Trang mới   https://gpquinhon.org

Đọc kinh liên gia tại giáo xứ Phú Hòa

Đăng lúc: Thứ năm - 28/02/2013 17:30
Nhóm Giáo Lý Viên Phú Hòa được hình thành từ năm 2000, sau khi có cha phó Tađêô, nay là cha sở. Trải qua nhiều thay đổi từ đó đến nay, vì nhân sự không ổn định. Nhưng đến nay nhóm Giáo Lý Viên trẻ đã được hình thành, kế tục thế hệ những năm trước. Giáo lý viên được cha sở giao phụ trách nhiều công việc quan trọng cần thiết trong Giáo Xứ, phụ trách giảng dạy giáo lý cho 12 lớp giáo lý phổ thông theo cấp của Giáo Phận hiện tại, được cha sở quan tâm huấn luyện.
 
Vào mỗi tối thứ hai hằng tuần, sau thánh lễ, giáo lý viên Phú Hòa được tập trung để được đào tạo thường xuyên, đồng thời để tổng kết việc làm trong mỗi tuần qua.Tuy con số giáo lý viên còn khiêm tốn, nhưng việc làm của giáo lý viên trong giáo xứ mang lại nhiều hiệu quả tốt đẹp.Từ khi chương trình  mừng kỷ niệm 400 năm Tin Mừng đến với Giáo phận Qui Nhơn, giáo lý viên Phú Hòa tích cực tham gia, như tổ chức đọc kinh liên gia cùng với Hội Con Đức Mẹ của giáo xứ Phú Hòa, đã tạo được sự phục hồi việc đọc kinh tại gia trong giáo xứ, nhiều gia đình xưa nay không đọc kinh chung bao giờ, nay bắt đầu sửa soạn lại bàn thờ sạch sẽ, trang hoàng rất đẹp, để mời giáo lý viên và hội con Đức Mẹ đọc kinh cầu nguyện. Hầu như sau thánh lễ mỗi tối đều đi đọc kinh liên gia. nhà nào cũng cảm thấy vui khi có đọc kinh tại nhà mình. 

Lúc khởi đầu việc đọc kinh liên gia thật ngại ngùng, vì có nhiều người cho rằng đọc kinh như thế thì mất nhiều thì giờ, không biết người ta có sẵn sàng đón nhận mình hay không? Thế nhưng Giáo lý viên vẫn quyết tâm bắt đầu công việc đọc kinh liên gia từ chính gia đình các giáo lý viên trước, theo cách thức của hội Con Đức Mẹ: mỗi tối thứ bảy đọc tại một gia đình của các chị. Giáo lý viên làm như vậy, sau một thời gian giáp vòng trong nhóm. Quả thật Chúa và Đức Mẹ làm việc hiệu quả, nhiều gia đình khác thấy vậy cũng xin đọc kinh, có nhà được ơn hoán cải một vài người trong gia đình, lại thấy việc đọc kinh có thêm được những câu chuyện thân tình, chia sẻ với nhau nhiều điều thú vị sau giờ đọc kinh. Thế là nhiều gia đình khác cũng thi đua nhau xin đọc kinh, những nhóm đọc kinh khác cũng được hình thành trong giáo xứ với sự trợ giúp của các ông biện, chức việc hướng dẫn. Nhất là trong dịp cuối năm, tết âm lịch vừa qua, nhà nào cũng xin đọc kinh, làm việc Đức Mẹ để tạ ơn cuối năm, xóm trên, xóm dưới, xóm ngoài, xóm trong, đâu đâu cũng xin đọc kinh, tạo nên một không khí sống động trong giáo xứ. Rồi đến đầu năm cũng thế, có đêm một nhóm phải đọc kinh cho hai gia đình, vì ai cũng muốn tranh thủ cầu nguyện cho gia đình mình trong năm mới


 
Công việc này khởi đầu từ ý tưởng của cha sở, khi hình thành nhóm giáo lý viên và hội con Đức Mẹ. Việc tái phúc âm hóa không cần phải bắt từ những chuyện to lớn, mà bắt đầu bằng những chuyện truyền thống đơn giản như ngày xưa ông bà đã sống đức tin một cách đơn sơ như vậy. Cha sở nói rằng: cứ đọc kinh gia đình đi rồi sẽ thấy kết quả. Trong mỗi bài giảng, cha luôn nói về âm vang của lời kinh gia đình ngày xưa nó thể hiện một sự đoàn tụ, liên kết và giáo dục lẫn nhau nhờ lời cầu nguyện chung. Sự thật là hôm nay nhiều em nhỏ đã thuộc kinh nhiều, thậm chí cả những người lớn, xưa nay vì không đọc kinh chung, nên đã quên kinh rất nhiều, chỉ còn thuộc kinh Lạy Cha, Kính Mừng, sáng danh, thì đến hôm nay lại thuộc được nhiều kinh khác nữa. Cha mua nhiều sách kinh giáo phận để đáp ứng cho việc đọc kinh, vì ai ai cũng đến hỏi chuộc sách Mục Lục giáo phận.

Công việc đọc kinh liên gia đến hôm nay đã được phát triển rất nhiều, phối hợp nhiều nhóm lại với nhau khi cần thiết để làm việc Đức Mẹ cho những gia đình lẻ loi nơi các giáo họ xa đơn lẻ.

 
Tác giả bài viết: GLV Phú Hòa
Nguồn tin: Gpquinhon.org

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 21
  • Khách viếng thăm: 19
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 4006
  • Tháng hiện tại: 134128
  • Tổng lượt truy cập: 12278388