Lễ khấn dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương

Thứ năm - 12/07/2018 07:57
LỄ KHẤN DÒNG NỮ TỲ CHÚA GIÊSU TÌNH THƯƠNG
Ngày 12/7/2018

Vào lúc 9g00 ngày 12.07.2018, tại nhà nguyện Chủng viện Qui Nhơn, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi - Giám mục Giáo phận Qui Nhơn, đã chủ sự thánh lễ khấn dòng cho 8 chị em tuyên khấn lần đầu. Với việc tuyên khấn trước mặt Đức cha giáo phận, Dì Đặc Trách và cộng đoàn dân Chúa, các chị em nói lên lòng quyết tâm theo sát Chúa Giêsu hơn trong Linh đạo của người Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, và mong muốn trở thành những chứng nhân của Chúa Giêsu Tình Thương đối với mọi người, cách riêng là với những người nghèo khổ bất hạnh trong xã hội.

Với nến sáng trên tay và tấm lòng khát khao được hiến dâng cuộc đời cho Chúa, 8 chị cùng đoàn đồng tế tiến vào nhà nguyện, lòng hân hoan hát lên khúc ca ngày tận hiến:  “Chúa gọi con đi và này con xin đến, dâng Chúa con người của con, năm tháng đoan thề sắt son nguyện trọn đời hiến dâng”. Đó chính là tâm tình mà quý chị muốn đáp lại lời mời gọi đầy yêu thương của Chúa.

Cùng đồng tế trong thánh lễ hôm nay có sự hiện diện đặc biệt của Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, nguyên Giám mục Giáo phận Qui Nhơn, cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng đại diện Giáo phận Qui Nhơn, quý cha Hạt trưởng, cha Giuse Phạm Ngọc Tuấn, quý cha trong và ngoài giáo phận. Và cùng hiệp dâng thánh cầu nguyện cho các khấn sinh hôm nay còn có quý chị thuộc các Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ và Phaolô; quý chủng sinh, Hội bảo trợ Hoa Kỳ, gia đình thân tộc, quý khách và bạn bè xa gần của các tân khấn sinh.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha Matthêô ngỏ lời với cộng đoàn: Hôm nay là lễ khấn lần thứ năm của Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, được cử hành trong khung cảnh đúng hai tuần trước đại lễ tạ ơn Hồng Ân Năm Thánh, với 8 chị em tuyên khấn lần đầu là:

Bích Trâm, Hà Tuyết, Thanh Nga
Kim Thoa, Thanh Thủy, Nguyễn Hà, Mai  Hương

Qua việc tuyên khấn với Thiên Chúa trước sự hiện diện của cộng đoàn, 8 chị em quyết tâm đáp lại tiếng gọi của Đức Kitô, sống 3 lời khuyên Phúc Âm trong tinh thần 8 mối phúc thật, được triển khai trong một mối phúc duy nhất là “Phúc cho những ai trở nên giống Chúa Kitô”. Các chị tuyên khấn hôm nay muốn trở nên giống Chúa Kitô trong việc thể hiện tình thương qua sự phục vụ khiêm tốn dành cho tất cả những người nghèo hèn, bé nhỏ, đau khổ và bất hạnh trong xã hội.

Đức Cha mời gọi cộng đoàn cầu xin Chúa đón nhận lời tuyên khấn của các chị em và tiếp tục ban ơn nâng đỡ, để mỗi ngày các chị em trung thành đáp lại ơn gọi và trở thành nhân chứng sống động của Chúa Giêsu Tình Thương trước mặt mọi người.

Dựa trên nội dung Tông huấn Hãy Vui Mừng và Hân Hoan của Đức Thánh Cha Phanxicô vừa được ban hành ngày 19 tháng 3 năm 2018, trong bài giảng lễ, Đức cha nhắc nhở mọi người luôn sống thánh thiện, cách riêng với 8 chị em sắp tuyên khấn. Và “với lời tuyên khấn, 8 chị em quyết tâm bước vào con đường thánh thiện, qua đời sống thánh hiến theo chân Đức Kitô, qua việc thực hành các lời khuyên phúc âm mà chính Ngài đã đưa ra cho những ai tình nguyện bước theo Ngài”.

Để phản ánh sự thánh thiện của Thiên Chúa giữa thế giới đang trên đà tục hóa ngày nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt nhấn mạnh đến những khuôn mặt của nữ giới, và “tài hoa của các nữ giới”, và cũng nói rõ phong cách  thánh thiện đậm nét nữ tính, là điều rất cần có để phản ánh sự thánh thiện của Thiên Chúa trên trần gian này.  Những gương sống thánh thiện cụ thể như thánh Hildegard thành Bingen, thánh Britta, thánh Cataria thành Siena, thánh Têrêsa thành Avila và thánh Têrêsa thành Lisieux…”

Cách riêng, sự thánh thiện trong đời sống thánh hiến của chị em Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương được thực hiện theo linh đạo của mầu nhiệp nhập thể, qua việc yêu thương và khiêm tốn phục vụ những người cùng khổ trong xã hội. Đó cũng là một cách góp phần hữu hiệu vào công việc truyền giáo của Giáo hội như lời của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã dạy trong Tông huấn Đời Sống Thánh Hiến số 83.

Khẩu hiệu của chị em là: “Ngồi vào chỗ cuối” (Lc 14.10) được lấy từ giáo huấn của Chúa Giêsu. Đây là một lựa chọn ngược với tinh thần thế gian, nhưng lại phù hợp với tinh thần Nước Trời. Theo gương Đức Kitô, Đấng đã đến trần gian không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ.

8 chị em tình nguyện tuyên khấn để trở thành nữ tu trong hội dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, cũng chỉ với một ước nguyện là đem tình thương của Chúa Giêsu đến cho tất cả mọi người mà không mong đền đáp, nhất là những người hèn kém xấu số trong xã hội.

Lý do và động lực để các chị em dấn thân phục vụ tha nhân với tất cả tình yêu và lòng khiêm tốn, không những vì đó là lệnh truyền của Chúa, mà còn vì các chị em nhận ra khuôn mặt của Chúa nơi những người mà mình phục vụ.

Khi đặt mình vào chỗ cuối cùng để chia sẻ cuộc sống và phục vụ những người nghèo hèn, đau khổ đói khát…. 8 chị em tuyên khấn hôm nay chắc hẳn muốn đi vào con đường thánh thiện của 8 mối phúc mà Đức Thánh Cha mời gọi trong Tông huấn Vui Mừng và Hân Hoan về ơn gọi nên thánh trong thế giới hôm nay.

Cuối bài giảng, Đức cha cầu xin Thiên Chúa chúc lành cho quyết tâm dâng hiến của các chị em và ban ơn trợ giúp để các chị em luôn vui mừng và hân hoan bước đi trong linh đạo của Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương.

Tiếp đến, trong nghi thức khấn dòng, Đức Giám Mục đã thẩm vấn các ứng sinh về những điều mà các chị em ước muốn, chọn lựa và xác tín. Nhờ ơn Chúa giúp và sự đồng hành của các chị em trong dòng, các chị đã can đảm nói lên quyết tâm của mình.
 
Sau đó các Tập sinh tiến lên trước mặt Đức Giám Mục, cùng với sự chứng nhận của Dì Macta Nguyễn Thị Phước, Đặc trách Hội dòng, tuyên khấn sống ba lời khuyên Phúc Âm: Khiết tịnh, Nghèo khó, và Vâng phục, các chị can đảm nói lên ước muốn được theo sát Chúa Kitô và khao khát trở nên đồng hình đồng dạng với Người. Nhờ đó, các chị hướng tới mục đích của đời thánh hiến là vươn tới đức ái trọn hảo theo linh đạo của người Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương.

Và Từ đây, với bộ tu phục màu xám tro, như là dấu chỉ của sự từ bỏ bản thân, khước từ mọi sự để chọn chỗ rốt hết theo hình ảnh sống động của Đức Kitô, sống yêu thương và phục vụ trong khiêm tốn. Các tân khấn sinh lần lượt đón nhận hiến pháp và nội qui của dòng, nhờ đó giúp các chị tìm kiếm và thực thi Thánh ý của Thiên Chúa.

Nghi thức khấn dòng kết thúc với cử chỉ yêu thương, Dì Đặc Trách ôm từng khấn sinh nói lên ý nghĩa, kể từ nay các chị đã thuộc về hội dòng, cùng giữa tiếng vỗ tay vui mừng, hân hoan của cộng đoàn phụng vụ. Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một chị tân khấn sinh dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, và nói lên tâm tình tri ân quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân thân nhân và quý khách đã đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho các khấn sinh hôm nay. Cách riêng, các chị cám ơn bố mẹ, hãnh diện được làm con của bố mẹ. Vì tình yêu thương, bố mẹ đã hy sinh, không ngại gian khó tạo mọi điều kiện cho chúng con được theo ơn gọi; đồng thời cám ơn các anh chị em đã hy sinh làm những công việc bổn phận để cho chúng em được an tâm bước theo ơn gọi.

Kế đến, một phụ huynh đại diện gia đình của 8 tân khấn sinh dâng lời cảm tạ Thiên Chúa; cám ơn quý Đức cha, quý cha và mọi thành phần dân Chúa đang hiện diện trong thánh lễ hôm nay; cám ơn cách riêng đến Dì Đặc Trách, quý Dì đồng hành, quý chị giáo và tất cả quý chị em trong dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, đã yêu thương đón nhận, hướng dẫn chỉ bảo để ngày hôm nay các con của chúng con đã thành những Ma Soeur bé nhỏ. Xin quý Đức cha, quý cha và mọi người cầu nguyện cho các “Ma Soeur” bé nhỏ của chúng con được ơn trung thành và sống thánh thiện xứng đáng với những ơn lành mà Chúa đã thương ban.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan và được tiếp nối qua bữa tiệc đơn sơ tại phòng sinh hoạt của Chủng viện. Nguyện xin Chúa Giêsu Tình Thương, qua lời chuyển cầu của Đức Maria, thánh cả Giuse, và các Thánh Tử Đạo Việt Nam, ban cho các tân khấn sinh hôm nay luôn được tràn đầy niềm vui, sự bình an, và trung kiên với sứ vụ để đem tình thương của Chúa được đến cho mọi người.



 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 3.3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay27,371
  • Tháng hiện tại642,128
  • Tổng lượt truy cập28,957,497

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây