Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Thánh Anrê Kim Thông

Đăng lúc: Thứ hai - 13/07/2015 20:38
LỄ THÁNH ANRÊ NGUYỄN KIM THÔNG (15/7)
 


Bàn Tiệc Thánh Thể hôm nay, với chính giòng máu tử đạo khởi đầu của Đức Kitô đang chảy ra một lần nữa cách nhiệm mầu trên bàn thờ nầy, sẽ liên kết chúng ta lại gần với Cha Ông Tiên Tổ, giúp chúng ta biết trân trọng cái di sản đức tin mà các Ngài đã để lại cho chúng ta bằng Lời chứng cao quí là chính cuộc tử đạo anh hùng của các Ngài.

Lịch sử cho ta thấy: hạt giống Tin Mừng của ĐKT mới được gieo vào lòng đất VN vào thế kỷ 16. Đến nay, chỉ mới khoảng 5 thế kỷ thôi, nhưng Giáo Hội Công giáo VN đã trải qua muôn vàn thử thách. Trong 5 thế kỷ ấy thì đã có đến 3 thế kỷ GH chịu đựng những cơn bách hại thật khủng khiếp qua các thời Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, và nhất là thời Văn Thân. GH Công giáo VN đã từng ứng nghiệm lời Chúa Giêsu phán: “Vì Ta, các ngươi sẽ bị điệu đến trước quan quyền và vua chúa để làm chứng trước mặt họ và các dân ngoại….. nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ”.

Theo sử liệu ghi chép thì số tín hữu tử đạo rất đông, nhưng chỉ có 118 vị được Giáo Hội phong hiển Thánh và Á Thánh. Trong số này, ngoài Á thánh Anrê Phú Yên, giáo phận Qui Nhơn chúng ta còn có 3 vị thánh nữa là thánh Giám mục Stêphanô Thể, thánh Linh mục Phanxicô Isidore Gagelin Kính và Trùm cả Anrê Nguyễn Kim Thông, mà hôm nay chúng ta mừng kính.

Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông (Năm Thuông) sinh năm 1790 tại Gò Thị, một họ đạo kỳ cựu của địa phận Quy Nhơn. Là chủ một gia đình khá giả, đạo đức, ngài đã tận tâm giáo dục con cái sống đạo tốt lành. Với mọi người, ngài nhiệt thành phục vụ bất kể lương hay giáo. Ngoài mẫu gương liêm chính, bác ái và tận tâm, ngài có lòng sùng kính Đức Mẹ cách đặc biệt. Với uy tín sẵn có, ngài phụ tá đắc lực cho hàng giáo sĩ trong việc tông đồ, nhất là trong thời bách hại. Vì ghen ghét, người cháu trong nhà đã tố cáo và thế là ngài bị bắt đi đày ở Mỹ Tho. Tuổi già sức yếu, thêm bệnh tình trầm trọng, ngài đã qua đời ở trong tù ngày 15.7.1855. Sau đó, thi hài vị tử đạo được dời về an táng tại Gò Thị.

Chúng ta thấy rằng: thánh tử đạo đã chết không do tội lỗi của mình, nhưng chỉ vì trung tín với Đạo Chúa. Ngài đã thực sự vui lòng hiến dâng mạng sống mình vì niềm tin. Cái chết của ngài thực sự là một lời chứng hùng hồn cho Chúa Giêsu Kitô và cho Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Mặc dù Anrê Kim Thông không đổ máu vì đức tin, nhưng căn cứ vào bản án và muôn ngàn nỗi truân chuyên ngài đã chịu, Giáo Hội tôn kính ngài với tước hiệu tử đạo.

Quả thật đời sống đạo của các bậc tiền nhân, cha ông chúng ta trong giai đoạn lịch sử bấy giờ thật là gian nan vất vả, nhưng cũng thật hào hùng. Chúa đã cho ngài đầy lòng can đảm để sống đức tin. Không chỉ bỏ tiền bạc, địa vị mà còn bỏ cả mạng sống vì lòng yêu mến Chúa. Ngài đã nêu mẫu gương can đảm sống đạo cho chúng ta.

Ngày xưa là vậy, còn ngày nay thì sao? Mặc dù ngày ngày nay không còn cảnh cấm cách, bắt bớ như xưa, nhưng sống đạo ngày nay cũng lắm nhiều thử thách. Trong bối cảnh xã hội hiện nay, có rất nhiều cám dỗ, nhiều cạm bẫy. Chính cuộc sống với bao tiện nghi vật chất, chạy theo tiền bạc… đã bách hại, dụ dỗ người có đạo bỏ Chúa mà chạy theo nó. Trong thời ngài, mọi người ước ao có được một ngày được bình yên để cùng nhau đến nhà thờ kinh lễ với nhau nhưng không được. Còn chúng ta hôm nay rất thuận lợi: không bị ai cấm giữ đạo, gần nhà thờ, có linh mục, có thánh lễ thường xuyên… vậy mà chúng ta lại lười đến với nhà thờ, làm biếng kinh lễ với nhau. Ngày nay cũng có nhiều thứ tinh vi bách hại đạo, làm cho chúng ta xa Chúa, bỏ Chúa… Ngày nay cũng đòi hỏi sự hy sinh vì đức tin, nó từng ngày, từng giờ, âm ỉ và không thể lường trước được… chứ đâu phải chỉ trong phút chốc. Phải cảnh giác kẻo rồi chúng ta cũng chối đạo, bỏ Chúa, bước qua thánh giá Chúa lúc nào mà chúng ta không hay.

Hôm nay chúng ta mừng kính vị Tử đạo của giáo phận, chẳng lẽ đây chỉ là dịp để nhắc nhớ kỷ niệm xưa rồi sau đó thì quên đi những chứng từ đẹp, những mẫu gương anh hùng trong đức tin, để rồi đâu vẫn hoàn đó sao? Không lẽ cha ông chúng ta đã chịu thương chịu khó, chịu chết để lại gia tài đức tin cao quí nầy, đến đời con cháu chúng ta lại phá nát, lại làm cho xơ cứng hao mòn sao? Không! Như thế là bất hiếu, là vô ơn là không xứng đáng được gọi là cháu con của Tổ tiên Tử Đạo. Mừng kính Thánh Tử Đạo hôm nay cũng là một lời đoan hứa mới, một quyết tâm mới trước Anh Linh Tiên Tổ: quyết tâm “Làm người Công giáo cho đến chết”, nghĩa là sẵn sàng thuộc về Chúa Kitô, can đảm thực thi những lời dạy của Chúa, những việc đạo đức hằng ngày, những bổn phận trong gia đình, những ứng xử khoan dung, yêu thương và tha thứ với mọi người xung quanh.

Mừng lễ thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, chúng ta không chỉ vui mừng và tự hào vì Ngài là người con ưu tú của giáo phận Qui Nhơn chúng ta, nhưng trước hết chúng ta tạ ơn Thiên Chúa đã làm nên những con người vững vàng trong đời sống đức tin như thế, và đã mang lại cho hậu duệ một tấm gương chứng nhân tuyệt vời. Ngoài ra thánh Anrê Nguyễn Kim Thông còn là vị thánh quan thầy của các Giáo chức. Khi còn sống, thánh Anrê Kim Thông đã cộng tác rất đắc lực cho công việc giáo họ, giáo xứ, thì chắc chắn khi về trời, Ngài cũng quan tâm phù trợ và bầu cử cùng Chúa cho tất cả những ai giúp việc nhà Chúa và cách riêng là cho quí Giáo chức. Xin Chúa giúp các giáo chức luôn sống xứng đáng với chức danh câu biện của mình. Amen


 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Võ Hồng Sinh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 26
  • Khách viếng thăm: 25
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 4339
  • Tháng hiện tại: 136931
  • Tổng lượt truy cập: 12281191