Đức Giám mục Giáo phận kinh lý giáo họ biệt lập Sông Cát

Thứ hai - 03/06/2019 01:30

CUỘC KINH LÝ TẠI GIÁO HỌ BIỆT LẬP SÔNG CÁT

Hòa trong niềm vui ngày lễ kính Đức Mẹ thăm viếng bà thánh Isave, ngày 31.5.2019, ngày bế mạc tháng hoa kính Mẹ, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đến kinh lý giáo họ biệt lập Sông Cát, chủ sự thánh lễ bổn mạng, đồng thời ban bí tích Rước lễ lần đầu cho một số em trong giáo họ.

Cộng đoàn giáo họ biệt lập hân hoan chào đón vị chủ chăn của Giáo phận về thăm mục vụ với những tràng pháo tay và hàng người chào đón thật nồng nhiệt. Sau khi Đức cha viếng Chúa tại nhà nguyện tạm rồi nghỉ ngơi đôi chút ở nhà xứ, chương trình kinh lý bắt đầu ngay tại nhà thờ đang xây dựng còn dở dang. Cha quản nhiệm giáo họ biệt lập Sông Cát, Luy Nguyễn Xuân Vũ, đã giới thiệu các thành phần dân Chúa của giáo họ biệt lập với Đức Giám mục. Đáp lại, Đức cha gởi lời chào thân ái đến cha quản nhiệm cùng toàn thể cộng đoàn.

Sau những lời chào thăm, cha quản nhiệm đã trình bày tóm gọn lịch sử cũng như hiện tình sinh hoạt của giáo họ biệt lập. Tiếp ngay sau đó, Đức cha đã mời gọi mọi người cùng đóng góp ý kiến để xây dựng giáo họ ngày càng phát triển hơn. Có nhiều câu hỏi của giáo dân được đặt ra, nhưng phần lớn xoay quanh vấn đề xây dựng tình hiệp nhất, vấn đề hôn nhân khác đạo và tìm hiểu về việc thuyên chuyển giữa các vị chủ chăn.

Trước những vấn đề được nêu ra, Đức Giám mục đã có những chỉ dẫn cần thiết trong tinh thần yêu thương phục vụ. Về việc xây dựng tình hiệp nhất, trước áp lực của những công việc chung, những hiểu lầm giữa vị chủ chăn và giáo dân hay giữa giáo dân với nhau là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên với một giáo họ đã có truyền thống lâu đời, Đức Cha mời gọi mọi người hãy yêu thương và tha thứ cho nhau. Nhìn ngôi thánh đường còn dang dở, đường sá cũng như những phát triển về sinh hoạt tôn giáo của giáo họ, mỗi người đều không thể phủ nhận công khó của cha quản nhiệm cũng như những hy sinh đóng góp của mỗi người tín hữu. Đức Cha mong muốn tinh thần đó được củng cố và phát huy để tình hiệp nhất trong cộng đoàn luôn bền chặt. Sự cộng tác của anh chị em như trong một gia đình sẽ là gương sáng cho những anh chị em lương dân.

Về vấn đề hôn nhân khác đạo, Đức Cha nói: “Cha sở khổ nhất là chuyện hôn phối của giáo dân”, hôn nhân công giáo cần phải cẩn thận để đúng với tinh thần và lề luật của Giáo Hội. Trong trường hợp hôn nhân khác đạo, phía công giáo phải tìm mọi cách khuyến khích phía bên lương theo đạo, nếu không được thì phía công giáo cố gắng trung thành trong việc giữ đạo, đừng vì khó khăn trước mắt mà bỏ Chúa. Đức cha mời gọi họ thường xuyên đến nhà thờ để được Chúa nâng đỡ. Với những trường hợp đặc biệt như treo tòa giải tội một ai đó, chỉ là trường hợp bất đắc dĩ, vì Giáo Hội nhắm đến việc cứu chữa là chính, chứ không phải là trừng phạt. Việc treo tòa chỉ là một “nhắc nhở nặng” để người có lỗi có điều kiện sửa sai. Vì thế, việc treo tòa cũng chỉ là tạm thời, cha sở cần động viên an ủi nâng đỡ người có lỗi để họ có thể sám hối và lãnh nhận các bí tích.

Về việc chuyển đổi giữa các cha sở, có thể thấy những ưu ái của giáo dân giáo họ biệt lập Sông Cát dành cho vị chủ chăn, giáo dân cũng mong muốn cha quản nhiệm được ở lại lâu hơn cùng cộng đoàn. Trước những nguyện vọng như thế, Đức Cha cũng đã giải thích cho giáo dân hiểu rõ, việc chuyển đổi giữa các cha sở là chuyện rất bình thường của công việc mục vụ. Việc chuyển đổi sẽ giúp các cha thoát khỏi tâm trạng hưởng thụ, sẽ không làm mất đi tinh thần truyền giáo. Các cha chỉ là những người phục vụ, như gương Chúa Giêsu “Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người (Mc 10,45). Các Ngài đến để chăm sóc cộng đoàn mà Đức Giám Mục giao phó. Tất cả các chuyển đổi đều hướng đến lợi ích chung của cộng đoàn chứ không vì lợi ích riêng.

Sau phần gặp gỡ giáo dân, Đức cha ra nhà xứ kiểm tra sổ sách. Tiếp đến, thánh lễ được cử hành lúc 9g00 với tâm tình tạ ơn, xin Chúa ban ơn lành trên toàn thể cộng đoàn. Đây cũng là thánh lễ bổn mạng đầu tiên của giáo họ với tước hiệu Đức Mẹ thăm viếng, thay cho lễ Chúa Ba Ngôi trước đây. Thành phần tham dự thánh lễ gồm có cha đồng tế, các nữ tu Mến Thánh Giá Qui Nhơn, các ân nhân, giáo dân trong 4 giáo họ Sông Cát, Luật Lễ, An Thạnh và Nhơn Mỹ và các giáo xứ lân cận, các giáo dân gốc Sông Cát từ các nơi xa trở về. Trong thánh lễ này có 5 em được lãnh nhận Bí tích Rước lễ lần đầu. Đây là những chồi non của giáo họ biệt lập Sông Cát.

Chuyến kinh lý của Đức Giám mục đã để lại nhiều niềm vui đối với cộng đoàn giáo họ biệt lập Sông Cát. Cách riêng đối với những em thiếu nhi được Đức cha về ban Bí tích Rước lễ lần đầu. Qua cuộc kinh lý Đức cha đã mang đến cho cộng đoàn niềm tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa, tăng cường sự hợp nhất giữa các thành phần dân Chúa. Một nguồn sức sống mới mở ra một chặng đường mới cho giáo họ biệt lập Sông Cát. Cầu chúc cho những nguyện ước của giáo họ cũng bay cao bay xa như làn hương trầm dâng lên Chúa. Chúc cho giáo họ biệt lập Sông Cát sớm hoàn thành những điều tốt đẹp mà Thiên Chúa đã khởi sự.

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Giuse Nguyễn Tường Vy

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập63
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay25,534
  • Tháng hiện tại617,309
  • Tổng lượt truy cập28,932,678

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây