Đức Giám mục kinh lý Giáo xứ Phù Cát

Thứ hai - 07/05/2018 20:13

CUỘC KINH LÝ TẠI GIÁO XỨ PHÙ CÁT
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN

Vào lúc 8h00’ sáng thứ Tư ngày 02.05.2018, Đức Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đã có chuyến kinh lý mục vụ tại giáo xứ Phù Cát, thuộc giáo hạt Bồng Sơn.

Một nét độc đáo khi đến giáo xứ Phù Cát là được nghe ve hát râm rang cả ngày. Trong bầu không khí hân hoan, cha chánh xứ cùng toàn thể cộng đoàn rất vui mừng được đón tiếp Đức cha về kinh lý mục vụ tại giáo xứ. Khi đến với giáo xứ, Đức cha đã dành những giây phút thinh lặng đầu tiên để viếng Chúa và cha chánh xứ cùng với cộng đoàn đã dâng lời cầu nguyện cho Đức Giám mục Giáo phận của mình.

Như thường lệ, chương trình kinh lý được thực hiện bên trong nhà thờ. Cha Phaolô Nguyễn Văn Khiêm đã giới thiệu chuyến kinh lý mục vụ của Đức Giám mục Giáo phận cho cộng đoàn giáo xứ. Tiếp đến cha cũng giới thiệu các thành phần cộng đoàn giáo xứ đang hiện diện cho Đức cha.

Để mở đầu cuộc gặp gỡ hôm nay, Đức cha gởi lời chào thân ái đến cha chánh xứ Phaolô, cùng toàn thể cộng đoàn giáo xứ. Đức cha đã nói về bổn phận phải đi kinh lý của ngài theo tinh thần giáo luật và mục đích của việc kinh lý nầy. Cha chính xứ cũng đã trình bày lịch sử và tình hình sinh hoạt nơi giáo xứ cho Đức cha được tường. Theo lời nhận xét của Đức cha, giáo xứ Phù Cát đã có một bề dày lịch sử khá lâu đời từ khi mang tên giáo xứ Kiều Đông. Đã có nhiều giáo xứ, giáo họ biệt lập được tách ra từ giáo xứ Phù Cát này. Do đó, Đức cha mời gọi mọi người cùng nhau đóng góp ý kiến để có thể xây dựng giáo xứ ngày càng phát triển hơn. Chính Đức cha sẽ trực tiếp giải đáp những thắc mắc mà cộng đoàn giáo dân nêu lên.

Ý kiến đầu tiên được trình lên Đức cha đó là nhà thờ thuộc giáo họ Phú Gia được xây dựng từ năm 1971 đã khá cũ kỹ và xuống cấp nặng. Chính vì thế, cộng đoàn giáo dân của giáo họ ao ước và xin Đức cha hỗ trợ trong việc tu sửa lại. Trước khi giải quyết vấn đề này, Đức cha đã giải thích cách dí dỏm rằng: “Phú là giàu, còn Gia là nhà. Như vậy, Phú Gia là nhà giàu mà còn xin gì nữa!” Nói vậy cho vui, chứ tính tới thời điểm này, nhà thờ Phú Gia đã tồn tại gần nửa thế kỷ rồi và đã xuống cấp theo thời gian. Chính cha sở Phaolô cũng khá vất vả trong việc xây dựng và tái thiết lại nhiều cơ sở vật chất cho các nhà thờ giáo họ. Về phần Giáo phận, Đức cha nói rằng ngài cũng đang hỗ trợ cho nhiều nơi khác có nhu cầu cấp bách hơn trong Giáo phận. Vì lẽ, Giáo phận đã bị đổ nát khá nặng nề do thời gian chiến tranh tàn phá. Do đó, Đức cha cũng mời gọi sự nỗ lực cộng tác của mỗi thành viên trong giáo họ Phú Gia mới có thể xây dựng lại nhà thờ!

Cũng liên quan đến cơ sở vật chất, một cụ bà 85 tuổi đã bày tỏ với Đức cha về sự chật hẹp và xuống cấp của nhà thờ giáo họ Gò Găng. Thông cảm với nỗi ưu tư của bà, Đức cha hứa rằng ngài sẽ bổ nhiệm một cha về để có thể xây dựng lại. Trong thời gian tới đây, Cha sở Phaolô cũng sẽ tiến hành xây dựng một số hạng mục cần thiết.

Vì giáo xứ thiếu nguồn nhân lực, ca đoàn rất ít người và người biết đệm đàn cũng không có. Hầu hết các buổi tập hát cha sở phải đứng ra tập. Do đó, cộng đoàn giáo xứ xin Đức cha gửi cho một thầy giúp xứ để giúp cho việc tập hát, đệm đàn, và dạy giáo lý… Về vấn đề này, Đức cha giải đáp rằng, ngài cũng đã gửi về giáo xứ một thầy biết đánh đàn và tập hát khá tốt để giúp giáo xứ. Tuy nhiên, vì sức khỏe không được tốt nên thầy đã xin đi chữa bệnh và hiện giờ vẫn còn đang dưỡng bệnh tại quê nhà.

Một kiến nghị khác được trình lên Đức cha rằng giáo xứ thường xuyên bị ồn ào vì hai trường học trong khuôn viên nhà thờ. Giải quyết vấn đề này, Đức cha nói rằng vì nhà thờ này đã có từ trước, vì thế những hoạt động trường học thường xuyên gây ảnh hưởng đến sinh hoạt tôn giáo thì cần làm đơn kiến nghị với chính quyền để được giải quyết.

Liên quan đến câu hỏi về hôn nhân khác đạo, Đức cha nói rằng hôn nhân khác đạo không phải là một phần thưởng. Tuy nhiên, vì lòng thương xót và sợ con cái mình mất đức tin nên Giáo Hội mới ban cho phép chuẩn này. Do đó, việc quen người lương thì người Công giáo cần phải trình bày đức tin, giới thiệu đạo yêu thương của mình cho người ta biết. Phía Công giáo cần phải được học giáo lý nhiều hơn nữa, vì họ sẽ phải sống trong một môi trường ngoại đạo và sẽ gặp nhiều khó khăn cho việc giữ đạo. Phía bên lương cũng cần biết người Công giáo tuân giữ những gì và chấp nhận những yêu cầu của người Công giáo đưa ra như: con cái được rửa tội, được giữ đạo và sống đạo…

Hầu hết các câu hỏi trong buổi gặp gỡ mà cộng đoàn giáo xứ Phù Cát trình lên Đức cha đều xoay quanh ba vấn đề chính: Cơ sở vật chất và đất đai dành cho việc sinh hoạt nơi nhà thờ các giáo họ, đời sống đạo và cử hành phụng vụ nơi giáo xứ, và những vấn đề đời sống hôn nhân gia đình Công giáo. Thời gian trao đổi cũng gần hết và Đức cha đã nhường phần nhận định cho cha Tổng Đại diện.

Mở đầu phần nhận định, cha Tổng nói rằng giáo xứ Phù Cát là đơn vị thứ 20 được Đức cha về kinh lý trong Năm thánh mừng kỷ niệm 400 năm loan báo Tin Mừng của Giáo phận. Ngày hôm nay cũng là này rất đặc biệt để lưu lại dấu ấn trong tiến trình lịch sử hình thành và phát triển của giáo xứ. Chính vì thế, cha Tổng nhận thấy rằng nơi giáo xứ Phù Cát có dấu chỉ của niềm hy vọng và cần có những kế hoạch phát triển trong tương lai.

Trước hết, giáo xứ Phù Cát là dấu chỉ của niềm hy vọng. Cha Tổng nói rằng sau biến cố ngày 30/04/1975, trên con đường dài ra phía Bắc Bình Định chỉ có hai giáo xứ Phù Cát và Đại Bình mà thôi. Tuy nhiên, hiện nay đã có tới 7 giáo xứ và 2 giáo họ biệt lập, trong số đó có 2 giáo xứ và 1 giáo họ biệt lập được tách ra từ giáo xứ Phù Cát như: Cây Rỏi, Đại An, Hòa Mục. Theo lời cha Tổng nhận xét thì đây là một tín hiệu rất đáng mừng. Tuy nhiên, cha Tổng cũng lưu ý rằng đời sống đức tin của cộng đoàn tín hữu nơi đây cần được canh tân và bắt đầu trở lại để xây dựng giáo xứ ngày thêm vững mạnh hơn.

Thứ đến, trong vấn đề xây dựng cơ sở vật chất, giáo xứ cần có một kế hoạch phát triển trong 5 năm, 10 năm, hoặc hơn nữa. Cha Tổng mời gọi giáo xứ và mỗi giáo họ cần nỗ lực, hợp tác, và đóng góp để có thể xây dựng lại các cơ sở vật chất đã bị hư hại. Nhân đây, cha Tổng cũng kể về việc một cha sở ở miền Tây đã xây dựng ngôi nhà thờ 15 tỷ chỉ với nội lực của bà con giáo dân nơi giáo xứ vùng quê mà thôi!

Cuối cùng, cha Tổng cầu chúc cho giáo xứ Phù Cát trong Năm thánh này được nhiều ơn lành của Chúa. Ngài cũng hy vọng rằng một khi quyết tâm thực hiện được những kế hoạch đề ra thì giáo xứ sẽ ngày càng phát triển hơn trong tương lai.

Sau cuộc gặp gỡ và trao đổi, Đức cha đã ra nhà xứ để tiến hành công việc kiểm tra sổ sách như thông lệ. Cha chánh xứ Phaolô đã trình lên Đức cha tất cả những sổ sách và giấy tờ liên quan đến giáo xứ. Kết thúc việc kiểm tra, Đức cha tiếp tục dâng Thánh lễ và ban Mình Thánh Chúa cho các em thuộc lớp xưng tội Rước lễ lần đầu trong giáo xứ. Ngày hôm nay cha chánh xứ cũng mừng kỷ niệm 15 năm linh mục (01.05.2003) cùng với quí cha trong Giáo phận thuộc khóa 3 của Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang.
Vì cha chánh xứ đã chọn bài đọc nói về người cùi cho Thánh lễ tạ ơn linh mục của ngài, nên Đức cha cũng đã nhấn mạnh tới sự thấp hèn của con người và sự cao cả của chức linh mục. Như người ta thường nói: “Đã cùi rồi thì ta thí mạng cùi chứ còn sợ gì cùi!” Cũng vậy, người linh mục cũng hy sinh chính mình để phục vụ và cùng sống chết với đoàn chiên Chúa trao. Đức cha cũng mời gọi các bạn trẻ trong giáo xứ cần quảng đại đáp lại tiếng goi của Chúa. Đồng thời, các bậc ông bà cha mẹ cũng cần hướng dẫn và khích lệ con cái dấn thân trong đời sống tu trì và phục vụ. Nhân dịp mừng kỷ niệm 15 năm linh mục này, Đức cha cũng cầu chúc cho quí cha luôn có nhiều ơn Chúa, sức khỏe, và lòng hăng say phục vụ cộng đoàn dân Chúa. Với phép lành cùng với ơn toàn xá cuối Thánh lễ do Đức Giám mục Giáo phận trao ban trong Năm thánh hồng ân mừng 400 năm loan báo Tin Mừng, chuyến kinh lý mục vụ của Đức cha đã kết thúc tốt đẹp và lưu lại dấu ấn lịch sử cho cộng đoàn giáo xứ Phù Cát!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Giuse Huỳnh Thanh Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập53
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay23,366
  • Tháng hiện tại599,219
  • Tổng lượt truy cập28,914,588

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây