Thánh Lễ Trao Thừa Tác Vụ Đọc Sách Và Giúp Lễ tại ĐCVSB Nha Trang

Thứ hai - 13/05/2019 10:16

Thánh Lễ Trao Thừa Tác Vụ Đọc Sách Và Giúp Lễ
Tại Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang – 2019


Sáng Chúa Nhật, ngày 12.05.2019, lễ Chúa Chiên Lành, ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ. Tại nhà nguyện Đại Chủng Viện Sao Biển, Đức cha Giuse, Giám mục giáo phận Nha Trang đã chủ sự thánh lễ trao thừa tác vụ Đọc sách cho 33 thầy Thần học 2 và trao thừa tác vụ Giúp lễ cho 39 thầy Thần học 3.

Cùng đồng tế trong thánh lễ này, có quý cha trong ban Giám đốc, quý cha giáo sư, cùng với sự hiện diện của các thầy hai khối Triết, Thần, quý sơ, quý cô chú trong ban đời sống và một số bà con giáo dân.

Trong nghi thức trao ban thừa tác vụ, Đức cha trao sách Kinh Thánh cho các thầy lãnh thừa tác vụ Đọc sách như dấu chỉ trao, nhận Lời Chúa: “Con hãy lãnh nhận Sách Thánh và trung thành truyền lại Lời Chúa cho người khác để Lời Chúa được thêm vững mạnh trong lòng mọi người”.

Và Đức cha trao bình đựng Mình Thánh Chúa cho các thầy lãnh tác vụ Giúp lễ như dấu chỉ chấp thuận cho quý thầy phụng sự bàn thánh: “Con hãy lãnh nhận bình đựng bánh, dùng vào việc cử hành bí tích Thánh Thể và con hãy trở nên xứng đáng phục vụ bàn thánh Chúa và Hội Thánh”.

Như chúng ta biết, sau Công Đồng Vaticanô II, vào ngày 15.8.1972, Đức Thánh Cha Phaolô VI đã ban Tông Thư Ministeria Quaedam bãi bỏ việc cắt tóc và 4 chức nhỏ gồm: mở cửa nhà thờ, trừ quỷ, đọc sách và giúp lễ. Riêng hai chức đọc sách và giúp lễ được đổi thành tác vụ.

Theo đó, thầy lãnh thừa tác vụ Đọc sách có phận vụ chính là đọc Lời Chúa trong cộng đoàn phụng vụ, ngoại trừ bài Tin mừng trong thánh lễ, nếu không có phó tế, thừa tác vụ còn xướng các ý nguyện trong lời nguyện chung hoặc đọc thánh vịnh, đáp ca khi không có ca viên. Bên cạnh đó, thừa tác viên có bổn phận dạy tín hữu lãnh nhận các bí tích, hay chuẩn bị tín hữu đọc Lời Chúa trong các buổi cử hành phụng vụ.

Còn phận vụ chính của thầy lãnh thừa tác vụ Giúp lễ là phụng vụ bàn thờ và trợ giúp phó tế, linh mục trong các cử hành phụng vụ, nhất là thánh lễ. Các thầy còn chuẩn bị lễ vật trên bàn thờ và là thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh Chúa cho giáo dân. Ngoài ra, thừa tác viên có thể chủ tọa buổi cử hành phụng vụ Lời Chúa khi vắng mặt các thừa tác viên có chức thánh và cho giáo dân rước lễ, thăm viếng và trao Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân, đặt Mình Thánh Chúa cho giáo dân chầu và sau đó cất vào Nhà Tạm, nhưng không được ban phép lành. Nếu không có phó tế, thừa tác vụ Giúp lễ còn giúp chủ tế tiếp nhận lễ vật, dọn chén và bình thánh, đưa nước và rượu, bình hương cho chủ tế, tráng chén và cất các bình thánh.

Ngày nay, hai tác vụ này tuy không phải là chức thánh, nhưng đây vẫn là điều Giáo luật đòi buộc các ứng viên chức thánh trước khi tiến chức phó tế, đương sự buộc phải lãnh nhận và thi hành thừa tác vụ này trong một thời gian thích hợp.

Và hòa chung niềm vui của các thầy trong ngày nhận lãnh hai thừa tác vụ hôm nay. Giáo phận Qui Nhơn cũng có 15 thầy thuộc lớp Thần học 2 và 3 đang tu học tại đây cùng lãnh nhận hai thừa tác vụ ấy.

 

  • Danh sách các thầy nhận thừa tác vụ Đọc sách

  1. Giuse Dương Ngọc Huy

  2. Giuse Bùi Thái Lượng

  3. Phêrô Lê Trọng Nghĩa

  4. Matthêô Nguyễn Kim Phê

  5. Antôn Nguyễn Rô Ni

  6. Phêrô Nguyễn Hồng Sơn

  7. Phanxicô Lê Quang Thạch

  8. Tôma Nguyễn Xuân Thể

  9. Phêrô Kiều Hùng Thịnh

 

  • Danh sách các thầy nhận thừa tác vụ Giúp lễ

  1. Phêrô Đỗ Tam Anh

  2. Matthêô Huỳnh Tấn Công

  3. Simon Nguyễn Nguyện

  4. Phaolô Nguyễn Tấn Thái

  5. Phêrô Võ Văn Trung

  6. Stêphanô Nguyễn Anh Tùng

Xin Chúa cho các thầy lãnh tác vụ hôm nay, biết ý thức vai trò và trách vụ của mình cũng như trung tín phục vụ Giáo Hội với tấm lòng nhân từ, nhiệt thành, hầu giúp ích cho Giáo hội mai sau.

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Phêrô Nguyễn Thanh Tú, BTT Chủng sinh GP Qui Nhơn.

 Tags: Chủng viện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay9,886
  • Tháng hiện tại230,280
  • Tổng lượt truy cập29,209,818

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây