Thánh lễ khấn dòng, HD Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương

Thứ năm - 03/09/2020 04:54
Sáng nay, ngày 03.09.2020, Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương vui mừng đón nhận hồng ân Thiên Chúa qua 6 chị tuyên khấn lần đầu và 7 chị tuyên khấn trọn đời.

KHẤN LẦN ĐẦU

Tập sinh Isave Bùi Thị Hiển
Tập sinh Maria Huỳnh Thị Tuyết Huệ
Tập sinh Maria Trương Thị Chinh
Tập sinh Maria  Dương Thị Phương Uyên
Tập sinh Maria Pang Ting K’Nia
Tập sinh Anna Nguyễn Thị Hoài Vy

KHẤN TRỌN ĐỜI

Nữ tu Lucia Ngô Thị Thành
Nữ tu Anna Y Lâng
Nữ tu Maria Ma Nhìn (Thiên Giang)
Nữ tu Anê Trương Thị Kim Huệ
Nữ tu Anna Phạm Thị Kim Oanh
Nữ tu Maria Nguyễn Thị Nụ
Nữ tu Maria Nguyễn Thị Hải Yến

Thánh lễ được cử hành vào lúc 5 giờ 00 phút tại nhà  thờ Chính Tòa Qui Nhơn do Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi giám mục Giáo phận chủ tế, cùng đồng tế có Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn, nguyên Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn, cha Tổng Đại Diện, quý cha Hạt Trưởng cùng quý Cha trong và ngoài giáo phận, quý ân thân nhân, quý khách của quý chị tuyên khấn.

Từ trước sảnh chủng viện, đoàn rước tiến vào nhà thờ trong bài ca nhập lễ: “Lòng hân hoan, con bước vào cung điện nhà Chúa, dâng lên Chúa lời ca cảm tạ, biết bao ơn lành Chúa đã tặng ban. Lòng hân hoan, con bước vào cung điện nhà Chúa, dâng lên Chúa trọn cả xác hồn dẫu cho gian trần mưa nắng đổi thay…”. Và đó cũng chính là tâm tình của quý chị tuyên khấn hôm nay, dâng lên Chúa lời tạ ơn và nói lên lòng khao khát được thuộc trọn về Chúa trong linh đạo Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương cũng như những mong ước được trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu qua việc phục vụ tha nhân.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Matthêô mời gọi cộng đoàn hiệp ý, “cầu xin Chúa đón nhận lời tuyên khấn của các chị em và tiếp tục ban ơn, nâng đỡ để các chị luôn trung thành với ơn gọi, ngày càng trở nên xứng đáng là những Nữ tỳ của Chúa Giêsu Tình Thương”.

Trong bài giảng lễ, Cha Tổng Đại Diện chia sẻ:  “Từ ý nghĩa “tự hạ thẳm sâu của Đức Kitô” trong thư gởi giáo đoàn Philipphê, đỉnh điểm của sứ điệp Lời Chúa hôm nay dừng lại nơi hình ảnh Chúa Giêsu quỳ xuống rửa chân cho các môn sinh trong bữa tiệc Vượt Qua cuối cùng trước khi dấn thân vào cuộc khổ nạn. Vâng, đây là một hình ảnh sống động nhất và cũng thật cao cả của đức khiêm nhường phục vụ, một dấu chỉ đã trở thành “bí tích của yêu thương phục vụ”, một cách diễn tả khác của “Tình yêu Thánh Thể”, “Tấm bánh sẻ chia” mà bất cứ ai mang danh Kitô hữu đều được gọi mời tham gia và thực hiện đến cùng.

Riêng đối với các chị trong Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu tình thương thì chính con đường “hạ mình xuống” chọn “làm người rửa chân” cũng chính là chọn “chỗ cuối cùng”, một chọn lựa thuộc “căn tính linh đạo” của Hội dòng mà số 25 trong Bản Dự Thảo Hiến Chương đã minh định: “Chúng ta luôn sẵn sàng “đến mà ngồi vào chỗ cuối cùng” theo lệnh Đức Giám Mục sở tại, luôn đặt trọng tâm vào việc yêu thương phục vụ thành phần anh chị em kém may mắn, nghèo đói. Để qua những việc bác ái phục vụ này, đưa nhiều người về với Giáo Hội” (Dự thảo Hiến Chương số 25).”

Vâng, “ngồi vào chỗ cuối” là con đường tình yêu mà các chị em Nữ Tỳ muốn noi theo gương Đấng Emmanuel: Tự khiêm, tự hạ. Vì thế, với  lòng khao khát nên thánh, vươn cao đức ái trọn hảo và tâm tình hiến dâng, trước mặt Đức Cha và cộng đoàn, các chị Tập Sinh hôm nay tuyên khấn với Thiên Chúa sống ba lời khuyên Phúc Âm để dấn thân trong linh đạo của Hội Dòng.

Tiếp đến là nghi thức tuyên khấn trọn đời. Thiên Chúa muốn biểu lộ rõ dấu chỉ tình yêu của Người với nhân loại, nên đã gọi, chọn các nữ tu cách đặc biệt để trở nên hiền thê của Chúa Giêsu. Để đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa, hôm nay các chị hiện diện giữa cộng đoàn dân Chúa với vòng hoa trên đầu và nến cháy sáng trên tay như nói lên chứng tá trung kiên của người Nữ Tỳ và xác tín ơn gọi của mình bằng lời tuyên khấn, hiến dâng cuộc đời cho Thiên Chúa qua việc can đảm chọn sống khiết tịnh - khó nghèo - vâng phục theo gương Chúa Giêsu và Đức Mẹ Maria giữa một xã hội văn minh, hiện đại có nhiều mời mọc hấp dẫn. Với chiếc nhẫn giao ước tình yêu nhắc các chị luôn nhớ mình đã hoàn toàn thuộc về Chúa Kitô.

Trước khi kết thúc nghi thức tuyên khấn, Dì Đặc Trách đại diện Hội Dòng chính thức đón nhận các Tân Vĩnh Khấn vào gia đình Hội Dòng để từ đây, chị em cùng nhau xây dựng và chu toàn sứ mạng của Hội Dòng.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc thánh lễ, một chị đại diện Hội Dòng dâng lời cám ơn quý Đức Cha, quý Cha, cha Giuse Phạm Ngọc Tuấn, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, quý thân nhân, ân nhân và quý khách. Đặc biệt cám ơn quý phụ huynh đã quảng đại dâng hiến con cho Chúa và luôn đồng hành giúp đỡ các chị em trung kiên trong đời tận hiến. Tuy không thể gần nhau về không gian nhưng tất cả cùng hiệp nhất trong tin yêu và cảm tạ.

Trước khi ban phép lành, Đức Cha chúc mừng Hội Dòng và chia sẻ niềm vui với những gia đình có các chị tuyên khấn hôm nay đã hy sinh dâng con cho Chúa như “hũ bột và bình dầu” của bà góa không bao giờ vơi.  “Ước mong bình dầu của Giáo phận Qui Nhơn cũng sẽ không bao giờ cạn ơn gọi, và cầu xin Chúa sẽ thúc đẩy tâm hồn của nhiều người từ khắp nơi đến tìm kiếm ơn gọi Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, một Hội Dòng được thành lập dành để phục vụ trong tình yêu đối với những người nghèo khổ bất hạnh nhất trong xã hội; vì thế mà chị em tự đặt mình vào “chỗ ngồi rốt hết”, điều này trở thành cao trọng là bởi vì các chị đã lặp lại chính gương mẫu tuyệt vời của Chúa Giêsu trong đoạn Tin Mừng khi Ngài quỳ gối xuống rửa chân cho các môn đệ của mình. Xin Thiên Chúa tiếp tục chúc lành và đồng hành với Hội Dòng thân yêu của chúng ta.”

Nguyện xin Thiên Chúa ban cho tất cả mọi người và cách riêng cho quý chị mới tuyên khấn được ơn bình an và hạnh phúc, để nhờ đó tình yêu của Chúa được tỏa lan đến với mọi người.
 






























































































































 
 

Tác giả bài viết: Dòng Nữ Tỳ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây