Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật VI Phục Sinh

Đăng lúc: Thứ tư - 01/05/2013 18:10
CHÚA NHẬT 6 PHỤC SINH
(Ga 14, 23 – 29)
 


Sau biến cố Chúa Giêsu bị bắt tại Vườn Cây Dầu, bị xét xử, bị đánh đòn, bị đóng đinh chết tất tưởi trên cây thập giá đã làm cho các Tông Đồ rơi vào tình trạng hoang mang, lo sợ. Các ông sợ không biết khi nào người ta sẽ bắt các ông như thầy Giêsu của mình nên các ông trốn chui trốn nhủi trong các phòng đóng cửa kín mít. Trong khi đang bất an vì sợ người đời thì các ông lại nghe tin qua một số chị em phụ nữ rằng Thầy Giêsu đã phục sinh, đã sống lại. Nghe tin Thầy sống lại các ông vừa mừng vừa lo, làm sao ăn nói với Thầy khi đối diện với Thầy đây? Bởi vì khi Thầy bị bắt, bị đánh đòn thì các ông người thì bán Thầy, người thì chối Thầy, còn hầu hết thì bỏ Thầy mà chạy trốn hết…Nói tóm lại, trong hai mối tương quan các Tông Đồ đều nằm trong tình trạng bất an. Trong tương quan với người đời các Tông Đồ bất an vì sợ người đời bắt và xử giống Thầy mình. Trong tương quan với Chúa Giêsu phục sinh, các Tông Đồ bất an vì xấu hổ trước những hành động hèn nhát và phản bội Thầy mình khi Thầy bị bắt.

Hơn ai hết, Chúa Giêsu phục sinh thấy sự bất an nơi các môn sinh của mình. Nên sau khi phục sinh Chúa Giêsu đã nhiều lần hiện ra xóa tan sự bất an và trao ban bình an cho các Tông Đồ. “Bình An” là quà tặng của Chúa Giêsu trao ban cho các Tông Đồ. Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy Chúa Thánh Thần là quà tặng của Chúa Giêsu trao ban cho các Tông Đồ. Chính nhờ Chúa Thánh Thần giúp các Tông Đồ và tất cả những ai tin vào Chúa có được bình an thực sự trong tâm hồn.

Qua bài đọc thứ nhất trích sách Công Vụ Tông Đồ kể về sự kiện một số người Do Thái từ Giêrusalem đến buộc dân ngoại tòng giáo phải cắt bì và tuân giữ lề luật của Môse. Sự kiện này đang gây hoang mang, bất an cho anh em dân ngoại tòng giáo. Thánh Phaolô và Barnaba thấy sự nguy hiểm của sự kiện này nên đã tìm thánh Phêrô và một số Tông Đồ để giải quyết vấn đề trên. Sau khi tìm hiểu sự kiện, các ngài đã đi đến công thức bất hủ: “Thánh Thần cùng chúng tôi đã quyết định không đặt lên vai anh em một gánh nặng nào khác ngoài những điều cần thiết này…” Chính nhờ theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần mà các Tông Đồ xóa tang sự hoang mang, bất an đang ngự trị nơi một số anh em dân ngoại tòng giáo. Chính nhờ theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần mà các Tông Đồ đem lại bình an cho anh em dân ngoại tòng giáo và cả anh em gốc Do Thái, những người cùng tin vào Chúa Giêsu Kitô.

Nơi bài Tin Mừng, Chúa Giêsu nói: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy”, rồi Ngài nói tiếp: “Chúa Thánh Thần sẽ dạy cho anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em”. Làm sao có thể giữ lời ai đó khi chúng ta không nhớ? Làm sao có thể thực hiện lời ai đó khi chúng ta không hiểu? Làm sao có thể nói chúng ta yêu mến Chúa Giêsu  khi chúng ta không nhớ, không giữ lời Ngài? Nhờ Chúa Thánh Thần giúp các Tông Đồ nhớ lại và hiểu những lời Chúa Giêsu dạy. Khi nhớ, hiểu và giữ những lời của Chúa Giêsu thì các Tông Đồ có được bình an thực sự nơi tâm hồn. Làm sao có thể bất an được khi các Tông Đồ nhớ lại những lời của Chúa Giêsu: “Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an. Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16, 33). Một khi xác tín, tin tưởng Chúa Giêsu thắng thế gian thì dù phải đương đầu với gian nan, khốn khó sẽ không làm cho các Tông Đồ sợ sệt. Thay vì sợ sệt các Tông Đồ hoan lạc, bình an vì tin tưởng có Chúa ở cùng: “Ai yêu mến Thầy thì Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy”. Làm sao có thể bất an được khi các Tông Đồ nhớ lại những lời dạy bảo của Chúa Giêsu: “Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em…Anh em hãy yêu kẻ thù… Như vậy, phần thưởng sẽ dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác” (x. Lc 6, 27 – 35). Một khi xác tín Chúa nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác thì sẽ giúp các Tông Đồ xóa tan sự bất an do mặc cảm về sự hèn nhát và phản bội của mình khi Thầy mình bị bắt. Thay vì bất an, thay vì lo sợ các Tông Đồ sẽ được bình an vì xác tín rằng cho dẫu đã từng đối xử với Chúa Giêsu  như kẻ thù thì cũng được Chúa Giêsu tha thứ, yêu thương.

Qua bài Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe, chúng ta có thể quảng diễn như sau: Chúa Thánh Thần là quà tặng Chúa Giêsu hứa ban cho các Tồng Đồ. Qua Chúa Thánh Thần, nhờ Chúa Thánh Thần các Tông Đồ nhớ và hiểu những lời dạy của Chúa Giêsu. Khi nhớ, hiểu và giữ lời Chúa Giêsu thì các Tông Đồ được gọi là những người yêu mến Chúa. Khi đã yêu mến Chúa thì được Chúa đến ở cùng. Khi có Chúa ở cùng thì các Tông Đồ có được sự bình an thực sự trong tâm hồn.

Qua bí tích Rửa Tội mỗi người chúng ta đã được lãnh nhận Chúa Thánh Thần, đặc biệt qua bí tích Thêm Sức mỗi người chúng ta đã được lãnh nhận Chúa Thánh Thần như ngày xưa các Tông Đồ được lãnh nhận Chúa Thánh Thần. Chúng ta cùng cầu xin Chúa Thánh Thần giúp chúng ta siêng năng học hỏi, siêng năng lắng nghe lời Chúa. Chúng ta xin Chúa Thánh Thần giúp chúng ta hiểu và giữ lời Chúa để chúng ta cũng được gọi là những kẻ “yêu mến Chúa” để được Chúa đến ở cùng chúng ta và ban bình an đích thực cho chúng ta. Amen.

 
Tác giả bài viết: Lm. Tôma Nguyễn Công Binh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 38
  • Khách viếng thăm: 35
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 8195
  • Tháng hiện tại: 158199
  • Tổng lượt truy cập: 12447911