Đức Giám mục kinh lý Giáo xứ Đông Mỹ

Thứ hai - 13/08/2018 10:20

CUỘC KINH LÝ TẠI GIÁO XỨ ĐÔNG MỸ
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN


Trong thời tiết mát mẻ của những ngày lập thu, vào lúc 7h55’, sáng Chúa nhật, ngày 12 tháng 08 năm 2018, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đã có chuyến kinh lý tại giáo xứ Đông Mỹ. Đây là giáo xứ có ngôi nhà thờ khá khang trang, đẹp đẽ, và nằm ở miền cực Nam của Giáo phận Qui Nhơn.

Mở đầu nghi thức tiếp đón, cha sở Phanxicô Xaviê Trần Đăng Đức, cha phó Đaminh Đỗ Nhị Anh, thầy xứ Matthêô Nguyễn Hiểu Thạch, cùng toàn thể bà con giáo dân đã hân hoan chào mừng Đức Giám mục Giáo phận của mình trong những hồi chuông, chiên, trống thật long trọng! Thay mặt cha chánh xứ, cha Đaminh Đỗ Nhị Anh đã trình bày phần lịch sử hình thành giáo xứ cũng như báo cáo cho Đức cha được tường về tình hình sinh hoạt trong giáo xứ Đông Mỹ.

Sau phần trình bày lịch sử và báo cáo tình hình sinh hoạt của giáo xứ, Đức cha đã nhấn mạnh đến nét độc đáo của giáo xứ qua dòng lịch sử truyền giáo. Đức cha mời gọi hết thảy mọi người, không phân biệt nam phụ lão ấu, đều có thể nói lên ý kiến và nguyện vọng của mình lên Đức cha và ngài sẽ trực tiếp giải đáp những ưu tư của bà con.

Đã có rất nhiều câu hỏi và ưu tư của bà con trình lên Đức cha. Hầu hết các câu hỏi liên quan đến những vấn đề như: giáo dục và đào tạo, mục vụ, xã hội, truyền giáo, đời sống đạo đức, thờ cúng tổ tiên… Tất cả những vấn đề trên đã được Đức cha giải đáp và hướng dẫn rất tường tận và chi tiết.

Về vấn đề giáo dục và đào tạo, học hỏi cách làm của giáo xứ Hoa Châu và những giáo xứ khác, một người đã ngỏ lời với Đức cha về việc thành lập và đào tạo nhóm dự tu nam và nữ cho giáo xứ Đông Mỹ để góp phần gia tăng ơn gọi dấn thân phục vụ. Trả lời điều này, Đức cha nói rằng đây là một việc rất hữu ích mà cha sở, cha phó, và các gia đình trong giáo xứ cần phải tổ chức và ủng hộ. Đối với nhóm dự tu nam, Đức cha nói rằng các em có thể tham gia sinh hoạt trong ban giúp lễ và các công việc khác trong giáo xứ. Cũng vậy, đối với nhóm dự tu nữ, các em có thể tham gia công tác cắm hoa, đệm đàn, và tập hát trong các ca đoàn… Do đó, Đức cha mong muốn các gia đình phải ủng hộ để cha sở và cha phó sớm thành lập nhóm dự tu của giáo xứ nhằm góp phần gia tăng ơn gọi sống đời thánh hiến và phục vụ trong tương lai.

Liên quan đến công việc mục vụ, cùng với Thánh lễ chiều ngày thứ Bảy và sáng ngày Chúa nhật, một người xin Đức cha về nhu cầu cần có thêm Thánh lễ chiều ngày Chúa nhật tại giáo xứ. Trả lời điều này, Đức cha giải đáp rằng Thánh lễ chiều  thứ Bảy cũng là Thánh lễ ngày Chúa nhật. Tuy nhiên, Đức cha cũng nói rằng nếu Thánh lễ chiều Chúa nhật có đông người tham dự thì hội đồng mục vụ cần trình bày với cha sở để được điều chỉnh cho phù hợp. Do đó, việc tổ chức Thánh lễ tùy thuộc vào nhu cầu của đa số giáo dân.

Về vấn đề đất nghĩa trang của giáo xứ, một người đã trình lên Đức cha về phần đất nghĩa trang xưa kia của giáo xứ nhưng nay đã không còn được sử dụng và người giáo dân khi chết lại chôn chung với những người lương... Trả lời cho ưu tư trên, Đức cha nói rằng vấn đề đất đai để mai tang người chết thì chính quyền phải lo chuyện này. Dĩ nhiên, ai chết cũng có đất để chôn chứ không cần phải lo. Tuy nhiên, nhiều nơi người ta cũng có những nghĩa trang riêng để thực hiện việc thăm viếng. Do đó, giáo xứ cần kiến nghị với chính quyền địa phương để được cấp đất. Nếu không được thì cứ việc chôn cất cùng với người lương.

Liên quan đến vấn đề xã hội, một người đã trình với Đức cha rằng chị muốn xin giấy chứng nhận sinh hoạt trong giáo xứ để được vào đảng và làm việc với mức lương cao hơn có được phép không (?) vì người ta đòi hỏi như vậy. Trả vấn đề này, Đức cha nói rằng thật ra nhà nước không có quyền đòi hỏi cha xứ phải cấp giấy chứng nhận như thế.

Liên quan đến việc truyền giáo, một hội viên Legio Mariae đã trình lên Đức cha về ước muốn có cha phó làm linh giám để hội Legio trong giáo xứ phát triển mạnh mẽ hơn. Trả lời điều này, Đức cha nói rằng Legio Mariae là hội đoàn truyền giáo rất mạnh mẽ. Chính Đức cha và Cha Tổng đại diện cũng rất mong mỏi sự năng động của hội đoàn này. Đức cha nói rằng khi giáo xứ thành lập một Praesidium, cha sở hay cha phó cần quan tâm và làm linh giám cho hội đoàn. Thật sự, việc linh giám không cần phải mất quá nhiều thời gian vì trong thủ bản đã hướng dẫn rất rõ ràng. Chỉ cần 10 hoặc 15 phút để hướng dẫn hay nói về một điểm nào đó mà thôi.

Cũng liên quan đến công tác Legio Mariae, cha chánh xứ cũng tường trình cho Đức cha về những khó khăn của các hội viên làm công tác tông đồ này như: “gia đình tôi lo chưa xong mà làm sao có thể đi nói cho ai nghe được”. Hay bị những người khác đả kích: “gia đình anh còn chưa tốt mà…” Đồng cảm với những khó khăn này, Đức cha khuyên nhủ rằng không nên quá lo lắng về những chuyện riêng tư trong gia đình. Bởi lẽ, ngay thời xưa các Tông đồ cũng đâu có sự hoàn hảo. Nếu nói như vậy thì đâu còn ai xứng đáng làm việc gì cho Chúa! Chính vì thế, Đức cha mong muốn rằng mọi người hãy làm việc cho Chúa, đừng mặc cảm gia đình mà thoái thác. Cũng vậy, những người khác không nên nói xấu hay làm nhụt chí những người có thiện chí và nhiệt thành trong công việc truyền giáo.

Về đời sống đạo đức bình dân, một người đã bày tỏ nỗi ưu tư với Đức cha về việc nhiều người trong giáo xứ không còn giữ thói quen đọc kinh trước giờ lễ như xưa. Ghi nhận ý kiến này, Đức cha nói việc đọc kinh trước giờ Thánh lễ là việc làm rất tốt và cần thiết. Bởi lẽ, trong các kinh có chứa đựng nhiều giáo lý của Giáo hội. Đức cha đề nghị mọi người trong giáo xứ cần cố gắng duy trì giờ kinh ngày Chúa nhật để có thể học biết giáo lý, không nên chờ đợi khi cha lên bàn thờ mới vào dự lễ.

Liên quan đến việc thờ cúng ông bà tổ tiên, một người hỏi có nên cúng cơm trên bàn thờ những người quá cố? Trả lời câu hỏi này, Đức cha đã giới thiệu quyển sách Kinh nguyện gia đình và Gia lễ công giáo do cha Gioan Phêrô Võ Tá Khánh biên soạn và xuất bản. Quyển sách này hướng dẫn rất chi tiết và đầy đủ những lễ nghi thờ cúng ông bà cha mẹ. Đức cha cũng nói thêm rằng tất cả những việc liên quan đến thờ cúng tổ tiên, Hội Đồng Giám Mục đã hướng dẫn từ trước năm 1975. Đây là nét đẹp trong việc hội nhập văn hóa truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, người Công giáo cũng cần giải thích để cho những anh chị em lương dân hiểu chứ không phải làm những điều mê tín dị đoan. Đối với người chết, việc đốt nhan đèn hương hỏa là để tưởng nhớ và tượng trưng. Nếu việc cúng cơm để tin rằng nhờ việc cúng đó mà ông bà tổ tiên mới sống được thì không phải. Do đó, Đức cha đề nghị mọi người nên mua quyển sách trên để tìm hiểu và giải thích một cách tường tận cho những người lương.

Vẫn còn rất nhiều ý kiến muốn trình bày với Đức cha; tuy nhiên, thời gian đã hơn hai tiếng đồng hồ trôi qua và Đức cha đã mời Cha Tổng đại diện nhận xét về cuộc gặp gỡ hôm nay. Mở đầu phần nhận xét, Cha Tổng nói rằng trước ngày lễ bế mạc Năm thánh của Giáo phận đã có 33 đơn vị được Đức cha đi kinh lý. Sau ngày lễ, có 2 đơn vị giáo xứ được Đức cha về kinh lý là Chợ Mới và Đông Mỹ. Do đó, tính tới thời điểm này, trong Giáo phận đã có 35 giáo xứ được Đức cha về kinh lý.

Sau khi lắng nghe phần trình bày lịch sử, bản báo cáo tình hình sinh hoạt của giáo xứ và những kiến nghị trao đổi của bà con giáo dân với Đức cha, Cha Tổng đã đưa ra ba nhận xét sau đây để giúp cộng đoàn giáo xứ:

Trước hết, cha Tổng đã ngỏ lời khen và chúc mừng giáo xứ vì nơi đây là một trung tâm truyền giáo của Giáo phận. Cha Tổng nói rằng việc ý thức mình là cộng đoàn truyền giáo là điều rất tích cực và đáng mừng. Tuy nhiên, Cha Tổng rất mong muốn cộng đoàn giáo xứ phải làm sao để tất cả mọi người, từ người già cho đến trẻ nhỏ, đều ý thức chính mình là cộng đoàn truyền giáo để giúp cho nhiều người chưa nhận biết Chúa.

Thứ hai, để trở thành một cộng đoàn truyền giáo mạnh mẽ, cha Tổng nói rằng mỗi một người trong giáo xứ cần phải hiệp nhất với nhau. “Mỗi cha mỗi tính, mỗi thánh mỗi thể”; do đó, không nên so sánh cha này với cha kia, người này với người nọ… Cha Tổng rất mong muốn mọi người biết chấp nhận những cá tính, yếu đuối, và khuyết điểm của nhau để dâng lên Chúa và giúp nhau hoàn thiện hơn. Mọi người giáo dân cũng có trách nhiệm cầu nguyện và hợp tác với cha sở trong các công việc mục vụ của giáo xứ.

Thứ ba, cha Tổng nhấn mạnh đến hai ý kiến được nêu lên trong cuộc gặp gỡ đó chính là việc có thêm một Thánh lễ chiều ngày Chúa nhật tại giáo xứ và việc đọc các kinh trước giờ lễ. Đây là những ý kiến rất hay và chính đáng. Cha Tổng đề nghị hội đồng mục vụ giáo xứ cần hội ý và trình lên cha sở để có thể tổ chức được những giờ lễ thuận lợi cho bà con giáo dân.

Cuối cùng, cha Tổng đã cầu chúc cho cộng đoàn giáo xứ Đông Mỹ mỗi ngày được phát triển hơn nữa trong ơn Thánh Chúa.

Sau cuộc gặp gỡ, cộng đoàn đã hát bài ca tạ ơn và Đức cha đã về nhà xứ đế tiến hành kiểm tra sổ sách. Kiểm tra sổ sách và giấy tờ xong, Đức cha đã dâng Thánh lễ với nghi thức trao Mình và Máu Thánh Chúa cho 25 em thiếu nhi trong giáo xứ nhân ngày đầu tiên được Rước Chúa vào lòng. Mở đầu bài giảng lễ, Đức cha đã nói đến chủ đề xuyên suốt trong 3 bài đọc phụng vụ của Chúa nhật 19 Thường Niên hôm nay đó chính là Bí tích Thánh Thể. Đây chính là Bí tích thiết yếu để dưỡng nuôi đời sống của người tín hữu. Đức cha cũng mời gọi mọi người trong cộng đoàn cùng nhau nhớ lại ngày Rước lễ lần đầu, ngày mà mỗi người có được cảm giác hân hoan và vui mừng vì được Chúa ngự vào tâm hồn. Đó là kỷ niệm thiêng liêng khó quên đối với mỗi một người Kitô hữu. Do đó, Đức cha đã mời gọi cộng đoàn cùng nhau hiệp ý cầu nguyện cho 25 em thiếu nhi trong giáo xứ trong ngày hạnh phúc được đón rước Chúa.

Sau Thánh lễ, Đức cha đã chúc mừng các em và gia đình nhân ngày Rước lễ lần đầu. Đức cha cũng đã chụp hình lưu niệm chung với các em và gia đình. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Giuse Huỳnh Thanh Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập71
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay13,295
  • Tháng hiện tại602,518
  • Tổng lượt truy cập28,917,887

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây