Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI tại Qui Nhơn

Thứ năm - 05/01/2023 20:33
Trong tâm tình hiệp thông với Giáo hội toàn cầu và thể hiện tình con thảo của đoàn con cái Hội Thánh Việt Nam, để cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI “một người Cha thánh thiện, một Mục tử nhân từ, một bậc Thầy lỗi lạc, một Chứng nhân trung kiên”, đã về Nhà Cha lúc 9g34’ theo giờ Rôma, tức 15g34’ giờ Việt Nam, ngày 31 tháng 12 năm 2022, tại tu viện Mater Ecclesiae trong nội thành Vatican, thọ 95 tuổi. Giáo phận Qui Nhơn đã tổ chức Thánh lễ cầu nguyện cho ngài vào lúc 10g00, Thứ Năm ngày 05.01.2023, tại Nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn do Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi – Giám mục Giáo phận Qui Nhơn chủ tế. Cùng đồng tế với Đức cha có cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận Qui Nhơn và quý cha trong Giáo phận. Ngoài ra còn có sự hiện diện của quý Thầy Phó tế, chủng sinh, tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân trong Giáo phận cùng tham dự Thánh lễ. Sau khi đoàn đồng tế tiến vào bên trong Nhà thờ, Đức cha Matthêô cùng với cha Tổng Đại diện và cha Hạt trưởng Hạt Qui Nhơn thay cho toàn thể mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận, thắp nén hương tưởng nhớ và tri ân trước di ảnh của ngài.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Matthêô mời gọi cộng đoàn phụng vụ cùng tạ ơn Thiên Chúa và hiệp thông với Hội Thánh để cầu nguyện cho Đức Bênêđictô XVI vì những gì ngài đã làm cho Giáo hội và xin Chúa cũng ban cho ngài  được hưởng hạnh phúc trên Thiên Quốc.

Chia sẻ trong bài giảng dưới lăng kính của ánh sáng Lời Chúa và cuộc đời của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI, cha Phaolô Nguyễn Minh Chính, Hạt trưởng hạt Qui Nhơn đã cho cộng đoàn phụng vụ hiểu rõ phần nào hình ảnh thân thương của ngài cũng như tình yêu mà ngài dành cho Thiên Chúa và Giáo hội trong suốt hành trình làm người cũng như trong sứ vụ làm linh mục, Giám mục, và Giáo hoàng của ngài.

Đặc biệt, với Đức Bênêđictô XVI, Thiên Chúa không phải là một thế lực thống trị xa cách, khó gần, nhưng đúng hơn Thiên Chúa là tình yêu gần gũi đến độ không sức mạnh hay quyền lực nào tách ra xa được. Và như để minh chứng tình yêu của mình đối với Thiên Chúa và Giáo hội của Ngài, Đức Bênêđictô XVI mang một dấu hiệu đặc biệt đó là đôi giày đỏ mà ngài hay dùng khi xuất hiện trước công chúng trong nhiệm kỳ Giáo hoàng, phải chăng sự chọn lựa đôi giày đỏ trở thành thương hiệu của ngài như dấu hiệu của người đi theo bước chân rướm máu của Đức Kitô theo truyền thống Giáo hội. Cha Phaolô còn quảng diễn về ý nghĩa đôi giày đỏ của Đức Bênêđictô XVI trong mối liên hệ với hình ảnh Đức Kitô và ý nghĩa màu đỏ trong lịch sử Giáo hội, tượng trưng cho máu của các vị tử đạo đã đổ ra qua nhiều thế kỷ theo bước chân Đức Kitô:

- Đôi giày đỏ của Giáo hoàng được liên kết với bàn chân đẫm máu của Đức Kitô khi ngài bị đánh đòn trên con đường khổ nạn đến nơi chịu đóng đinh.  

- Đôi giày đỏ cũng tượng trưng cho sự phục từng của Giáo hoàng trước uy quyền tối cao của Chúa Giêsu Kitô.

- Đôi giày đỏ còn biểu thị tình yêu cháy bỏng của Chúa dành cho nhân loại và sự tưởng nhớ đến tất cả các vị tử đạo đã hy sinh mạng sống vì Chúa Kitô.

Cuối bài giảng, cha Phaolô mời gọi cộng đoàn cùng đặt niềm tin vào Đấng Phục Sinh để cùng với Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI tạ ơn Thiên Chúa như trong di chúc tinh thần của ngài để lại: “Vào giờ phút cuối đời này, khi tôi nhìn lại những thập niên tôi đã sống, trước hết tôi thấy mình có rất nhiều lý do để tạ ơn. Trên hết, tôi tạ ơn chính Thiên Chúa, Đấng ban mọi hồng ân tốt lành, đã ban cho tôi sự sống và dìu dắt tôi qua bao thời điểm hỗn loạn; Người đã nâng tôi dậy khi tôi bắt đầu trượt ngã và luôn cho tôi lại được thấy ánh sáng từ dung nhan của Người. Khi nhìn lại, tôi thấy và hiểu rằng ngay cả những đoạn đường tăm tối và gian khổ của hành trình này cũng là vì ơn cứu độ của tôi và rằng Người đã hướng dẫn tôi tận tình trong chính những đoạn đường đó... Cuối cùng, tôi khiêm tốn xin cầu nguyện cho tôi, để Chúa đón nhận tôi vào nơi cư ngụ vĩnh cửu, bất chấp mọi tội lỗi và khuyết điểm của tôi”.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể và kết thúc với phép lành của Đức cha chủ tế.

Trong niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh, chúng ta tín thác và cầu nguyện cho Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI. Nguyện xin Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót ban cho “người thợ khiêm nhường trong vườn nho của Chúa” được hưởng vinh phúc Nước Trời.

 

Tác giả bài viết: BTT Giáo phận Qui Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập79
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay20,958
  • Tháng hiện tại115,924
  • Tổng lượt truy cập29,095,462

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây