Thánh lễ khấn Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương - 13/7/2023

Thứ năm - 13/07/2023 04:25
Vào lúc 5 giờ sáng thứ Năm, ngày 13/07/2023, tại nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn, thánh lễ khấn dòng được cử hành cho 8 nữ tu tuyên khấn trọn đời và 15 Tập Sinh tuyên khấn lần đầu thuộc Hội dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương mà Đức Cha Matthêô  đã khéo xếp thành vần thơ lục bát như sau :

8 Nữ tu tuyên khấn trọn đời:

Bích Trâm, Thanh Thủy, Thanh Nga,

Vũ Hương, Nguyễn Lý, Nguyễn Hà, Tuyết, Mai.

15 Tập sinh tuyên khấn lần đầu:

Thảo Vy, Minh Thuận, Thủy Tiên,

Phương Thảo, Nguyễn Thảo, Nguyễn Hiền, Nguyễn Trâm,

Kim Mỹ, Lệ Thủy, Cao Lam,

Ánh Ngọc, Ánh Tuyết, Mai Giang, Hoa, Huyền.

Được Chúa Giêsu Tình Thương trên Thánh giá dẫn đầu, 23 chị em sắp tuyên khấn chiếm vị trí ở giữa hai bên cha mẹ và đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ.

Phụng vụ Lời Chúa được cha Tổng đại diện triển khai qua 03 bài đọc cho thấy hành động của Thiên Chúa tình thương trong lịch sử cứu độ và nỗ lực thể hiện tấm lòng của con người nhằm mưu cầu hạnh phúc cho dân Chúa.

Bài đọc I (Thp 11,29-39) : Sau khi biết mình là của lễ hy sinh mà cha mình đã khấn với Thiên Chúa vì sự sống của dân Chúa, cô đã chấp nhận và bộc bạch với cha: “xin cha cho con hai tháng, để con cùng các bạn con đi quanh núi đồi mà than khóc tuổi thanh xuân của con”.

Lời van xin của người con gái vị Thủ Lãnh Yeptê, cũng như việc Yeptê rứt ruột dâng đứa con gái rượu duy nhất của mình vì lợi ích của dân Chúa đã diễn ra trong thời  Cựu Ước và hôm nay cũng đang tái diễn trong thánh lễ Khấn dòng này.

Ai cũng muốn đứa con mà mình đã quặn đau sinh ra, dày công dạy dỗ dưỡng nuôi, sẽ lớn lên ở bên cạnh để phụng dưỡng chăm sóc thương yêu mình trong những lúc tối lửa tắt đèn, ốm đau liệt lào…,  Thế nhưng, với tâm nguyện, với tình yêu và niềm tin để cộng tác với Thiên Chúa, để góp phần cho công trình cứu độ của Ngài, cho dù phải chấp nhận đứa con gái yêu rời khỏi mái ấm gia đình, cho dù sẽ không được có đứa con gái yêu bên cạnh, các vị cũng phải “cắn răng xin vâng”, chẳng khác nào như Thủ lãnh Yeptê “xé áo mình ra” để sát tế con gái một hay như Đức Mẹ đã “cắn răng đứng dưới chân thập giá” để hiến dâng Người Con một dấu yêu cho Thiên Chúa.

Bài đọc II (Rm 12,9-18), Thánh Phaolô bày tỏ kinh nghiệm sắc sảo về hoạt động của Thiên Chúa toàn năng, toàn tri trong lịch sử cứu độ: Điều mà thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để làm cho những người khôn ngoan phải xấu hổ; điều mà thế gian cho là yếu hèn, thì Thiên Chúa đã chọn để làm cho những gì là mạnh mẽ phải hổ ngươi. Thiên Chúa đã chọn những điều hèn hạ đối với thế gian, những điều bị khinh chê, những điều không không, để phá huỷ những điều hiện hữu, hầu mọi xác thịt không thể vinh vang trước mặt Người”…

Bài Tin mừng về 8 mối phúc (Lc 14, 7-14): Nụ cười của những người hạnh phúc vì nghèo khó mà có được Nước Trời, vì hiền lành mà được cơ nghiệp của Chúa, vì đau buồn mà được ủi an, vì khát khao mà được no thỏa, vì xót thương mà được thương xót, vì lòng trong sạch mà được thấy Chúa, vì sống thuận hòa mà được Chúa chọn làm con, vì cam lòng chịu bách hại thương đau nên được ban thưởng hồng ân Nước Chúa…

Riêng đối với chị Nữ Tỳ, ý nghĩa và nội dung trên đã cô đọng thành một câu châm ngôn sống và hành động: “ngồi vào chỗ cuối” (Lc 14,10). Các chị đã chấp nhận bán tất cả “nụ cười tươi” để đi tới chọn theo Đức Kitô, vì một lời cam kết thánh thiện.Để con chỉ biết yêu, Yêu một mình Chúa trọn đời con, Con nhìn nhận Chúa chính Nguồn Tình Yêu”.

Thánh lễ khấn dòng kết thúc trong niềm vui và lời tạ ơn Thiên Chúa theo mẫu gương Mẹ Maria, người Tỳ nữ hoàn hảo của Thiên Chúa. 
Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho toàn thể Hội dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, cho các gia đình của các Tân khấn sinh và cho tất cả những ai góp phần nuôi dưỡng, nâng đỡ ơn gọi và cuộc đời thánh hiến của các chị em trong Hội dòng chúng con. 

 

Tác giả bài viết: Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập191
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay17,861
  • Tháng hiện tại583,718
  • Tổng lượt truy cập28,899,087

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây