Đức Giám mục giáo phận kinh lý Giáo xứ Chánh Thạnh

Thứ bảy - 20/07/2019 06:16

ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN KINH LÝ TẠI GIÁO XỨ CHÁNH THẠNH


Trong niềm vui mừng ngày lễ Đức Mẹ núi Camêlô, bổn mạng của giáo xứ Chánh Thạnh, ngày 16.7.2019, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đến kinh lý giáo xứ Chánh Thạnh, chủ sự thánh lễ và cho một số em trong giáo xứ rước lễ lần đầu.

Cộng đoàn giáo xứ Chánh Thạnh hân hoan chào đón Đức cha và cha Tổng Đại diện về thăm mục vụ với những tràng pháo tay nồng nhiệt. Sau khi Đức cha viếng Chúa tại nhà thờ rồi nghỉ ngơi đôi chút tại nhà nhà xứ, chương trình kinh lý bắt đầu tại nhà thờ. Cha Gioakim Bùi Tấn Lộc, quản xứ Chánh Thạnh, đã giới thiệu cộng đoàn với Đức Giám mục. Đáp lại, Đức cha gởi lời chào thân ái đến cha quản xứ cùng toàn thể cộng đoàn.

Sau những lời chào thăm, một vị đại diện đã trình bày lịch sử của giáo xứ, sau đó cha quản xứ đã trình bày hiện tình sinh hoạt của giáo xứ. Tiếp ngay sau đó, Đức cha đã mời gọi mọi người cùng đóng góp ý kiến để xây dựng cộng đoàn ngày càng phát triển hơn. Những câu hỏi được đặt ra xoay quanh vấn đề hôn nhân và đạo hiếu của người công giáo, thắc mắc về việc thân xác sống lại trong ngày sau hết.

Trước những vấn đề được nêu ra, Đức Giám mục đã có những chỉ dẫn cần thiết trong tinh thần yêu thương. Về hôn nhân công giáo, giáo dân thắc mắc về việc kết hôn giữa những người con thiêng liêng. Đức cha nêu rõ những đứa con thiêng liêng được phép lấy nhau không bị ràng buộc hay ngăn trở, trừ trường hợp là con nuôi. Về việc con cái ly dị, cha mẹ không bị treo tòa vì con cái đã lập gia đình rồi và cha mẹ không còn trách nhiệm nữa. Tuy nhiên, nếu cha mẹ xúi giục con cái ly dị thì có lỗi. Về việc dự tiệc cưới mà không có phép hôn phối, người trong giáo xứ không được phép dự. Đồng tình hay ủng hộ điều sai thì có tội vì coi thường luật của Chúa.

Về vấn đề đạo hiếu của người công giáo, một giáo dân thắc mắc giữa hiếu và tình bên nào trọng hơn, nếu chỉ có thể chu toàn một trong hai thì nên chọn bên nào? Hiếu là bổn phận của con cái đối với cha mẹ, thuộc đức công bình nhưng cũng bao hàm đức ái, đòi buộc con cái phải biết ơn và yêu mến cha mẹ là những người đã sinh thành, dưỡng dục và yêu thương mình. Tình là bổn phận của vợ chồng đối với nhau, thuộc đức ái nhưng cũng bao hàm đức công bình, đòi buộc vợ chồng phải yêu thương và chu toàn trách nhiệm đối với nhau. Đối với những người sống trọn vẹn chữ hiếu và chữ tình thì khó có thể xảy ra xung đột giữa hiếu và tình. Nếu có xung đột, thì hãy khôn ngoan, cân nhắc, và theo ánh sáng của lương tâm để phân định và giải quyết.

Về tín điều xác loài người ngày sau sống lại, một giáo dân thắc mắc: thân xác con sẽ ra sao vào ngày sau hết khi con hiến cơ quan cho người khác? Đức cha giải thích việc thân xác ta sẽ sống lại vào ngày sau hết là một tín điều thuộc kho tàng đức tin. Một khi chúng ta đã tin rằng Thiên Chúa quyền năng có thể tạo nên chúng ta từ hư vô, thì việc Ngài cho thân xác chúng ta sống lại có gì là khó đâu, cho dầu thân xác ấy đã bị tiêu tan không còn dấu vết. Tuy nhiên sau khi sống lại, thân xác chúng ta không giống như hiện nay, như lời thánh Phaolô đã nói: sinh ra là xác phàm, sống lại là xác thiêng.

Sau khi nghe lịch sử và trình bày hiện tình của giáo xứ cũng như qua phần gặp gỡ và trao đổi giữa cộng đoàn với Đức Giám mục, cha Tổng Đại diện Giuse Trương Đình Hiền đã tổng kết: giáo xứ Chánh Thạnh có chiều sâu rất tuyệt vời cần ghi nhận và coi đó như đòn bẩy để phát triển với 4 yếu tố. Thứ nhất, niềm tin của giáo xứ được xây dựng trên cội nguồn rất phong phú, nơi đây có vùng đất mang tên Gò Chàm, nơi thấm máu đào của các tiền nhân đã bị xử tử vì đạo, trong đó có 16 vị Tôi tớ Chúa của Giáo phận Qui Nhơn. Thứ hai, điều kiện vị trí thuận lợi, Chánh Thạnh không quá gần thành phố để bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tiến trình đô thị hóa, nhưng cũng đủ gần để chúng ta hưởng được ánh sáng đô thị trong việc học hành và giao lưu. Đồng thời còn giữ được khung cảnh của làng quê Việt Nam. Thứ ba, cộng đoàn trung bình không quá lớn cũng không quá nhỏ, thuận lợi cho việc chia sẻ tìm hiểu lẫn nhau. Cuối cùng, tính tham gia cộng đoàn trong sinh hoạt đức tin, sự nhiệt tình hăng hái là yếu tố giúp xây dựng giáo xứ tốt đẹp hơn.

Bên cạnh những thuận lợi, cha Tổng Đại diện cũng nêu ra định hướng cho tương lai: chúng ta phải nỗ lực hơn trong công tác mục vụ giới trẻ và mục vụ truyền giáo. Mục vụ giới trẻ là điểm mấu chốt được Giáo Hội rất quan tâm, nhằm làm cho giới trẻ ngày càng gắn bó với đức tin của Hội Thánh. Giới trẻ cũng là chủ đề chính của Thượng Hội đồng Giám mục tại Vatican trong năm vừa rồi. Nỗ lực cùng nhau tìm phương án để động viên lôi kéo giới trẻ, chúng ta cố gắng làm cho giới trẻ hăng hái tham gia các sinh hoạt của giáo xứ. Thứ đến là việc mục vụ truyền giáo, đây là thao thức của toàn Giáo phận. Những dịp lễ Giáng sinh, phát quà, tang chế, là cơ hội để chúng ta giới thiệu Chúa. Điều chúng ta thiếu đó chính là lửa nhiệt tình, Giáo Hội tự bản chất là truyền giáo, mỗi người hãy nỗ lực trong công việc truyền giáo hầu đưa nhiều người về với Chúa. Đừng lo lắng không biết chúng ta làm gì nói gì, đó là việc của chúa. Chúa chỉ cần chúng ta quảng đại ra đi.

Sau phần gặp gỡ giáo dân, Đức cha ra nhà xứ kiểm tra sổ sách. Thánh lễ được cử hành lúc 9h00 với tâm tình tạ ơn, xin Chúa ban ơn lành trên toàn thể cộng đoàn, cách riêng cho các em lãnh nhận Bí tích Thánh Thể lần đầu. Chuyến kinh lý của Đức Giám mục đã để lại nhiều niềm vui đối với cộng đoàn giáo xứ Chánh Thạnh. Ước mong cho những cố gắng và quyết tâm xây dựng cộng đoàn giáo xứ trưởng thành vững mạnh sớm sinh hoa kết quả.

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Giuse Nguyễn Tường Vy

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập77
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay20,265
  • Tháng hiện tại63,556
  • Tổng lượt truy cập29,043,094

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây