Ngày họp mặt Hội Đồng Mục Vụ Giáo phận Qui Nhơn 2020

Thứ ba - 20/10/2020 07:52

NGÀY HỌP MẶT HỘI ĐỒNG MỤC VỤ GIÁO PHẬN QUI NHƠN 2020

Để chuẩn bị cho chương trình mục vụ năm 2020-2021 và mừng lễ Thánh Phanxicô Gagelin Kính, linh mục Tử đạo, sáng thứ Hai ngày 19/10/2020, Giáo phận Qui Nhơn đã tổ chức ngày họp mặt Hội đồng Mục vụ Giáo phận năm 2020-2021 tại Chủng viện Qui Nhơn.

Đúng 8g40, sau khi các thành viên của Hội đồng Mục vụ đã tề tựu tại Hội trường Chủng viện, cha Vinh Sơn Nguyễn Đình Tâm, Phó Nội vụ Ban Điều phối HĐMV làm dấu xin ơn Chúa Thánh Thần thánh hóa ngày họp mặt. Cha tuyên bố lý do, giới thiệu thành phần tham dự và thông qua chương trình. Đến tham dự ngày họp Hội đồng Mục vụ gồm có Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn và là Chủ tịch Hội đồng Mục vụ; cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận; quý cha trong Ban Điều phối; quý cha Hạt trưởng; quý linh mục; tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân trong các Ban của Hội đồng Mục vụ Giáo phận. Sau phần giới thiệu là diễn từ khai mạc của Đức Giám mục Giáo phận.

09g00, cha Phêrô Trương Minh Thái, Trưởng Ban Điều phối thông báo về việc thay đổi nhân sự trong Ban Điều phối cũng như một số cha trưởng các liên Ban, đặc biệt cha Vinh Sơn Nguyễn Đình Tâm sẽ đảm nhận chức vụ Phó Nội vụ của Ban Điều phối Hội đồng Mục vụ Giáo phận (thay cho cha Phêrô Võ Thanh Nhàn – Hạt trưởng Hạt Gò Thị).

Cha Trưởng Ban Điều phối trình bày với cử tọa về tình hình thực hiện chương trình mục vụ năm 2019-2020. Đồng thời cha cũng nêu lên chủ đề định hướng mục vụ của Giáo phận năm 2020-2021 là: “Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình”.

09g15, Đức cha Matthêô chia sẻ định hướng mục vụ của Giáo phận với chủ đề “Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình”. Trong đó, Đức cha nêu tầm quan trọng của gia đình trong việc đồng hành với người trẻ để giúp họ trưởng thành hơn về nhân bản và đời sống đức tin, thiêng liêng và sứ vụ tông đồ. Gia đình là trường học, cha mẹ là thầy cô giáo, nơi đó người trẻ cần được quan tâm về tâm, sinh lý và họ cần tự đào tạo chính mình.

Đức cha chia sẻ việc đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình với những phương pháp và các lĩnh vực đồng hành:
- Phương pháp đồng hành là từ đồng hành đến hiệp hành. Việc đồng hành được đề cập ở đây theo mẫu gương Chúa Giêsu với lược đồ Chúa Giêsu đồng hành với hai môn đệ trên đường Emau bằng cách tiếp cận, đồng hành, lắng nghe, giải thích, ở lại, đồng bàn, chia sẻ và biến họ thành chứng nhân. Bên cạnh đó, việc đồng hành mục vụ người trẻ phải có tính hiệp hành với những điều cần lưu ý của người đồng hành:
     + Cần gạt bỏ định kiến hẹp hòi và lắng nghe giới trẻ cách cẩn thận với sự đồng cảm.
    + Những người có trách nhiệm phải đổi mới cách suy nghĩ, phải là những người đi trước, theo nghĩa là những người có khả năng tác động đến giới trẻ do sự gần gũi, phẩm chất và kinh nghiệm, như lời Đức Phanxicô nói: “Nếu các bạn muốn đồng hành với người khác trên nẻo đường này, các bạn phải là người đầu tiên đi trên nẻo đường đó, ngày này qua ngày khác[1].
    +  Là những người Kitô hữu trung thành trong việc dấn thân cho Chúa và tha nhân, không ngừng tìm kiếm sự thánh thiện, một người bạn tâm tình và không phán xét, đầy tình thương, sẵn sàng lắng nghe và tích cực đáp ứng các nhu cầu của người trẻ, sẵn sàng chia sẻ niềm vui và nỗi buồn của họ, đồng thời cũng sẵn sàng thừa nhận các giới hạn của mình. Ngoài ra, không nên bắt người trẻ phải theo mình cách thụ động, nhưng chỉ đi bên cạnh họ và giúp họ tích cực tham gia vào hành trình, giúp họ tự mình biện phân các vấn đề, tôn trọng tự do và sự độc lập của người trẻ, đặt niềm tin vào khả năng của người trẻ[2] và biết cách tự xóa để người trẻ có thể theo con đường mà họ đã khám phá ra...

- Các lãnh vực đồng hành:
+ Giáo dục
+ Nghề nghiệp
+ Ơn gọi
+ Truyền thông

Với những tâm tình chia sẻ, Đức cha ước mong cuộc họp Hội đồng Mục vụ mang lại hiệu quả theo Thánh Ý, một “định hướng” được vạch ra thật sự hữu ích, khả thi và thích hợp cho người trẻ trong giáo phận.

09g45, các thành viên của HĐMV giải lao.

10g00, thảo luận từng liên Ban theo định hướng mục vụ của Giáo phận, đưa ra dự thảo chương trình của mỗi ban tập chú vào đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình.

11g15, thành viên HĐMV dùng cơm trưa và nghỉ ngơi.

14g00, phác thảo chương trình mục vụ năm 2020-2021 của các liên Ban (đại diện mỗi liên Ban trình bày 07-10 phút).

14g40, các liên Ban hội thảo chung với phần trình bày của đại diện liên Ban. Những bản đúc kết của các liên Ban sẽ được Ban Điều phối tổng hợp lại, trình lên Đức cha Giáo phận duyệt và sẽ ban hành bằng văn thư quyết định để thực hiện trong toàn Giáo phận. Sau đó, thành viên Hội đồng Mục vụ đóng góp ý kiến và Đức cha Chủ tịch HĐMV trả lời, giải đáp các ý kiến đã được nêu lên.

16g30, cha Tổng Đại diện nhận định và cho ý kiến hướng dẫn.

16g40, Đức cha Matthêô - Chủ tịch Hội đồng Mục vụ đúc kết lại những chương trình đã được phác thảo, được mỗi Ban trình bày và những định hướng cho tương lai. Đức cha cũng gởi gắm thao thức của ngài cho từng thành viên trong Hội đồng Mục vụ từ quý linh mục, tu sĩ, Hội đồng Giáo xứ, các Hội đoàn và quý cha mẹ quan tâm và tạo điều kiện để có thể phục vụ cho người trẻ cách tốt nhất.

Buổi họp mặt kết thúc lúc 17g00 và chuẩn bị bước vào Thánh lễ.

Đúng17g30 phút, Thánh lễ đồng tế mừng kính Thánh Phanxicô Isidore Gagelin Kính, linh mục tử đạo (1799-1833), được tổ chức tại Nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn do Đức cha Matthêô, Giám mục Giáo phận chủ tế với linh mục đoàn trong Giáo phận đồng tế và cộng đoàn dân Chúa chung tâm tình tạ ơn. 

Tạ ơn Chúa một ngày làm việc đã qua với cả lòng mến, thiện chí, những ưu tư, thao thức và cả những kế hoạch, chương trình, định hướng được đề ra. Ước mong mỗi thành viên trong Hội đồng Mục vụ Giáo phận nhờ ơn Chúa Thánh Thần thúc đẩy luôn có những sáng kiến mới, mang trong mình những tâm tình của Chúa Giêsu để có thể triệt để dấn thân và đồng hành với người trẻ trong trách nhiệm và sứ vụ của mình.

 


[1] ĐTC. PHANXICÔ, Christus Vivit, số 298

[2] x. Tài liệu kết thúc Hội nghị giới trẻ tiền Thượng Hội đồng số 10; ĐTC. PHANXICÔ, Christus Vivit, số 246
 

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: BTT

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập58
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay25,534
  • Tháng hiện tại617,554
  • Tổng lượt truy cập28,932,923

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây