Thánh lễ Truyền chức Linh mục và Phó tế 2015

Thứ ba - 15/12/2015 04:35
Sau niềm vui của ngày khai mạc Năm Thánh "Lòng Thương Xót", Giáo phận Qui Nhơn lại đón nhận lòng thương xót bao la của Thiên Chúa, qua việc phong chức linh mục cho phó tế Phanxicô Xavier Hà Văn Mân và phó tế cho thầy Đaminh Maria Huỳnh Văn Đức. 

 Vào lúc 05g00 sáng Thứ Hai, ngày 14,12.2015, Đức Giám Mục Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã chủ sự Thánh lễ đồng tế, với sự tham dự của Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn, cha Tổng Đại diện, quý cha Hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ, chủng sinh và giáo dân, và đặc biệt sự hiện diện tràn đầy niềm vui của gia đình hai tiến chức.

Đoàn rước bước đi trong khung cảnh chuẩn bị Giáng Sinh của chủng viện và bước qua Cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót của nhà thờ Chính tòa như dấu chỉ các tiến chức và cộng đoàn cảm nghiệm được lòng thương xót vô biên của một Thiên Chúa nhập thể.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Giám Mục đã kêu mời cộng đoàn: "Qua Đức Giêsu trong mầu nhiệm Giáng Sinh mà chúng ta đang chờ đón, dung mạo lòng thương xót của Thiên Chúa được biểu lộ một cách rõ nét và cụ thể. Đó cũng chính là những gì mà Thiên Chúa đang chờ đợi nơi các tiến chức linh mục và phó tế hôm nay, là những người được mời gọi trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô và tham dự và sứ vụ của Người qua thừa tác vụ linh mục và phó tế".

Phụng vụ Lời Chúa với Bài đọc I được trích sách Công vụ Tông Đồ (Cv 6,1-7a), nhấn mạnh ơn gọi và sứ vụ của phó tế. Trước hết ơn gọi nầy phát xuất từ nhu cầu phục vụ bác ái, đặc biệt phụ giúp các tông đồ trong việc cử hành lễ bẻ bánh và rao giảng Tin Mừng.

 Bài đọc II  trích thư gửi tín hữu Do thái (Dt 4,14-5,10) đề cập đến Đức Giêsu là Thượng Tế, một vị Thượng Tế nhân từ biết cảm thương những nỗi yếu hèn của con người. Vì thế khi tham dự vào chức vụ thượng tế của Đức Giêsu qua bí tích truyền chức thánh, các linh mục cũng là những người đồng hình đồng dạng với Người trong việc thể hiện lòng thương xót.

 Bài Tin Mừng theo Thánh Luca (Lc 4,16-22a), Đức Giêsu đã công khai tuyên bố về sứ vụ của Người khi tự áp dụng cho mình đoạn sách ngôn sứ Isaia 61, 1-2: "Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo khó". Đó chính là sứ mệnh của thừa tác vụ linh mục. Trong ngày thụ phong, các linh mục cũng được xức dầu thánh để tiếp nối sứ vụ của Đức Kitô với tư cách là đầu. Cũng như Đức Kitô, các linh mục phải mang lấy dung mạo của lòng thương xót, nhất là đối với những người nghèo khó, hèn kém, khổ đau và tội lỗi, những người bị bỏ rơi, bị gạt ra bên lề xã hội, bị coi như ở vùng ngoại biên.

Trong bài Huấn dụ với tâm tình phụ tử, Đức Giám Mục đã nhắn nhủ tiến chức phó tế: "Thầy hãy chứng tỏ một tình yêu lớn lao đối với Thiên Chúa và tha nhân qua việc trung thành giữ luật độc thân vì Nước Trời, vì đó vừa là dấu chỉ vừa là động lực của đức ái mục vụ, đồng thời cũng là nguồn mạch của mọi hoa quả tốt lành." Hướng đến tiến chức linh mục, Đức Cha ân cần huấn dụ: "Thầy sắp được trao ban thừa tác vụ linh mục, thầy sẽ thi hành nhiệm vụ giảng huấn trong Chúa Kitô là Thầy. Một khi đã vui mừng lãnh nhận Lời Chúa, thầy hãy đem ra phân phát cho mọi người…. thầy hãy cố gắng qui tụ các tín hữu thành một gia đình, để hướng dẫn họ đến với Chúa Cha nhờ Chúa Kitô trong Chúa Thánh Thần. Thầy hãy luôn ngắm nhìn gương sáng của Mục Tử tốt lành: Người không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ; Người đến để tìm kiếm và cứu rỗi những kẻ hư mất".

Khởi đầu cho nghi thức phong chức, cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ, giám đốc chủng viện, đã giới thiệu hai tiến chức lên Đức Giám Mục. Sau lời hứa của các tiến chức, cộng đoàn đã kêu xin các Thánh chuyển cầu cho các thầy với kinh cầu các Thánh.  Nghi thức chính yếu của bí tích truyền chức thánh là việc Đức Giám Mục đặt tay phong chức và lời nguyện phong chức.

Như thế, Lòng Thương Xót của Chúa đã ban cho giáo phận Qui nhơn thêm một linh mục và phó tế trong chính những ngày đầu của Năm Thánh Lòng Thương Xót, một khởi đầu tốt đẹp cho quyết tâm "Cậy trông và Thương xót để Tân Phúc Âm hóa xã hội".

Tác giả bài viết: BTT

 Tags: Tin tức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập75
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay17,501
  • Tháng hiện tại583,358
  • Tổng lượt truy cập28,898,727

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây