Diễn từ chào mừng dịp Tĩnh tâm năm 2024

Chúa nhật - 10/03/2024 22:25
DIỄN TỪ CHÀO MỪNG DỊP TĨNH TÂM NĂM 2024

Trọng kính Quý Đức Cha Matthêô, và ĐC Giuse,
           
Trước hết, trọng kính Đức Cha Matthêô,

Trong những ngày đầu tháng 2 vừa qua tại Rôma đã diễn ra cuộc họp quốc tế của các chuyên viên đặc trách chương trình Thường huấn linh mục; riêng cuộc họp năm nay khai triển chủ đề được gợi hứng từ thư thứ 2 của Thánh Phaolô gởi cho Timôthê: “Con hãy khơi dậy hồng ân của Chúa trong con” (2Tm 1,6): “Vẻ đẹp làm môn đệ ngày nay. Một sự huấn luyện duy nhất, toàn diện, cộng đoàn và truyền giáo”.

Vào vào ngày thứ 5 của chương trình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã có cuộc gặp gỡ Đại hội này cùng với bài huấn dụ mà nội dung tập chú vào 3 chiều kích như chính lời phát biểu sau: “Tôi muốn chỉ cho anh chị em ba con đường cần thực hiện cho quá trình đào tạo linh mục, đó là: niềm vui Tin Mừng, cảm thức thuộc về Dân Chúa, khả năng tạo sinh trong việc phục vụ”.

Dĩ nhiên, trong sinh hoạt của Giáo phận, anh em linh mục chúng con có nhiều dịp tĩnh tâm để khơi dậy hồng ân của Chúa trong chúng con, cũng như được thường huấn về niềm vui Tin Mừng, cảm thức thuộc về Dân Chúa, khả năng tạo sinh trong việc phục vụ.  Tuy nhiên, dịp tĩnh tâm linh mục hàng năm có lẽ là dịp quan trọng và cụ thể hàng đầu để chúng con vừa được hướng dẫn sống trọn vẹn các chiều kích nói trên; đồng thời đây cũng là dịp quan trọng và thích hợp nhất để chúng con củng cố thêm chiều kích hiệp thông: hiệp thông với Chúa, với anh em linh mục đoàn và với dân Chúa như Sách Kim Chỉ Nam của Thánh bộ Giáo sĩ đã khẳng định khi nhắc lại các giáo huấn của Presbyterorum Ordinis: “Như Đức Kitô ở một mình, vẫn luôn ở với Chúa Cha (x. Lc 3,21; Mc 1,35), linh mục cũng phải là người tìm được sự hiệp thông với Thiên Chúa trong sự hồi tâm, thinh lặng và cô tịch…” (KCM 53).

Năm nay, giáo phận chúng ta khai triển và thực hiện định hướng hay “nhịp” thứ hai của tiến trình Hiệp hành là “Cùng đi làm vườn nho Chúa”. Việc anh em linh mục chúng con sống và củng cố “chiều kích tham gia” trong định hướng “Hiệp hành” qua tuần tĩnh tâm nầy lại không bao giờ là chuyện ngẫu nhiên, đột xuất… hay mang tính “thời sự đối phó”, mà như Đức Cha nhấn mạnh trong Thư Mùa Chay năm nay, đó chính là con đường tham dự vào mầu nhiệm Khổ Nạn của Đức Kitô, nhờ đó được giải thoát khỏi ách nô lệ tội lỗi và được tự do trong ánh sáng Phục sinh của Người.(Thư Mùa Chay 2024). Đây cũng chính là nội dung cốt yếu trong Sứ điệp Mùa Chay 2024 của ĐGH Phanxicô,khi ngài muốn Dân Chúa trải qua kinh nghiệm “sa mạc” để “xuất hành” về hướng của tự do và giải thoát: Sa mạc là nơi chốn trong đó sự tự do của chúng ta có thể lớn lên thành một quyết định của cá nhân không quay trở lại tình trạng nô lệ. Trong Mùa Chay, chúng ta tìm thấy những tiêu chuẩn phán đoán mới và một cộng đoàn mà chúng ta có thể cùng tiến bước trên con đường chúng ta chưa từng đi”.
 
Xin Đức Cha cầu nguyện cho chúng con đạt được điều như lời nguyện chúc của Đức Cha trong cuối bức Thư Mùa Chay năm nay:
Nguyện xin Thiên Chúa hướng dẫn và nâng đỡ mỗi người chúng ta trong hành trình Mùa Chay thánh này, để chúng ta cùng nhau hiệp hành trên con đường khổ nạn của Đức Kitô, cùng nhau được biến đổi nhờ siêng năng cầu nguyện, thể hiện tinh thần chay tịnh và quảng đại giúp đỡ các chi thể đau khổ trong Thân Mình mầu nhiệm của Đức Kitô, để chúng ta được cùng Người bước vào vinh quang Phục Sinh.” (Thư MC 2024).       Chúng con hân hoan chào kính Đức Cha.


Trọng kính Đức Cha Giuse,

Chiều nay, 26/2/2024, mà theo Âm lịch, đó là ngày 17 tháng Giêng Giáp Thìn. Người Việt Nam vẫn thường bảo nhau: Tháng Giêng là tháng ăn chơi… phải chăng cố ý bảo rằng “mùa xuân trải dài trong cả tháng Giêng”. Vì thế, cho dù đã qua cái Tết được 17 ngày, nhưng vì còn trong “tháng ăn chơi”, nên chúng con mạo muội kính mừng tuổi Năm mới Đức Cha. Xin Chúa ban cho Đức Cha Năm mới Giáp Thìn khang an mạnh khỏe xác hồn.

Trọng kính Đức Cha, khi đón nhận hồng ân Giám Mục, Đức Cha đã chọn cho mình câu khẩu hiệu “CHRISTUS VIVIT”, tên gọi của Tông huấn hậu Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới XV về Giới trẻ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô: CHÚA KITÔ ĐANG SỐNG, mà theo Đức Cha, đó vừa là lời tuyên xưng niềm tin, vừa là lời mở ra cho hành trình sứ vụ.

Khi chấp thuận lời mời của Đức Cha Matthêô đến giảng tuần tĩnh tâm cho linh mục đoàn giáo phận Qui Nhơn chúng con, chúng con tin rằng, Đức Cha cũng muốn đến đây để đồng hành và giúp đỡ chúng con sống hai chiều kích căn bản này: củng cố đức tin, nhất là đức tin trong ơn gọi mục tử, và hành trình sứ vụ, sứ vụ linh mục, sứ vụ chăm sóc đàn chiên.

Với tư cách là người đã được Giáo Hội ân trao sứ vụ huấn luyện và đào tạo, nhất là đạo tạo chủng sinh - linh mục qua khoảng thời gian dài trên 20 năm với các vai trò:

2010-2016: Phó Giám Đốc Học Viện Quốc tế Truyền giáo Thánh Phaolô Tông Đồ (The Pontifical International Missionary College of St. Paul the Apostle), trực thuộc Bộ Truyền Giáo - Rôma.

2010-2013: Phó chủ Tịch Hội Liên Tu Sĩ Việt Nam tại Rôma.

2013-2016: Chủ Tịch Hội Liên Tu Sĩ Việt Nam tại Rôma.

2016 đến nay: Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn, Tổng Giáo phận Sài Gòn…

Chúng con tin rằng Đức Cha có nhiều điều cần thiết và nhiều kinh nghiệm để chia sẻ cho chúng con trong tuần tĩnh tâm này để giúp chúng sống trọn vẹn chiều kích “Christus Vivit” như Chúa mong muốn và Dân Chúa đợi chờ.

Ước gì trong cuộc tĩnh tâm của những ngày đầu Mùa Chay thánh này, Đức Cha và chúng con cùng chiến thắng trong cuộc “chiến đấu thiêng liêng”, đoạn tuyệt với “con đường cũ” và mở ra con đường mới mà ĐGH Phanxicô đã gợi ý trong Sứ điệp Màu Chay năm nay: Đó là một con đường cũ chúng ta đã quen đi. Chúng ta có thể trở nên gắn bó với tiền bạc, với những dự án, ý tưởng, mục tiêu, với địa vị của mình, với một truyền thống, thậm chí với một số người. Thay vì giúp chúng ta tiến bước, chúng sẽ làm chúng ta tê liệt. Thay vì đưa chúng ta gặp gỡ nhau, chúng sẽ khiến chúng ta xung đột. Tuy nhiên, cũng có một nhân loại mới, một dân tộc của những người nhỏ bé và khiêm tốn không khuất phục trước sự quyến rũ của sự dối trá. Trong khi các thần tượng làm cho những người phục vụ chúng trở nên câm, mù, điếc, bất động (xem Tv 114,4), thì những người có tinh thần nghèo khó lại ngay lập tức cởi mở và sẵn sàng: một sức mạnh tốt lành thầm lặng chăm sóc và nâng đỡ thế giới

Chúng con xin kính chúc Đức Cha có được những phút giây thật bình yên, thanh thản, vui tươi và hạnh phúc trong bầu khí trầm lắng của tạ ơn và cầu nguyện trong không khí mùa xuân mát dịu của Qui Nhơn. Xin Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse, Quan Thầy của Đức Cha, và các vị thánh Tử đạo của Giáo phận Qui Nhơn cầu thay nguyện giúp cho Đức Cha trong những ngày đặc biệt nầy.

Tất cả chúng con xin trân trọng kính cho Đức Cha.

Tác giả bài viết: Lm. TĐD. Giuse Trương Đình Hiền

 Tags: tĩnh tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập148
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm98
  • Hôm nay24,547
  • Tháng hiện tại613,770
  • Tổng lượt truy cập28,929,139

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây