Thánh lễ mừng Ngọc Khánh hôn phối

Thứ hai - 25/06/2018 09:07

THÁNH LỄ MỪNG NGỌC KHÁNH HÔN PHỐI.

Vào lúc 9g00 ngày 20 tháng 06 năm 2018. Giáo xứ Đồng Tre – Giáo phận Qui Nhơn long trọng tổ chức thánh lễ mừng Ngọc Khánh hôn phối cho Ông Bà Cố: Gioan Baotixita Phạm Khắc Minh và Matta Phạm Thị Kim Hân là song thân của Cha Phanxicô Phạm Đình Triều.
Đồng tế thánh lễ gồm có: Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Cha Tổng đại diện Giuse Trương Đình Hiền, Cha Hạt trưởng Mằng Lăng Antôn Nguyễn Huy Điệp, Cha Hạt trưởng Tuy hòa: Phêrô Đặng Son, Quý Cha, dòng tộc, thông gia cùng toàn thể cộng đồng.


Mở đầu thánh lễ Đức Cha đã nói lên “Mầu nhiệm của bí tích hôn nhân là mầu nhiệm của tình yêu cao cả, là lòng chung thủy sắc son, là tình yêu của Đấng Cứu Thế đã bén rễ và phát triển trong đời sống hôn nhân của người Kitô giáo, với bí tích nhiệm mầu của hôn nhân: “Việc gì Thiên Chúa đã liên kết, con người không được phân ly”. Bằng những hình ảnh thật: Lễ Ngọc Khánh hôn phối của Ông Bà Cố: Gioanbaotixita Phạm Khắc Minh và Matta Phạm Thị Kim Hân đã cho thấy sự vĩnh cửu và trường tồn của đời sống hôn nhân Kitô giáo, trong đức tin và trong cuộc sống xã hội. Chính vì thế đã sản sinh cho gia đình 10 người con và nhiều cháu chắc, trong đó Ông Bà Cố đã dâng cho Chúa người con thứ 7 theo con đường làm Mục tử phục vụ cho giáo hội. Cảm tạ Thiên Chúa đã quan phòng và gầy dựng.

Trong bài giảng lễ: Cha Tổng đại diện, đã mượn hình ảnh của loài hoa thược dược là loài hoa mộc mạc, đủ sắc màu: trắng, đỏ, cam, hồng... chịu nắng về mùa khô, chịu lạnh về mùa đông. Khi gặp điều kiện thuận lợi thì đâm chồi nảy lộc, đem sắc hương cho đời. Đấy chính là biểu tượng của Tình Yêu, của lòng chung thủy, dù trải qua muôn ngàn phong ba bão tố cũng không bao giờ vùi lấp đi tình yêu của vợ chồng.

Cha còn nêu lên Nghĩa phu phụ và Nghĩa tào khang:

Mình về, Tôi cũng về theo,
Sum vầy phu phụ, giàu nghèo có nhau.
Tào khang chi thê bất hạ đường,
Bần tiện chi giao mạc khả vong.


Vợ chồng lấy nhau từ thuở bần hàn không nên để mất đi, cũng như bạn bè kết giao từ thuở nghèo hèn nên giữ trọn.
Đấy chính là cái nôi, là bước khởi sự cho hạnh phúc hôn nhân và gia đình trong đạo công giáo. Trong 2 bài đọc và Tin Mừng của ngày hôm nay, Giáo hội nhắc nhở cho chúng ta rằng: Chúng ta phải cảm tạ Thiên Chúa, cảm tạ Tình Yêu mà Chúa đã vun trồng, Tình yêu của 2 trái tim khác giới cùng hướng về nhau, trao cho nhau và chia sẻ những vị đắng cay, ngọt bùi, để đến bờ hạnh phúc như hôm nay. Sáu mươi năm hôn nhân là những ngày tháng gian truân và nhọc nhằn, nhưng không bao giờ lay chuyển tình yêu nơi Ông Bà Cố, bởi nơi ấy đã có sự chở che và tình yêu của Ngài. Cũng chính tình yêu ấy, Ông Bà đã đồng cam cộng khổ cùng Cha, xây dựng giáo xứ trong thời gian Cha nhận xứ nơi này.

Cha đã khẳng định “Tình yêu hôn nhân trong đạo công giáo của cộng đồng Vaticanô II” không phải vì vật chất xa hoa, vì danh vọng,vì của cải thế gian... mà chính là Tình Yêu Thiên chúa, đó chính là 2 cực từ của nam châm, là chìa khóa vô hồn khóa chặt trái tim Chúa vĩnh hằng trong tình yêu của 2 người, để cùng được duy trì mãi bên nhau, sẽ sinh ra con cháu như dòng tộc Abraham, biết yêu thương nhau và cùng nhau biết ca tụng Thiên Chúa, để cho Giáo hội Công Giáo ngày một phát triển và phồn thịnh.

Cha chúc mừng và cám ơn Ông Bà Cố, đã cam chịu khó nhọc cùng sống bên nhau trong đời sống đức tin và là gia đình công dân mẫu mực, đã khắc sâu hình ảnh thật, và gương lành cho Giáo xứ Đồng Tre và cho Giáo hội. Cha cũng cám ơn Ông Bà đã dâng người con thứ 7 làm Linh mục trong tất cả 10 người con và hàng chục người cháu của gia đình. Cha kính chúc Ông Bà được trường thọ mãi bên nhau và luôn được sự che chở hộ trì của Thiên Chúa trong cuộc đời, để được sum vầy mãi bên đàn cháu con.

Cuối thánh lễ: Cha Chánh xứ Đồng Tre Augustinô Nguyễn Văn Phú và Ông Bà Cố cảm ơn Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha Hạt Trưởng, Quý Cha, dòng tộc, thông tộc và cộng đồng đã về cùng hiệp dâng thánh lễ thật long trọng và trang nghiêm. Xin gửi đến Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha Hạt Trưởng, Quý Cha, dòng tộc, thông tộc và cộng đồng sức khỏe, tình yêu của Thiên Chúa và Thần Khí Chúa Thánh Thần luôn đến và ở mãi trên tất cả mọi người.
ĐỨC CHA BAN PHÉP LÀNH TÒA THÁNH CHO ÔNG BÀ CỐ VÀ TOÀN THỂ CỘNG ĐỘNG.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Phanxicô Gioan Phạm

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay9,529
  • Tháng hiện tại118,704
  • Tổng lượt truy cập29,098,242

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây