Thánh lễ mừng bổn mạng Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn

Thứ ba - 21/03/2023 09:22
Trong tâm tình tạ ơn Chúa với Giáo Hội hoàn vũ, với Giáo phận Qui Nhơn và đặc biệt Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn nhân dịp mừng Thánh Giuse, Quan Thầy Hội dòng, tất cả chị em Mến Thánh Giá Qui Nhơn tại Việt Nam cũng như Hải ngoại đã tổ chức lễ Bổn mạng của Hội dòng tùy theo hoàn cảnh địa phương. Riêng tại Nhà Mẹ Hội dòng, vào lúc 5g00 sáng Thứ Hai ngày 20/3/2023, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã chủ tế Thánh lễ mừng Bổn mạng Dòng tại Nhà nguyện Nhà Mẹ Hội dòng. Đồng tế trong Thánh lễ có cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận Qui Nhơn; cha Phaolô Nguyễn Minh Chính, Hạt trưởng Hạt Qui Nhơn; cha Giuse Giuse Phạm Thanh, Linh hướng Hội dòng; cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ, Giám đốc Chủng viện Qui Nhơn; quý cha trong Giáo hạt Qui Nhơn. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của quý chủng sinh, quý nữ tu Dòng Thánh Phalô Thành Chartres – Tỉnh dòng Đà Nẵng; quý nữ tu Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ; quý nữ tu Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương; quý anh chị em Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế, các thành phần trong Cộng đoàn Nhà Mẹ; Học viện Têrêxa Avila và chị em trong các Cộng đoàn thuộc Vùng Qui Nhơn cũng như quý khách đã về hiệp dâng Thánh lễ.

Phụng vụ Thánh lễ cử hành mừng kính trọng thể lễ Thánh Giuse – Bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria. Trong bài giảng, dưới lăng kính của các bài đọc Lời Chúa trích từ Kinh Thánh (Sm 7, 4-5a.12-14a.16; Rm 4,13.16-18.22; Mt 1,16.18-21.24a), Đức cha chủ tế đã nêu bật sự thánh thiện và nhân đức của Thánh Cả Giuse qua hình ảnh “nhánh huệ Nước Trời”. Cuộc đời Thánh Cả Giuse tựa như bông huệ. Ngài sống một cuộc sống thanh khiết bên Đức Maria. Theo Đức cha, hình ảnh Đức Maria được sánh ví như là “đóa sen”. Trong khu vườn nhỏ Nadaret có đóa sen và nhánh huệ cùng nở bên nhau, đó là Đức Maria và Thánh Giuse. Cả hai cùng hướng lên mặt trời là Đức Giêsu và chính nhờ hướng về Đức Giêsu mà Đức Maria và Thánh Giuse đã thể hiện được tình yêu trong trắng tuyệt vời của mình. Đức khiết tịnh không trái nghịch với tình yêu, nhưng làm cho tình yêu được triển nở và trở nên thanh cao.

Đặc biệt, Đức cha cho cộng đoàn thấy gương thánh thiện của Thánh Giuse thể hiện 3 nhân đức đối thần: tin, cậy, mến. Ngài luôn đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa, vì thế ngài được Thánh Kinh truy tặng một biệt danh là “ người công chính” (Mt 1, 19), vì chính nhờ đức tin mà con người mới được nên công chính (x. Rm 4, 3-4.9.11.13.21-22.24). Nhờ tin vào Thiên Chúa mà Thánh Giuse sẵn sàng hy sinh chương trình riêng và chấp nhận sống cuộc đời trinh khiết để hoàn toàn hiến thân cho công cuộc của Chúa. Thánh Giuse đã hoàn toàn trông cậy vào Thiên Chúa, chẳng những khi gặp khó khăn trong việc thi hành sứ mạng bảo vệ Con Chúa, mà còn trong việc giữ đức khiết tịnh ngay trong đời sống gia đình. Thánh Giuse đã hết lòng yêu mến Chúa, sẵn sàng thực hiện tất cả mọi ý định và mệnh lệnh của Chúa, không hề thoái thác hay quản ngại khó khăn. Cũng chính tình yêu nồng nàn đối với Chúa đã khiến ngài có thể giữ trọn đức khiết tịnh để trái tim của ngài luôn thuộc trọn về Chúa.

Phải chăng đó cũng là một lời mời gọi mỗi người hãy sống đức khiết tịnh vươn cao, tỏa ngát giữa cuộc đời đen tối và nhầy nhụa xác thịt của nền văn minh vật chất và hưởng thụ hôm nay.

Thánh lễ được tiếp tục với phần tuyên xưng Đức tin, lời nguyện chung và Phụng vụ Thánh Thể.

Sau khi kết thúc Thánh lễ, chị em tựu về Nhà cơm để chào đón Đức cha, cha Tổng Đại diện, quý cha, quý thầy, quý tu sĩ, anh chị em Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế và quý khách. Chị Maria Mađalêna Dương Thị Kim Oanh, Phó Tổng Phụ trách Hội dòng có tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân đến Đức cha, quý cha và từng người hiện diện đã hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Hội dòng nhân ngày mừng Bổn mạng. Đặc biệt chị chúc mừng Bổn mạng của cha Tổng Đại diện và quý cha, quý thầy, quý anh trong Hiệp Mến Thánh Giá Tại Thế nhận Thánh Giuse làm Quan Thầy.

Đáp từ, Đức cha Matthêô cũng có lời chúc mừng dành cho Hội dòng. Sau đó, Đức cha làm Dấu Thánh Giá thánh hóa bữa điểm tâm, mọi người chia sẻ niềm vui đượm tình nghĩa huynh đệ.  

Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Giuse Quan Thầy, nguyện ơn lành của Chúa tuôn đổ trên Hội dòng. Ước mong những người con trong Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn biết noi gương các nhân đức thánh thiện của Thánh Giuse, để đời sống thánh hiến thêm triển nở và trở thành nhân chứng giữa lòng thế giới hôm nay.      

 

Tác giả bài viết: Văn phòng Hội dòng MTG. Qui Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập94
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm56
  • Hôm nay13,889
  • Tháng hiện tại579,746
  • Tổng lượt truy cập28,895,115

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây