Bài giảng lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa

Thứ tư - 09/01/2019 21:11

LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA – Năm C
Is 42,1-4.6-7; Cv 10,34-38; Lc 3,15-16.21-22


Kính thưa ông bà anh chị em,
Khi bắt đầu mở tiệm buôn bán hay mở công ty xí nghiệp để làm ăn, chúng ta thường có lễ ra mắt để cho mọi người biết, đó là lễ khai trương. Lễ khai trương là một hình thức quảng bá rộng rãi với khách hàng hay với đối tác làm ăn rằng, sau một quá trình chuẩn bị thì tất cả đã sẵn sàng đi vào hoạt động. Đây cũng là nghi thức đánh dấu một bước phát triển mới, mở ra hy vọng mới trong sự hào hứng của những người làm kinh doanh…

Cũng vậy, hôm nay chúng ta cùng với Giáo Hội mừng lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa để khai mở một thời kỳ mới, một sứ mạng mới. Không giống như khai trương hoạt động làm ăn chạy theo nhu cầu lợi nhuận vật chất, còn với Chúa Giêsu chịu phép rửa là để khai mào sứ vụ tình yêu. Nếu như với mầu nhiệm Giáng Sinh, Đức Giêsu đã đến trần gian trong âm thầm đơn sơ dưới hình hài của một hài nhi, và liền sau đó là những năm sống đời ẩn dật một cách bình thường tại thôn làng Nazareth 30 năm liền, thì hôm nay, với biến cố chịu phép rửa tại sông Giođan, Chúa Giêsu đã chính thức, và công khai bắt đầu sứ mạng rao Giảng Tin Mừng của Nước Thiên Chúa cho mọi người.

Tin Mừng Luca hôm nay đã phân biệt rõ ràng cho chúng ta về sứ mạng của Gioan Tẩy Giả và sứ mạng của Chúa Giêsu, cũng như phép rửa của Gioan và của Chúa Giêsu sau này. Dân Do Thái sống trong một thời kỳ khao khát Đấng Cứu Thế, thì việc xuất hiện của Gioan, với lời rao giảng mạnh mẽ và cương quyết, thu hút nhiều dân chúng đến chịu phép rửa, thì nhiều người đã nghĩ rằng Gioan chính là Đấng Mesia. Gioan đã không ảo tưởng về mình, ông cũng không vượt quá giới hạn của mình, chỉ là người dọn đường, vì thế ông đã không ngại ngần để thanh minh cho mọi người khỏi sự lầm tưởng khi quả quyết với họ rằng: “Tôi không phải là Đấng Mesia”. Ông đã nói về giới hạn của bản thân mình và làm nổi bật sứ mạng của Đấng đến sau ông: “Tôi rửa anh em bằng nước, nhưng có Đấng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi… sẽ rửa anh em bằng Thánh Thần và bằng lửa”. Như thế Gioan đã xác định cho thấy phép rửa của ông không có sức mạnh tha tội, mà chỉ là một dấu hiệu bày tỏ lòng sám hối để đón chớ một phép rửa thực sự bằng thánh Thần và bằng lửa, tức là một phép rửa trong quyền năng và lòng yêu mến.

Giữa đám đông như thế, Chúa Giêsu không hề có tội, lại khiêm nhường bước xuống dòng sông, đứng chung hàng với tội nhân và cũng xin được chịu phép rửa từ tay Gioan. Việc làm này không chỉ diễn tả sự hạ mình thẳm sâu của Thiên Chúa, mà còn là đánh dấu một thời đại mới, thời mà Thiên Chúa không còn ở xa, nhưng Ngài đã bước đến để tìm kiếm con người để gánh vác tội lỗi con người. Thánh Luca đã thuật lại: “Đang khi Người cầu nguyện thì trời mở ra, và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình chim bồ câu”. Chính lời cầu nguyện của Chúa Giêsu đã khiến cho cửa trời mở ra, nếu ngày xưa khi Adam Eva phạm tội cắt đứt mối dây liên hệ với Thiên Chúa, làm cho cửa trời đóng lại, thì hôm nay Đức Giêsu là Adam mới đã nối lại mối dây thân tình với Thiên Chúa, qua những cuộc trò chuyện và cầu nguyện thân mật với Thiên Chúa. Cửa trời được mở ra, Thiên Chúa có thể dễ dàng đến với con người và con người cũng có thể dễ dàng đến với Thiên Chúa. Kể từ đây, một Giao Ước mới xuất hiện được ký kết bằng chính giá máu của Chúa Giêsu trên Thập Giá với toàn thể nhân loại, qua Chúa Giêsu, lòng nhân từ và tín nghĩa của Thiên Chúa được trải rộng vô biên cho đến tận cùng cõi đất qua muôn thế hệ: “Người không bẻ gẫy cây lau bị giập, không dập tắt tim đèn còn khói. Người trung thành đem lại lẽ công bình…”

Thưa quý OBACE, chính vì tình Chúa yêu thương, qua Bí Tích Rửa tội, chúng ta đã được cứu chuộc, được tái sinh và trở nên con cái Thiên Chúa, đó là một ân phúc lớn lao. Tuy nhiên ân phúc này chỉ sinh hiệu quả và đem lại hạnh phúc cho chúng ta khi chúng ta tích cực cộng tác và làm cho những ơn này trổ sinh trong cuộc đời mỗi người. Trong bối cảnh Thiên Chúa đã phán bảo với tiên tri Isaia rằng: “Ta đã gọi con trong công lý, đã cầm lấy tay con, đã gìn giữ con, đã đặt con thành giao ước của dân và nên ánh sáng của chư dân, để con mở mắt cho người mù, đưa ra  khỏi tù nhũng người bị xiềng xích, đưa ra khỏi ngục những người ngồi trong tối tăm”. Lời Chúa phán khi xưa kia, hôm nay được hiện thực hóa trong một thời đại văn minh tiến bộ nhưng thiếu vắng sự nâng đỡ, ủi an. Thật hữu ích biết bao nếu chúng ta biết suy gẫm và cầu nguyện thì chúng ta sẽ thấy đó là nhưng lời gắn liền với sứ mạng cấp thiết nhất mà chính Thiên Chúa đang nói với chúng ta trong từng hoàn cảnh và điều kiện sống cụ thể. Để làm được những điều ấy, đòi buộc chúng ta phải loại trừ những gì là phàm tục tầm thường ra khỏi cách sống, cách suy nghĩ và hành động của chúng ta, và phải tích cực làm nhiều việc thiện việc tốt cho mình và cho mọi người. Là những người được cứu chuộc qua phép rửa tội trong Máu Chúa Kitô và trong lửa Chúa Thánh Thần, chúng ta không thể để mình bị rơi lại vào sự ràng buộc của tội lỗi dục vọng và tật xấu, hãy dựa vào sức mạnh của Thánh Thần để chống trả lại những tấn công của ma quỷ. Qua bí tích rửa tội, người kitô hữu trở thành con cái trong Giáo hội, trở thành đoàn dân của những người tin Chúa, chúng ta có trách nhiệm phản ánh chân thực bản chất của người công giáo yêu thương, không lấy oán báo ơn; không thù hằn ghen ghét, không phân biệt giai cấp, không coi rẻ người nghèo, không khinh khi người có tội… sống công bằng không tham lam, bóc lột, hối lộ, nêu cao gương bác ái, liên đới, sẻ chia, và nhất là sống và làm chứng cho sự thật, bởi vì chúng ta thuộc về nước của Sự Thật.

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa ban cho chúng con biết mặc lấy sự khiêm nhường, liên đới của Chúa, để chúng con sống xứng đáng là con của Cha trên trời, và là anh chị em với nhau nhờ được liên kết với Chúa là đầu của Giáo Hội. Amen.

Tác giả bài viết: Lm. Fx. Nguyễn Văn Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập59
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay16,308
  • Tháng hiện tại658,492
  • Tổng lượt truy cập28,973,861

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây