự tham gia của khoảng 120 học viên đến từ 30 giáo xứ thuộc Giáo hạt Bình Định, các chị MTG, các chị Nữ tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, các chủng sinh, sinh viên Công giáo, giáo lý viên và thành viên Câu lạc bộ Đồng Xanh Thơ. Đặc biệt, bên cạnh một vài vị đã ngoài 60 tuổi còn có hai em tuổi đời rất trẻ. Học viên trẻ tuổi nhất là em Thái Thị Mỹ Trà, 10 tuổi, đang học lớp 5, thuộc giáo xứ Cây Rỏi.

Mở đầu buổi tập huấn, cha Phaolô Nguyễn Minh Chính, trưởng ban Truyền thông Giáo phận, đã khai mạc và giới thiệu thành phần tham dự, trình bày nội dung của buổi tập huấn. Mục đích của buổi tập huấn là giúp cho các học viên nắm được các kỹ năng căn bản và nâng cao kỹ thuật viết bài và đưa tin.

Ngữ pháp: một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng mọi người thường hay mắc lỗi. Cha Gioan Võ Đình Đệ đã hướng dẫn cho các học viên về cấu trúc câu văn, những lỗi ngữ pháp thường gặp và một số giải pháp nhằm khắc phục lỗi về từ. Cách hướng dẫn dí dỏm đã làm cho không khí buổi học càng thêm sôi động. Tiếp theo, cha Giuse Võ Tá Hoàng trình bày về kỹ năng khai thác tin tức cũng như những cách thu thập tin một cách tường tận và dễ hiểu. Kết thúc buổi sáng, Sr. Ngọc Thiền chia sẻ về kỹ năng viết tin: cấu trúc một bản tin, biên tập lại một bản tin và thực hành viết một bản tin trọn vẹn. “Cái gì, ai đó, tại sao, khi nào đâu nhỉ, cách nào nói xem” là câu vè dễ nhớ mà cha Gioan Võ Tá Khánh đã bổ túc để tóm gọn nội dung của 5 W và 1 H thông dụng của cách viết tin.

10g 45, tạm dừng lớp học để dùng cơm trưa. 1g30 chiều, mọi người tập trung để cùng nhau trao đổi một số thắc mắc về phần lý thuyết và được các giảng viên giải đáp thỏa đáng. Sau đó, các học viên được chia thành 12 nhóm để thực hành viết tin và cùng nhau phê bình các bản tin mẫu trong tinh thần xây dựng.

Khóa tập huấn để lại nhiều kiến thức bổ ích, không những giúp cho các học viên trau dồi thêm các kỹ năng về cách viết một bản tin mà còn thắt chặt thêm tình liên đới, để cùng nhau xây dựng giáo xứ, giáo phận mỗi ngày một lớn mạnh hơn. Sau một ngày lắng nghe, trao đổi và thực tập, hầu hết các tham dự viên đều thấy viết tin là điều có thể làm được, hơn nữa, còn là một điều lý thú. 



































































 

Tác giả bài viết: Ban Truyền thông

 Tags: truyền thông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây