Thánh lễ ban bí tích Thêm sức tại giáo xứ Tuy Hòa

Thứ hai - 20/07/2020 04:43
Hôm nay, Chúa nhật 16 thường niên A, Đức cha Matthêô Nguyễn  Văn Khôi – Giám mục giáo phận Qui Nhơn chủ sự  ban bí tích Thêm sức cho thiếu nhi tại nhà thờ Tuy Hòa lúc 8h00’ trong thánh lễ nhì.

Niên khóa 2019 – 2020, có được 44 em đã hoàn tất chương trình giáo lý về Chúa Thánh Thần trong hai năm và đủ điều kiện để lãnh nhận bí tíchThêm sức.

Các em cầm nến trên tay, cùng với cha mẹ đỡ đầu tiến vào nhà thờ để tham dự các nghi thức. Đặc biệt trong ngày hôm nay, các em sẽ nhận dồi dào ơn Chúa Thánh Thần. Ngoài ơn Thánh sủng và Hiện sủng của Ngôi Ba Thiên Chúa ban cho mỗi người, khi lãnh bí tích Thêm sức các em còn được nhận 7 ơn của Chúa Thánh Thần nữa.

Nhân ngày ban bí tích Thêm sức, Đức giám mục đã diễn giải cho các em hiểu về 7 ơn này:

Thần trí Khôn ngoan: sống trong thế gian đầy dẫy sự gian tà, lừa gạt, phỉnh phờ… đó là đầu mối của ma quỷ cám dỗ. Sự khôn ngoan trong Kinh thánh nói đến là sự Khôn ngoan của Thiên Chúa; một sự khôn ngoan để ta phân biệt được đâu là con đường lành, đâu là con đường dữ, đâu là con đường dẫn tới sự sống, đâu là con đường đưa đến sự chết.. Chỉ có sự Khôn ngoan của Thiên Chúa mới thấy được đức tin của mình trong một thế giới đầy sự gian tà, sai lạc. Chúng ta tiếp thu nhiều kiến thức khoa học nhưng những kiến thức này không thể giúp ta sống đạo được  chỉ  khi nào đến với  các lớp giáo lý thì khi đó ta mới trở thành người tín hữu sống xứng đáng với địa vị của mình.

Thần trí Thông hiệp: là ơn đi sâu vào các mầu nhiệm được mạc khải, ngày xưa Chúa Giêsu dùng nhiều dụ ngôn để dạy và giải thích cho các tông đồ về mầu nhiệm Nước trời nhưng các ông chưa hiểu. Trước khi về trời Chúa Giêsu nói: “Thầy còn nhiều điều muốn nói với chúng con nhưng bây giờ chúng con không chịu nổi. Khi nào Thần Chân Lý đến, chính là Thánh Thần sẽ ban xuống cho các con, Ngài sẽ dẫn dắt chúng con đến sự thật vẹn toàn”(Ga 16, 12-13).

Thần trí lo liệu: là sự phán đoán, tùy vào hoàn cảnh cụ thể trong cuộc sống để ta sắp xếp công việc của mình, tài chánh của mình, giờ giấc của mình để phù hợp với cuộc sống trần gian. Nhưng Thần trí lo liệu này giúp chúng ta ý thức được hoặc là tránh những cạm bẫy của ma quỷ. Phải liệu sao cho mình luôn vững vàng trông cậy trên con đường đức tin, có được kết quả vững chắc là nắm chắc phần thưởng Nước trời. Ơn lo liệu này mỗi ngày trong giờ kinh nguyện, trong giờ suy gẫm lời Chúa và đối chiếu với cuộc sống hiện tại ta biết được trong những điều Chúa muốn đâu là điều tốt, đâu là điều xấu.

Thần trí Sức mạnh: được hiểu như hình ảnh của những vị tướng cầm quân nơi chiến trường có thể đem lại chiến thắng cho đoàn quân. Sức mạnh là đánh trả cương quyết để đối đầu với khó khăn. Sức mạnh Chúa Thánh Thần ban để ta đối đầu với đối phương là ma quỷ, cương quyết tránh xa tội lỗi, trung thành với ơn gọi của mình, có được sức mạnh như thế chúng ta mới vững vàng đi trên con đường Chúa mời gọi.

Thần trí Suy biết: là suy gẫm về chân lý Chúa ban, để ta biết ngày càng nhiều hơn về chân lý đó, việc suy gẫm hằng ngày qua những buổi đọc kinh cầu nguyện. Ngày xưa ta suy gẫm về chân lý được các bậc tiền bối đã soạn ra trong những lời kinh mà kinh lại chứa đựng cả kho tàng giáo lý. Ngày xưa cũng chưa có những lớp giáo lý được tổ chức như hôm nay, nhưng qua việc đọc kinh mỗi ngày thì đã suy gẫm về chân lý mà Chúa đã mạc khải cho chúng ta ngày càng hiểu biết.

Thần trí Đạo đức: là cách sống, biết đi trên con đường ngay chính thánh thiện, một tâm tình yêu mến Thiên Chúa, một sự đạo đức được diễn tả qua việc trung thành với công việc phục vụ hằng ngày, qua đời sống cầu nguyện, qua cách sống tốt lành trước mặt tất cả mọi người

Đầy lòng kính sợ Chúa: trên tất cả mọi việc chúng ta làm, luôn đặt ý Thiên Chúa trên hết, ta kính sợ Chúa nên ta luôn tránh xa tội lỗi và  làm những gì tốt lành mà Thiên Chúa mong muốn. Bởi vì kính sợ Chúa là ta không dễ dàng đi vào nơi cám dỗ, vì kính sợ Chúa, ta hy sinh công việc làm ăn, giờ giấc, sức khỏe để lo cho Chúa. Vì kính sợ Chúa mà ta dạy dỗ con cái mình sống làm sao tốt lành, đó là đức tính dẫn đưa chúng ta đi trên con đường Chúa.

Cộng đoàn giáo xứ vui mừng chào đón thêm 44 chiến sĩ đức tin. Xin Chúa Thánh Thần hãy đến với tâm hồn các em như xưa Chúa đã đến với các thánh Tông đồ và các tín hữu, nhờ đó, các em trở nên chứng nhân trung thành của Chúa Kitô trong đời sống và tích cức xây dựng Hội thánh Người.
1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1
 

Tác giả bài viết: Giáo xứ Tuy hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay18,802
  • Tháng hiện tại366,471
  • Tổng lượt truy cập29,346,009

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây