Tâm tình cuối năm

Thứ ba - 17/01/2023 08:15
“Các con hãy tích cực làm các việc bác ái đối với những người nghèo chung quanh các con”, lời nhắn nhủ của ĐGH Phanxicô không chỉ dừng lại trong sứ điệp Mùa chay năm 2022, nhưng còn thúc bách hơn nữa khi cái tết gần kề. Trong khi mọi người nao nức chuẩn bị mừng đón xuân Quý Mão với việc mua sắm và sửa soạn nhà cửa, tiện nghi… thì vẫn còn đó biết bao mảnh đời cơ cực: Ban ngày dùng xích lô làm kế mưu sinh, ban đêm dùng xích lô làm nơi hiến chút máu còm cõi cho bầy muỗi; ban ngày bán vé số bên góc đường, ban đêm với chiếc mền tuềnh toàng tá túc bên hè phố qua đêm; ban ngày đạp xe bán hàng rong, ban đêm tranh thủ nhặt nilong, bao nhựa để kiếm thêm thu nhập.

Cái tết 2023 với nạn thất nghiệp tràn lan, nhiều người không có tiền về quê ăn tết hoặc không dám về vì không có tiền trang trải cho gia đình tại quê nhà. Còn đó biết bao bệnh nhân đang đau đớn trên giường bệnh, nhất là những người mang chứng bệnh nan y. Tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Bình Định, có gần 160 bệnh nhân ung thư điều trị tại chỗ, hai bệnh nhân nằm chung một giường. Có những bệnh nhân nằm viện lâu ngày, họ thiếu thốn những nhu cầu căn bản như: bữa cơm, khăn lau vết thương hoặc những vật dụng cần thiết cho việc bài tiết mỗi ngày …

Làm sao quên được nét mặt đau đớn quằn quại của những bệnh nhân ung thư đủ mọi lứa tuổi, đủ mọi tầng lớp với các loại ung thư khác nhau… Nơi làng quê nghèo, làm sao quên được những cảnh neo đơn của các cụ ông, cụ bà nằm co ro trên chiếc giường tre vì trời trở lạnh với bệnh tật đau đớn của tuổi già…cùng đây đó những hình ảnh dễ thương, đáng trân trọng của quý ông, quý bà khi nhận những gói mì tôm, chai nước mắm, bì bột ngọt, gói bột ngũ cốc, hộp bánh Oreo socola pie… bỗng dưng duyên dáng hẳn lên.

Mỗi một hoàn cảnh, mỗi một cuộc đời, mỗi một người khi được tiếp xúc, là mỗi một bài học thực tiễn và đa dạng trong kiếp nhân sinh cũng như trong đời thánh hiến. Trong kiếp nhân sinh, thân xác con người là mảnh đất của bệnh tật và đau khổ. Trong đời thánh hiến, đau khổ là một hy lễ mà Đấng chịu đóng đinh đã gói ghém nơi Thánh giá. Cho dẫu kiếp nhân sinh có nhiều nỗi khổ như suối đã đục dòng, nhưng dưới ánh sáng Thánh giá thì giọt lệ vẫn còn trong.

Trong thời khắc cuối năm, lời tạ ơn là điều không thể thiếu. Tạ ơn Chúa đã thương đồng hành với chúng con qua những món quà vô giá là sức khỏe, không khí, thời gian và thao thức muốn dấn thân… Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con có những tấm lòng quảng đại qua các vị ân nhân xa gần, giúp chúng con làm nhịp cầu chuyển thông tình yêu Chúa. Cám ơn Hội dòng đã cho chúng con sống Linh đạo Thập Giá, qua đó  chúng con được nhìn thấy Đức Giêsu Kitô chịu Đóng Đinh trong từng khuôn mặt, từng hoàn cảnh mà chúng con có dịp tiếp cận. Cám ơn từng chị em trong Hội dòng luôn nhiệt tình và vui vẻ hiệp hành trong công việc bác ái xã hội. Cám ơn quý cha sở và quý nhân viên bệnh viện đã sẵn sàng giúp đỡ và đồng hành, giúp chúng con đến với các bệnh nhân và một số bà con có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết đến xuân về. Xin Chúa luôn chúc lành cho quý ân nhân và ban cho chúng con có được trái tim như Chúa trong sứ vụ yêu thương.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Ban Xã Hội/ Hội dòng Mến Thánh Giá Qui NHơn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập53
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay22,419
  • Tháng hiện tại66,336
  • Tổng lượt truy cập29,045,874

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây