Mừng kỷ niệm 10 năm trên bước đường hình thành Dòng Nữ tỳ Chúa Giêsu tình thương

Thứ tư - 20/04/2022 19:42

Mừng Kỷ Niệm

10 Năm Trên Bước Đường Hình Thành

Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương

1

Hòa chung niềm vui cùng toàn thể Giáo hội trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh và với tâm tình tri ân, cảm tạ Thiên Chúa, sáng ngày 20.04.2022 tại Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, Giáo phận Qui Nhơn, diễn ra: THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG KỶ NIỆM 10 NĂM TRÊN BƯỚC ĐƯỜNG HÌNH THÀNH DÒNG NỮ TỲ CHÚA GIÊSU TÌNH THƯƠNG (2012-2022).

Thánh lễ bắt đầu vào lúc 9h00 tại nhà nguyện Tiểu Chủng viện Làng Sông do Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn chủ tế, cùng đồng tế có cha Tổng Đại Diện, quý Cha Hạt trưởng, quý Cha ân nhân trong và ngoài Giáo phận.

Tham dự Thánh lễ có quý Bề trên của các Hội dòng, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh, quý ân thân nhân và các chị em trong Hội dòng.

Khởi đầu thánh lễ Đức Cha Matthêô mời gọi mọi người tham dự "dâng lên Thiên Chúa lời tri ân và cảm tạ, vì muôn ơn lành hồn xác Thiên Chúa đã ban cho Hội dòng suốt 10 năm qua để Hội dòng được hình thành cho đến ngày hôm nay, và cầu xin Thiên Chúa trả công cho mọi người bằng cách này hay cách khác đã chung tay góp phần vào việc khai sinh, xây dựng, giúp cho Hội dòng phát triển như ngày hôm nay. Thánh lễ hôm nay sẽ khép lại một giai đoạn để mở ra một giai đoạn mới trưởng thành hơn, tự lập hơn. Với giai đoạn mới này, chúng ta cầu xin Thiên Chúa chúc lành cho Hội dòng ngày càng đạt đến kết quả tốt đẹp".

Trong bài giảng, Đức Cha Matthêô nói về những bước khởi đầu của Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương. Trước hết, ngài nói: "Cha Giuse Phạm Ngọc Tuấn một người con của Giáo phận Qui Nhơn đang phục vụ tại Mỹ, đã có ý định thành lập một dòng nữ chuyên phục vụ những người nghèo khổ bất hạnh, do đó ngài đã bắt đầu tìm kiếm ơn gọi, tìm nơi để thành lập. Nhưng có một nơi để thành lập Hội dòng thật sự không dễ. Cho đến khi trở về Qui Nhơn, quê hương của ngài, cha Tuấn đã trao đổi với Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn, lúc bấy giờ làm Giám mục Qui Nhơn, và Đức Cha đã đồng ý cho thiết lập Hội dòng tại Giáo phận Qui Nhơn mang tên Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương. Đó là khởi đầu của Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương.

Ngày 20.4.2012 Đức Cha Phêrô đã ký quyết định thành lập một tổ chức theo Giáo luật gọi là: “Hiệp hội công Kitô hữu Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương với ý hướng sẽ trở thành một Hội dòng thánh hiến”. Theo văn bản đó là một hiệp hội công, nhưng trên thực tế chúng ta vẫn gọi đó là một Dòng bởi vì hiệp hội công đó có ý hướng trở thành một hội dòng sống đời thánh hiến. Ngày hôm nay, sau 10 năm hình thành số thành viên của hội dòng đã đạt đến con số khá tích cực: với 22 chị khấn trọn, 38 chị khấn tạm, 26 tập sinh, 9 tiền tập và 23 tìm hiểu, tổng cộng 118 người sống chung trong ngôi nhà này".

Tiếp đến, Đức Cha đã khai triển Lời Chúa trong bài Tin Mừng theo Thánh Luca qua câu chuyện Chúa Giêsu đồng hành với hai môn đệ trên đường về quê Emmaus của họ. Tuy nhiên trên con đường trở về quê hương trong lặng lẽ và buồn chán đó, Chúa Giêsu đã đồng hành với họ, giải thích Thánh Kinh cho họ, hâm nóng tâm hồn họ, khiến cho họ hiểu được Đức Kitô phải chịu đau khổ, chịu chết mới bước vào vinh quang. Câu chuyện nói lên tình thương của Chúa Giêsu đối với chúng ta, nhất là đối với những người đang gặp khủng hoảng, những người gặp khó khăn trong bước đường theo Chúa. Câu chuyện trên đường Emmaus có thể áp dụng cho các chị em đó một cách đặc biệt cũng như cho tất cả chúng ta. Bởi vì trong suốt 10 năm qua đâu phải mọi sự đều trơn tru trôi chảy. Trong cuộc sống tại Làng Sông này biết bao nhiêu khó khăn, nhưng có một điểm chung là tất cả mọi người đều xác tín rằng ơn gọi do bởi Chúa chứ không phải bởi chính mình. Chính Chúa đã kêu gọi thì cho dầu khó khăn đến mấy Chúa sẽ ban ơn. Cho dù chúng ta có mất đi niềm tin, muốn thoái lui thì Thiên Chúa sẽ níu kéo chúng ta lại, bởi vì chính Ngài đã kêu gọi chúng ta. Khi chúng ta đáp trả thì Ngài sẽ đón nhận và ban ơn trợ lực cho chúng ta. Khi sống chung trong một cộng đoàn mang tên là Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, theo linh đạo của Hội dòng, đó là bước theo Đức Kitô trên con đường Nhập Thể để trở nên bé nhỏ. Chính lúc sống linh đạo này các chị em tự đặt mình vào “chỗ rốt hết”, đó cũng là khẩu hiệu của Hội dòng. Người tự đặt mình vào chỗ rốt hết tiêu biểu cho chúng ta chính là Chúa Giêsu, bởi vì trong đêm Thứ Năm Tuần Thánh Chúa Giêsu đã quỳ gối trước người môn đệ để rửa chân cho họ đó là chỗ rốt hết. Cuối cùng Đức cha mời gọi chị em thực hiện đến nơi đến chốn linh đạo của mình bất chấp những khó khăn và chúng ta tiếp tục cầu xin Chúa ban cho Hội dòng được phát triển.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, chị đại diện thay lời cho các chị em nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và Giáo hội. Tri ân các Đấng Bậc đã góp phần khởi sự và hình thành nên Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương. Cám ơn Đức Cha Matthêô, Đức Hiền phụ Phêrô, cha Bố Giuse, cha Tổng Đại diện, quý cha hạt trưởng, quý cha giáo, quý cha ân nhân trong và ngoài giáo phận, quý cha đồng tế. Cám ơn Dì Tổng Phụ Trách và quý Dì Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Dì Đặc Trách Macta Nguyễn Thị Phước và Dì Giám sư Tập viện Nguyễn Thị Thanh Vinh cùng quý Dì đã đồng hành với chị em. Cám ơn quý Bề trên và quý Soeurs các Hội dòng, quý thầy, quý chủng sinh, quý Hội Bảo trợ và quý ân thân nhân xa gần đã yêu thương, cầu nguyện và giúp đỡ Hội dòng vượt qua bao khó khăn và thăng trầm để có được như ngày hôm nay. Chị cũng xin mọi người tiếp tục yêu thương, cầu nguyện và nâng đỡ mọi người trong Hội dòng trong hành trình tiếp theo của đời dâng hiến.

Trước khi ban phép lành cuối thánh lễ, Đức Cha Matthêô chia sẻ thêm những ưu tư của Ngài về Hội dòng mới hình thành. Đức Cha đã nói lời cám ơn về sự ân cần và tận tâm cưu mang, dạy dỗ của Dòng Mến Thánh giá, của quý Dì đã và đang trực tiếp đồng hành với chị em trong suốt 10 năm qua. Đức cha mời gọi mọi người tiếp tục quan tâm giúp đỡ để Hội dòng Nữ tỳ Chúa Giêsu Tình Thương được phát triển, vì đó là cả công cuộc chung của Giáo hội và của Chúa để góp phần vào công cuộc truyền giáo của Giáo hội và Giáo phận.

 

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
 
 

Tác giả bài viết: Dòng Nữ tỳ Chúa Giêsu tình thương

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay17,202
  • Tháng hiện tại583,059
  • Tổng lượt truy cập28,898,428

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây