Thánh lễ mừng kỷ niệm 65 năm hôn phối

Thứ ba - 25/07/2023 21:44
 


Hôm nay vào lúc 09h30 ngày 21 tháng 07 năm 2023. Giáo xứ Đồng Tre - Giáo phận Quy Nhơn long trọng tổ chức thánh lễ mừng 65 năm hôn phối cho Ông Bà Cố: Gioanbaotixita Phạm Khắc Minh và Matta Phạm Thị Kim Hân là song thân của Cha Phanxicô Phạm Đình Triều - Cha chánh xứ Đông Mỹ - Giáo phận Quy Nhơn.

Đồng tế thánh lễ: Đức Cha: Mathêô Nguyễn Văn Khôi, Cha Tổng đại diện: Giuse Trương Đình Hiền, Cha Hạt trưởng Qui Nhơn: Phaolô Nguyễn Minh Chính, Cha Hạt trưởng Tuy Hòa: Antôn Nguyễn Huy Điệp, Quý Cha, dòng tộc, thông gia cùng cộng đồng.

 
 
Mở đầu thánh lễ Đức Cha đã nói lên “Mầu nhiệm của bí tích hôn nhân là tình yêu vĩnh hằng, mầu nhiệm cao cả, là lòng chung thủy sắc son, là tình yêu của Đấng cứu chuộc cưu mang từ nơi Ngài  đã kết tinh trong đời sống hôn nhân của người Kitô giáo, với bí tích nhiệm mầu của tình yêu hôn nhân.

Chính điều ấy, cách đây 05 năm: 2018 giáo xứ Đồng Tre đã tổ chức mừng ngọc khánh hôn phối và hôm nay cũng với đôi uyên ương này chúng ta mừng kỷ niệm 65 hôn phối của Ông Bà Cố: Gioanbaotixita Phạm Khắc Minh và Matta Phạm Thị Kim Hân. Tình yêu của Thiên Chúa đã triển nở trong gia đình Ông Bà: một giá trị bền vững của đời sống hôn nhân theo ý định của Thiên Chúa trong đời sống đức tin, ông bà đã chung thủy sắt son trong những khổ nhọc của cuộc sống đời thường và đã sinh 12 người con (mất 02 còn 10) và nhiều cháu chắt, trong đó Ông Bà Cố đã hiến dâng người con thứ 7 theo con đường làm Mục tử phục vụ cho giáo hội. Cám tạ Thiên Chúa đã ban cho gia đình một tình yêu được vun trồng, phát triển và sinh hoa kết quả.

 

Trong bài giảng lễ: Cha Tổng đại diện, đã đưa ra luân lý: “Tình yêu hôn nhân trong đạo công giáo của Công đồng Vatican” là tình yêu của Thiên Chúa, được kết tinh của 02 người nam và nữ một tình yêu vĩnh hằng mà khởi nguồn Thiên Chúa đã tạo nên từ thuở nguyên khai của tổ tiên loài người Adong và Eva, để rồi 02 thái cực ấy lại kết tinh nhau, chan hòa bên nhau cùng nhau sinh ra nhiều con cái biết lằng nghe, yêu thương hòa thuận giống hình ảnh Ngài  “Việc gì Thiên Chúa đã liên kết, con người không được phân ly” ( Mc 10.9 )

Mầu nhiệm của bí tích hôn nhân luôn khắc ghi lòng chung thủy, sự hy sinh, sự kính trọng Thiên Chúa và biết vâng nghe lời Ngài. Và hiện diện nơi đây một tình yêu thực của 65 năm vun trồng ươm hạt nảy mầm đơm hoa và kết trái  của Ông Bà Cố đã nêu gương cho con cháu mãi khắc ghi và là kim chỉ nam cho đời sống hôn nhân của mình trong đạo Công giáo. Cha đã hoán vị bài thơ : Ngập ngừng – của Hồ Dzếnh

“Tình chỉ đẹp trong nhiệm màu Bí tích.
Đời mãi vui, khi đã vẹn câu thề”

Thật vậy, chỉ có bí tích hôn nhân của đạo Công giáo mới vĩnh hằng và trường tồn muôn sau. Cha liên tưởng tình yêu Ông bà thật hữu tình như trong bài thơ:  “Đôi dép” của nguyễn Trung Kiên:

“Hai chiếc dép kia gặp gỡ tự bao giờ
Có yêu nhau đâu mà chẳng rời nửa bước
Cùng gánh vác những nẻo đường xuôi ngược
Lên thảm nhung, xuống cát bụi, cùng nhau

Cùng bước, cùng mòn, không kẻ thấp người cao
Cùng chia sẻ sức người đời chà đạp
Dẫu vinh, nhục không đi cùng người khác
Số phận chiếc này phụ thuộc ở chiếc kia”


Một vật vô tri còn biết chung thủy, thì vợ chồng sống với nhau phải gắn bó nhau hết cả cuộc đời. Cay đắng, gian khổ ngọt bùi có nhau. Sống chết có nhau. Luôn phụ thuộc vào nhau. Vợ không thể sống thiếu chồng và chồng cũng không thể nào sống thiếu vợ.

Thật vậy, tình yêu là chìa khóa vô hồn khóa chặt trái tim Chúa vĩnh hằng trong tình yêu của 2 người, để cùng được duy trì mãi bên nhau, sẽ sinh ra con cháu như dòng tộc Abraham biết yêu thương nhau và cùng nhau biết ca tụng Thiên Chúa.

“Hãy trao cho nhau muôn ngàn yêu dấu.
Hãy trao cho nhau
Hạnh phúc lẫn thương đau
Trái tim cho nhau nơi về nương náu
Được quên rất nhiều ngày tháng tiêu điều”

Hãy yêu nhau đi của Trịnh Công Sơn, muốn dùng một trái tim tình yêu bao dung để đón nhận những niềm vui và ưu buồn trong đời sống xung quanh. Chỉ khi trái tim được mở ra một cách chân thành, đón nhận tình yêu, đón nhận những điều đẹp đẽ và cả những điều khiếm khuyết cũng được nguôi ngoai. Tình yêu đang tìm đến một niềm hạnh phúc thật, tình yêu biết được sự chân thành mang lại cho nhau những điều đẹp đẽ, mọi cô đơn, tủi hờn đều được bù đắp bằng nơi tình yêu đã tìm về.

Cha chúc mừng và cám ơn Ông Bà Cố đã cam chịu khó nhọc cùng sống bên nhau trong đời sống đức tin và gia đình, đã khắc sâu hình ảnh thật, và gương lành cho giáo xứ Đồng tre và cho Giáo hội. Cha cũng cám ơn Ông Bà đã không quản ngại hiến dâng hy sinh một người con làm Linh mục, trong tất cả 10 người con và hàng chục người cháu của gia đình. Cha kính chúc Ông Bà được trường thọ mãi bên nhau và luôn được sự che chở hộ trì của Thiên Chúa trong cuộc đời này và mãi sum vầy bên đàn con cháu.

Kết thúc bài giảng, Cha đã vâng phục khắc ghi : Ý chỉ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông huấn Amoris Laetitia – Niềm Vui của Tình Yêu (NVTY) một lần nữa nhấn mạnh rằng: “Hôn nhân là một dấu chỉ quí giá, vì khi một người nam và một người nữ cử hành Bí tích Hôn Phối, thì có thể nói, Thiên Chúa được ‘phản chiếu’ nơi họ, và Ngài ghi khắc trong họ những nét phác thảo đặc thù và dấu ấn tình yêu không thể xóa nhòa của Ngài. Hôn nhân là linh ảnh của tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta. Ngay Thiên Chúa, thật vậy, cũng là hiệp thông: Ba Ngôi Vị – Chúa Cha, Chúa Con, Chúa Thánh Thần – hằng sống từ muôn thuở cho đến muôn đời trong sự hiệp nhất hoàn hảo. Và đây chính là mầu nhiệm Hôn nhân: Thiên Chúa làm cho hai vợ chồng trở thành một cuộc đời duy nhất”[2].

Thánh lễ kết thúc, Đức Cha: Mathêo Nguyễn Văn Khôi, Cha Tổng đại diện: Giuse Trương Đình Hiền, đã ban trao: PHÉP LÀNH TÒA THÁNH đến Ông Bà Cố và chúc bình an cho toàn thể cộng đồng.

 

Cha: Phanxico Phạm Đình Triều đã thay mặt gia đình gửi lời cám ơn đến: Đức Cha, Cha Tổng đại diện: Lời kính trọng, dẫu cho thời tiết đang khắc nghiệt, quãng đường xa xôi, công việc thật bộn bề của giáo phận nhưng Đức Cha và Cha Tổng đã đến hiệp dâng thánh lễ của gia đình. Đây là ân huệ mà của Đức Cha và Cha Tổng đã ưu ái ban trao cho gia đình chúng con. Nguyện xin Đấng toàn năng cùng Ơn Chúa Thánh Thần luôn soi sáng, gìn giữ ban đến Đức Cha và Cha Tổng muôn hồng ân -  thần khí để luôn là ngọn đèn soi và cai quản giáo phận trong sự hiệp nhất của Người trên con đường phồn thịnh. Chúc Đức Cha và Cha Tổng đại diện dồi dào sức khỏe.

Cha gửi đến 02 Cha hạt trưởng  lời cầu bình an. Xin thánh cả Giuse và Mẹ Maria nhân lành luôn đoái thương và gìn giữ 2 Cha trong trong tình yêu Thiên Chúa. Chúc 2 Cha sức khỏe để trông nom hạt của mình phát triển và yêu thương.

Cha gửi lời đến các Cha: những huynh đệ là môn đệ của hội thánh, luôn biết lắng nghe và thực thi sứ mệnh tông truyền, chu toàn bổn phận là mục tử, chúc các Cha tràn đầy ơn Thiên và sức khỏe, dẫn dắt đoàn con Chúa nơi giáo xứ của mình được vững bền và mến yêu trên con đường phát triển giáo hội.

Cha gửi lời đến Cha:  Augustinô Nguyễn Văn Phú – chánh xứ Đồng tre đã tạo điều kiện tổ chức thánh lễ hoàn tất trong sự trang hoàng thật trang trọng và chỉn chu. Chúc Cha sức khỏe, vững lòng trong niềm tin, cậy, mến mà Chúa đã quan phòng phụ trì và  chở che, để Cha chăm sóc vun trồng vườn nho tốt tươi của mình đượm nhiều quả ngọt dâng về nơi Thiên Chúa.

Cha gửi lời: Kính trọng cám ơn: Cha mẹ đã cưu mang sinh thành và dưỡng dục 10 anh em chúng con : Biết thương yêu nhau :” Thương người như thuở thương thân / Ra ngoài chị ngã em nâng ngay vào” biết lắng nghe và vâng lời Thiên Chúa. Dẫu cho tất cả anh em ở trong nhiều hoàn cảnh và công việc khác nhau nhưng tất cả đều quy tụ về: Tình yêu Thiên Chúa, gia đình và giáo hội. Kính chúc Cha mẹ , anh, chị, em sức khỏe và mang được nhiều ơn lành từ nơi thiên Chúa.

Cha cũng gửi đến; các ban phụng vụ, ca đoàn, dòng tộc cùng toàn thể cộng đồng giáo xứ: lời cám ơn, đã không quản thời gian và công việc, đến hiệp dâng thánh lễ cùng gia đình thật long trọng và trang nghiêm. Xin gửi lời chúc sức khỏe đến cộng đồng, xin Chúa luôn chúc lành, độ trì và che chở để cộng đồng mãi ca vang: khúc ca khải hoàn dâng về nơi Thiên Chúa. Xin Hồng ân Thiên Chúa luôn đổ tràn và ở mãi nơi chúng con”.         

 



 
 
 
 


 
 
 
 
 

 
 
 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 

 
 

 
 
 


 


                                                        
 

Tác giả bài viết: PhanxicoGioan

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập154
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm103
  • Hôm nay19,298
  • Tháng hiện tại585,155
  • Tổng lượt truy cập28,900,524

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây