Thánh lễ khai giảng năm học mới (2018-2019) tại Chủng Viện Qui Nhơn

Thứ hai - 24/09/2018 08:15

THÁNH LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI (2018-2019) TẠI CHỦNG VIỆN QUI NHƠN

Vào lúc 5 giờ sáng Chúa Nhật, ngày 23 tháng 09 năm 2018, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đã chủ tế thánh lễ khai giảng năm học mới 2018-2019 cho các chủng sinh tại Chủng Viện Thánh Giuse Qui Nhơn. Đồng tế với ngài có cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại Diện Giáo phận Qui Nhơn; cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ, Giám đốc Chủng viện Thánh Giuse Qui Nhơn; một số cha giáo, cha văn phòng Tòa Giám Mục. Ngoài ra, tham dự thánh lễ còn có quý sơ dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn của cộng đoàn Matta đang phục vụ tại Tòa Giám Mục và một số tác giả đang tham dự lễ tổng kết Giải Viết Văn Đường Trường; thầy đồng hành và tất cả anh em chủng sinh.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức cha đã ví việc tu học của các chủng sinh giống như việc các tông đồ quây quần bên Chúa Giêsu để được Ngài huấn luyện và đồng hành. Đức cha đã nài xin Chúa Thánh Thần ban cho các chủng sinh ơn bình an, sức khỏe và sự sáng suốt để các chủng sinh được triển nở về đức dục, thể dục và trí dục. Đồng thời, ngài cũng mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho các ân nhân và thân nhân còn sống cũng như đã qua đời thuộc Hội Phaolô Châu. Từ bao đời nay, họ là những người đã góp phần không nhỏ vào việc đào tạo linh mục ngang qua những đóng góp về vật chất và tinh thần cho chủng viện.

Trong bài giảng lễ, Đức cha đã nhấn mạnh đến 3 điểm chính. Trước hết, “lời dạy của Chúa Giêsu không phải chỉ là những lời nói suông mà là những mẫu gương trong cuộc đời của Ngài. Cuộc đời của Ngài là một cuộc đời tự hiến, sẵn sàng chấp nhận chịu chết theo thánh ý của Chúa Cha vì ơn cứu độ trần gian. Cái chết của Ngài không phải là cái chết của một tên tử tù mà là cái chết của một người công chính sẵn sàng hy sinh chính mình vì người khác. Vậy nên, Chúa Giêsu trở thành mẫu gương cho tất cả chúng ta trên con đường theo Chúa”. Thứ đến, khi Chúa Giêsu “kêu gọi các môn đệ theo học ngôi trường của Ngài, thì Ngài đưa ra một lộ trình, không phải lộ trình vinh quang thế tục, không phải những hứa hẹn về chức vụ danh lợi của trần gian mà là con đường thập giá, con đường từ bỏ, con đường hy sinh, con đường vâng phục”. Theo đó, Đức cha giải thích ý nghĩa mối tương quan giữa thập giá và sự khôn ngoan theo thánh Tôma Aquinô, tiến sĩ Hội Thánh. Khi viết bộ Tổng Luận Thần Học (bộ sách đã được linh mục Giuse Trần Ngọc Châu thuộc Giáo phận Qui Nhơn chuyển ngữ sang tiếng Việt), thánh Tôma Aquinô thường quỳ dưới chân thập giá để chiêm ngắm Đức Kitô chịu đóng đinh.

Sau nữa, Đức cha đã nhắn nhủ các chủng sinh cần ưu tiên cho việc tập luyện tu đức chứ không chỉ tập trung cho riêng việc học. Ngài nói, “Trong suốt năm học này, ngoài việc học các môn khoa học còn có việc học tu đức. Chính con đường tu đức mới là con đường khôn ngoan thực sự. Vì nếu chỉ học những môn nọ môn kia mà không có chủ ý bước theo con đường của Đức Giêsu Kitô thì việc học đó còn có ích lợi gì. Các con hãy học với Đức Giêsu Kitô bài học của con đường thập giá, bài học của sự hy sinh. Cho dù có mệt mỏi, các con hãy cố gắng hết sức vì biết rằng đây chính là cách thức Giáo Hội muốn dùng để đào tạo chúng con thành những linh mục theo ý Chúa. Ngoài việc học hành ra, các con cũng phải chu toàn tất cả các bổn phận khác trong chủng viện, nhất là những giờ kinh nguyện, giờ cử hành thánh lễ”.

Liên hệ với bài Tin Mừng của ngày lễ Chúa Nhật hôm nay, Đức cha đề cập đến một khó khăn thường có trong đời sống chung. Ngài nói, “Đời sống tập thể luôn có sự đụng chạm vì chúng con đến từ những vùng đất khác nhau, có những tính khí khác nhau. Người ta nói ở đời này chỉ có một tiếng ganh nhưng cái ganh đó có hai chiều, một là ganh tỵ, hai là ganh đua. Ganh đua là điều tốt, là một sự lành mạnh khi các con cùng nhau ganh đua để tiến lên trên con đường của Chúa và lôi kéo anh em mình vào con đường đó. Đây là một điều đáng khuyến khích. Thế nhưng, bên cạnh cái ganh đua đó, thì có sự ganh tỵ. Các con ngồi ở đây, không phải mỗi người đều có khả năng giống như nhau. Có người cao hơn, có người thấp hơn; người bản tính này, người bản tính kia. Cho nên, sống trong Chủng viện, các con hãy nên như trẻ nhỏ để tiếp thu những bài học và luôn luôn khiêm tốn đặt mình trong tất cả những việc nhỏ trong cộng đoàn để phục vụ anh em”. Cuối bài giảng, Đức cha mời gọi anh em “cầu nguyện cho các cha giáo để các ngài tiếp tục hy sinh, đóng góp trong việc giáo dục và làm gương sáng trong đời sống tu đức để các con noi theo. Ngõ hầu, mai ngày chúng con trở thành linh mục và tiếp tục theo chân các ngài để phục vụ Giáo phận Qui Nhơn thân yêu”.

Trước khi Đức cha ban phép lành cho cộng đoàn, cha Giám đốc Chủng viện đã có đôi lời cám ơn Đức cha, cha Tổng Đại Diện, quý cha và cộng đoàn tham dự thánh lễ. Cha giám đốc cũng trình bày đôi nét về tình hình Chủng viện trong năm học 2018-2019. Theo đó, số chủng sinh năm nay nhiều hơn các năm trước. Đây là những hoa trái của Năm Thánh Hồng Ân. Thế nhưng, hiện nay chỉ có 24 giáo xứ là có chủng sinh gởi vào chủng viện Qui Nhơn trong tổng số 56 giáo xứ và 8 giáo họ biệt lập của toàn giáo phận. Do đó, ngài xin Đức cha, quý cha và cộng đoàn cùng tiếp tục cầu nguyện để giáo phận ngày càng có nhiều ơn gọi hơn nữa.


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Giacôbê Nguyễn Quốc Đạt 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập60
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay15,099
  • Tháng hiện tại604,322
  • Tổng lượt truy cập28,919,691

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây