Đại hội di dân và đồng hương Giáo phận Qui Nhơn lần V - 2019

Thứ năm - 09/05/2019 22:24

CHẶNG ĐƯỜNG 5 NĂM - ĐẠI HỘI DI DÂN VÀ ĐỒNG HƯƠNG
GIÁO PHẬN QUI NHƠN LẦN V – 2019
TẠI TỔNG GIÁO PHẬN SÀI GÒN
CHÚA NHẬT III PHỤC SINH – NGÀY 5/5/2019

CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH VƯỢT KHÓ – CÓ CHÚA CÙNG VUI

Gia đình là điều gì đó thật thiêng liêng mà ai trong mỗi chúng ta cũng đều có xuất phát điểm từ đó và dù có đi đâu về đâu thì chúng ta cũng như luôn hướng về gia đình. Đối với Hội Thánh gia đình trẻ là cái gốc rễ cho sự phát triển của Hội Thánh và của xã hội. Cũng vì như vậy, gia đình trẻ luôn gặp những khó khăn trong cuộc sống đức tin và đời sống xã hội, đứng trước con sóng gió và cám dỗ nhất. Kết hợp với chủ đề của năm 2019 là “Đồng hành cùng gia đình khó khăn”, vì thế nên Ban Mục vụ Di dân và Đồng hương Giáo phận Qui Nhơn chọn chủ đề năm nay là “Gia đình vượt khó, có Chúa cùng vui”. Năm nay Đại hội Di dân và Đồng hương Giáo phận Qui Nhơn được tổ chức vào ngày 5-5-2019 tại dòng Don Bosco Bến Cát Gò Vấp, với mục đích “Gặp  gỡ, giao lưu, kết nối tình đồng hương huynh đệ, giúp nhau thăng tiến trong đức tin và nghề nghiệp”.

Công tác chuẩn bị cho Đại hội được thực hiện trước đó một tháng, từ tháng 4 tất cả các ban trong Ban tổ chức đã nổ lực thực hiện nhiệm vụ của mình, từ truyền thông cho đến ẩm thực, phụng vụ, chuẩn bị cơ sở vật chất trang thiết bị. Ban tổ chức đã chạy hết công suất, bỏ mặc cái nắng nóng của Sài Gòn, tạm gạt bỏ thời gian cá nhân để vì mục đích chung. Nhờ ơn Chúa mà đại hội đã diễn ra thành công trong sự hân hoan háo hức của ông bà, anh chị di dân và đồng hương đến tham dự, đánh dấu một chặng đường dài 5 năm của chương trình.

Ngày hôm ấy, một ngày nắng đẹp, 8 giờ ngày 5-5-2019 mọi người di dân và đồng hương của Giáo phận Qui Nhơn bắt đầu đi đến địa điểm dòng Don Bosco Bến Cát để tham dự đại hội, gặp gỡ quý cha cũng như anh chị em di dân và đồng hương của Giáo phận. Có một vài cô chú phải đi từ dưới Đồng Nai lên, một quãng đường khá xa, nào kẹt xe, nào nắng nóng, nhưng vì tình yêu mến mà chúng ta tập hợp nơi đây. Ban tiếp đón đã chuẩn bị từ rất sớm để đón tiếp quý ông bà và anh chị em di dân đến với đại hội. Điểm đặc biệt của năm nay đó chính là khi vào bàn check in thì chúng ta sẽ có backround để chụp hình – mọi  năm trước thì không có, đây chính là điểm làm cho các bạn trẻ rất háo hức.

Vào lúc 9 giờ, Cha Tổng Đại diện Giuse Trương Đình Hiền đến với đại hội của chúng con. Chúng con đứng xếp thành hai hàng trước cổng để chào đón Cha đến, chúng con xin dâng lên những bông hoa xinh đẹp nhất để tặng Cha như lòng yêu mến của chúng con dành cho Cha vậy. Cha đã tạm gác bỏ công việc bận rộn để vào đây chung vui với chúng con, với đại hội năm nay. Chúng con rất cảm ơn sự hy sinh và tình yêu của Cha dành cho chúng con.  

Đến với chúng con còn có Cha trưởng Ban Mục vụ Di dân Phanxicô Xaviê Phan Văn Mạnh, Cha Simon Phê-rô Võ Hoàng Sâm (Phó ban di dân), Cha Giuse Phan Văn Hay - Thư ký ban MVDD, Cha Phêrô Lê Hoàng Vinh - đặc trách di dân hạt Tuy Hòa, Cha Luy Hồ Trọng Hưng, Cha Phaolô Trần Thanh Nhân, Cha Giacôbê Trì Văn Pháp - Dòng Ngôi Lời – SVD, cùng với quý Soeurs và gần 400 ông bà, anh chị em di dân và đồng hương của Giáo phận Qui Nhơn thân yêu. Tất cả mọi người cùng hòa chung vào không khí long trọng của thánh lễ với tâm tình tri ân cảm tạ Thiên Chúa.

Với chủ đề năm nay hướng đến người trẻ, gia đình trẻ vì thế Cha Tổng đại diện đã chọn bài chia sẻ “Tuổi trẻ ơi, đừng để bị khinh thường!” dựa trên huấn dụ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Người trẻ đang “chết”, đang vô tâm, bàng quang với thế giới quá nhiều, cứ mãi ích kỷ chạy theo của cải vật chất thế gian mà quên đi tình yêu của Chúa, quên đi việc phải yếu mến tha nhân,… Cha cũng có đưa ra những lời khuyên cho các bạn trẻ, đầu tiên là phải trưởng thành nhân bản trong lời ăn tiếng nói hàng ngày, cách cư xử, hành động đối nhân xử thế. Tiếp đến là trưởng thành trong đức ái, học các yêu thương, học cách quan tâm mọi người xung quanh hơn, biết nhẫn nhịn, biết vị tha, biết hi sinh và biết từ bỏ nhiều hơn. Và cuối cùng là trưởng thành trong đức tin, tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa và sự quan phòng của Ngài, người trẻ hiện nay đang dần xa cách với nhà thờ cũng như các bữa kinh sáng tối, điều đó thật đáng lo ngại, như thế ma quỷ sẽ có cơ hội cám dỗ nhiều hơn.

Thánh lễ được tổ chức trang trọng trong hội trường với các Cha đồng tế. Có lẽ không một ngôi thánh đường nào trong Sài Gòn có thể sánh bằng thánh lễ ngày hôm nay, thánh lễ của những con người cùng chung quê hương, chung giọng nói và cùng chung mục đích, những bài thánh ca quen thuộc được cất lên một cách say mê. Trong tâm tình mùa Phục Sinh và tháng hoa Đức Mẹ, chúng con cùng tập hợp lại nơi đây để cảm tạ Chúa, cảm tạ muôn việc hồng ân Chúa làm cho chúng con. Như lời Chúa: “Trong mọi hoàn cảnh anh em cứ đem lời cầu khẩn van xin và tạ ơn, mà giải bày trước mặt Thiên Chúa (Pl 4, 6)” vì thế chúng con cũng không ngừng cầu nguyện với Ngài, tạ ơn Ngài. Không có gì có thể sánh bằng tình yêu Thiên Chúa.

Năm nay là lần thứ 5 đại hội được diễn ra, 5 năm đã trôi qua, chương trình Đại hội Di dân và Đồng hương Giáo phận Qui Nhơn đang trưởng thành lên từng ngày, hoàn thiện hơn, phát triển hơn. 5 năm quả là một chặng đường không ngắn nhưng cũng không dài, nhưng kỷ niệm thì rất nhiều, tình yêu cũng ngày càng nhiều. Với những người con xa xứ vô trong này đi làm, đi học thì đại hội là nơi để chúng con gặp gỡ nhau, là nơi tình đệ huynh ngày càng nảy sinh hơn, là nơi chúng con tìm lại hương vị quê nhà, tìm lại giọng nói thân thương. Mỗi năm đại hội chỉ diễn ra một lần, mỗi năm mỗi khác, mới hơn, đẹp hơn và hoành tráng hơn; tin tưởng đại hội những năm sau sẽ thành công hơn nữa. Chúng con hy vọng những năm sau sẽ có nhiều quý ông bà anh chị em di dân và đồng hương của giáo phận biết đến đại hội và tham dự đại hội nhiều hơn nữa.

Tháng hoa này chúng con dâng lên Mẹ những tâm tình của người xa xứ, xin Mẹ hãy yêu thương và nâng đỡ chúng con trong cuộc sống đức tin cũng như cuộc sống xã hội hằng ngày để chúng con có thể thoát khỏi tội lỗi và cám dỗ. Chúng con cũng xin quý cha và ông bà anh chị em cầu nguyện cho chúng con và chương trình đại hội nhiều hơn nữa.
Chúng con luôn luôn hướng về Qui Nhơn thân yêu!

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Mon

 Tags: di dân

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập67
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay23,985
  • Tháng hiện tại638,742
  • Tổng lượt truy cập28,954,111

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây