Cây thông … Noël

Thứ sáu - 23/12/2022 21:48




CÂY THÔNG … NOËL

Sylvain Campeau

Vào thời gian này trong năm, ta thấy những cây thông được trang trí sặc sở ở ngoài đường, trong các khu thương mại, tư thất và trong nhà thờ. Cây thông được liên kết với ngày lễ Noël của chúng ta như thế nào?

Ta nhớ lại rằng trước hết ngày Noël là lễ hội của dân ngoại được Kitô giáo hóa: trong những ngày mùa Thu, chúng ta dần mất đi những ánh nắng, thế nhưng ngày 25 tháng 12 thì ngược lại. Nơi người Rôma, họ cử hành biến cố này với lễ hội tôn vinh thần mặt trời: Sol Invictus (mặt trời bất khả chiến bại). Có lẽ điều này giải thích nguồn gốc của những ánh đèn lấp lánh trên cây thông Noël.

Đức Giêsu và Ađam

Vào thời Trung cổ, người ta đã bắt đầu diễn nguyện các hoạt cảnh Kinh Thánh trước tiền đường nhà thờ Chính tòa. Trình thuật sa ngã là một trong những cảnh diễn và cây vườn Địa Đàng được trưng bày với những “quả táo” (xem Stk 3). Nhưng ý nghĩa của cây cấm không giới hạn nơi sự sa ngã của Ađam và Eva. Như thánh Phaolô đã gợi ý, cây này còn tượng trưng cho thập giá Đức Kitô, Đấng cứu chuộc nhân loại qua sự Nhập thể vì thánh tông đồ này đã ví Đức Giêsu là Ađam mới (xem 1 Cr 15,20-22).

Cây thông tượng trưng cho sự sống

Vào tháng 12, cây cối trụi lá khó có thể tượng trưng cho sự sống. Trái lại, cây thông vẫn giữ lại được những lá kim của mình nên được chấp nhận hoàn thành nhiệm vụ này. Nó được biết đến từ năm 1521 ở Alsace, để cử hành lễ Noël. Trên đỉnh cây, người ta gắn ngôi sao để nhắc lại ánh sao dẫn đường cho các đạo sĩ. Những trái châu trang trí nhắc đến trái cây vườn Địa Đàng? Có lẽ thế. Nhưng quan trọng hơn hết, cây thông là biểu tượng cho sự sống kiên vững giữa mùa Đông. Vì thế, cây thông không chỉ là biểu tượng của niềm hy vọng, nhưng còn tượng trưng cho sự bất tử của Đức Kitô mà chúng ta cử hành sự sinh hạ của Ngài vào ngày Noël.

 

Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay10,279
  • Tháng hiện tại53,570
  • Tổng lượt truy cập29,033,108

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây