Khóa huấn luyện cho MTGQNTT

Thứ sáu - 28/06/2019 19:25

KHÓA HUẤN CHO HIỆP HỘI MẾN THÁNH GIÁ QUI NHƠN TẠI THẾ, NGÀY 25 VÀ 26.6.2019

Vào lúc 7g00 ngày 25-6-2019, ban tổ chức lớp học đã có mặt tại chủng viện Qui Nhơn để đón tiếp học viên. Những chuyến xe chở các hội viên MTGQNTT từ các Cụm Quảng Ngãi, Bình Định, Qui Nhơn, Phú Yên lần lượt chạy vào khuôn viên chủng viện. Những nụ cười rạng rỡ, tay bắt mặt mừng, những câu chào hỏi vui cười trông như cảnh ngày khai trường. Chỉ khác là không có cặp sách, thay vào đó là những chiếc ba lô, túi xách, vì đây là lớp học của những học sinh luống tuổi, những người đang làm công tác tông đồ giáo dân tại các giáo xứ.

Ngày đầu tiên (25.6.2019), lớp học với 268 học viên đã sinh hoạt khởi động thật vui nhộn, màu đồng phục áo xanh làm mọi người thấy gần gũi thân quen như tự lúc nào, mặc dù có người mới gặp nhau lần đầu. Sau phần khởi động Cha Linh Giám Phêrô Trương Minh Thái đã chính thức khai mạc lớp huấn luyện.

Bài học 1: Một số vấn đề liên quan đến mục vụ bí tích hôn phối (cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ). Bài mà hầu hết anh chị em đều thấy rất cần thiết, vì trong công tác thăm viếng thường được nhiều người hỏi đến. Ở những trường hợp hôn nhân đặc biệt như hôn nhân hỗn hợp, hôn nhân khác đạo, hôn nhân giả. Việc chăm sóc mục vụ những trường hợp khó khăn và bất hợp luật…

Bài học 2: Kỹ năng hoạt động tông đồ (cha Gioan Võ Đình Đệ). Một tiết học thật sinh động với lối giảng dạy thật dí dõm và những hình ảnh minh họa thật vui nhộn của Cha đã làm cho các học viên cười suốt tiết học, nhưng cũng thật dễ nhớ để nắm bắt các ý chính của bài.

Bài học 3: Vì Chúa cần đến nó (cha TĐD Giuse Trương Đình Hiền). Đúng theo chương trình, đây là bài học đầu tiên trong chương trình Huấn Luyện mục Vụ Tông Đồ Giáo dân Giáo Phận Qui Nhơn, nhưng vì công việc mục vụ nên đầu giờ chiều cha TĐD mới hướng dẫn tiết học này. “Vì Chúa Cần Đến Nó” là hình ảnh con lừa chở Chúa Giêsu tiến vào thành Giêrusalem, “Nó” là “Con Lừa” ngày xưa, và “Nó” là chính chúng ta hôm nay đều thuộc về lời mời gọi đầy yêu thương đó! Tiếp theo là những định hướng cơ bản dành cho các hội đoàn mang tính mục vụ tông đồ giáo dân như nhìn lại ơn gọi và sứ mệnh của người Kitô hữu… Với giọng nói nhẹ nhàng nhưng thật diễn cảm của Cha TĐD, lớp học im lặng lắng nghe và mọi người đều thích thú ở câu kết: Vâng, dẫu bạn là ai, xin “Làm ơn đừng về hưu non”, vì “CHÚA CẦN ĐẾN BẠN”. Mọi người nhìn nhau với ánh mắt như nhắc nhỡ nhau: “Chúng ta cố gắng đừng về hưu non và hãy làm con lừa ngoan thuần, khiêm tốn bước đi để Chúa hướng dẫn”.

Vào lúc 17g30, Thánh lễ đồng tế do Đức Giám Mục chủ tế tại nhà nguyện Chủng viện với ý lễ Giỗ Tổ lần thứ 340 của Đức Cha Lambert De La Motte (15.6.1679 – 15.6.2019). Trước thánh lễ là những suy niệm tưởng nhớ và niệm hương trước bàn thờ của Đấng Sáng Lập.

Ngày thứ hai (26.6.2019) được bắt đầu là thánh lễ đồng tế do Đức Giám Mục chủ tế tại nhà nguyện Chủng viện với ý lễ cầu cho công cuộc truyền giáo.

Bài học 4: Mục vụ di dân (cha Phêrô Trương Minh Thái). Với những ý chính: - Tình trạng của người di dân. – Thần học về di dân – Mục vụ cho người di dân. Bài học giúp cho học viên biết việc quan tâm, chăm sóc cho người di dân về đời sống tinh thần vật chất là cách người Công giáo sống tin mừng cứu độ. Việc thể hiện đức ái với những anh chị em này là cách chúng ta gặp gỡ chính Đức Kitô, Đấng hiện diện trong những người bé mọn, nghèo hèn, bị bỏ rơi của xã hội. Đằng sau những con người di dân, bơ vơ, những người bị chà đạp, bóc lột, thấp cổ bé miệng, chính là Chúa Kitô, Đấng mà chúng ta sẽ gặp khi tính sổ cuộc đời trong ngày sau hết…

Bài học 5: Nhân đức thờ phượng (cha Phêrô Võ Thanh Nhàn) Với những ý chính: 1. Hiện trạng đời sống thờ phượng: - Sự phong phú của đời sống thờ phượng. – những thực hành không xứng hợp. 2. Những hướng dẫn của Hội Thánh: - Nhân đức thờ phượng Kitô giáo. – Những nguyên lý của việc đạo đức bình dân. – Những nguyên lý của việc cầu nguyện xin ơn chữa lành. 3. Tiêu chuẩn phân định mục vụ: - Việc đạo đức bình dân. – Việc cầu nguyện xin ơn chữa lành và Tính nhân văn của nhân đức thờ phượng Kitô giáo.

Bài học 6: Hoạt động truyền giáo của tông đồ giáo dân (cha GB. Nguyễn Kim Ngân), với những ý chính: 1. Vị thế của giáo dân trong Giáo Hội. 2. Ơn gọi truyền giáo của tông đồ giáo dân. 3. Cách thức hoạt động truyền giáo của tông đồ giáo dân: - Đời sống chứng tá Tin Mừng. – Lòng đạo đức bình dân. – Tiếp xúc người với người. Qua bài học, nhằm trang bị cho người giáo dân chút ít hành trang đức tin để tham dự vào công cuộc truyền giáo của Giáo Hội nói chung và Giáo Phận chúng ta nói riêng. Với ơn gọi truyền giáo, người tông đồ giáo dân thánh hóa chính mình và trưởng thành trong đức tin, cũng như trở nên những thừa sai đắc lực của Chúa Giêsu trong công cuộc cứu chuộc nhân loại.

Buổi chiều, Đức Cha đã dành cho lớp học gần 2 giờ để trao đổi và giải đáp các ý kiến, thắc mắc của các học viên, hầu hết các ý kiến nêu lên đều xoay quanh về những trường hợp hôn nhân, đặc biệt, cách ứng xử của những người đang sống trong đời sống hôn nhân khác đạo… Đức Cha đã giải đáp thỏa đáng để các học viên biết phân định trường hợp nào là đúng và trường hợp nào là sai theo giáo luật.

Một đại diện của lớp học cảm ơn Đức Cha đã tổ chức khóa huấn luyện này, để các hội viên MTGTQNTT học hỏi và tích lũy cho mình những kiến thức đức tin, góp phần vào hành trang hoạt động mục vụ tông đồ giáo dân của mình. Cảm ơn quý cha giảng viên đã truyền đạt rất tận tình và hứa sẽ cố gắng hết sức có thể, để áp dụng những kiến thức mà mình đã thu nhận được cho công việc hoạt động tông đồ giáo dân tại giáo xứ của mình.

Đức Cha ban huấn từ bế mạc, nghi thức sai đi và chúc lành cho lớp học.

 

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Ban truyền thông HH. MTGQNTT.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập74
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay15,939
  • Tháng hiện tại169,663
  • Tổng lượt truy cập29,149,201

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây