Đức Giám mục Giáo phận kinh lý Giáo xứ Đại An

Chúa nhật - 07/10/2018 20:35

ĐỨC GIÁM MỤC VỀ KINH LÝ, BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC
TRONG DỊP MỪNG LỄ MẸ MÂN CÔI – BỔN MẠNG GIÁO XỨ ĐẠI AN


Chúa Nhật 27 Thường Niên ngày 7.10.2018, Giáo xứ Đại An long trọng mừng lễ Mẹ Mân Côi – Bổn mạng giáo xứ. Trong dịp đặc biệt này, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, giám mục giáo phận kinh lý giáo xứ, đồng thời ban bí tích Thêm sức cho 48 em trong thánh lễ mừng trọng thể Đức Mẹ Maria.
Theo tiến trình buổi kinh lý, Đức Giám mục giáo phận và đoàn kinh lý cùng cộng đoàn giáo xứ Đại An đã chào chúc nhau trong tình thương mến cha con, hiệp thông huynh đệ trong Chúa Kitô. Tiếp đến, cộng đoàn cùng nhau nghe lại lịch sử từ lúc hình thành giáo xứ cho đến hiện tình mục vụ hiện nay. Giáo xứ đã tồn tại và phát triển gần 200 năm, qua các thời kỳ biến chuyển chung của xã hội và giáo hội đầy dấu ấn đức tin kiên trung. Từ những ngày hình thành (1835-1836) và ngày hân hoan vui mừng sau một thời gian dài giáo xứ được tái thành lập (Đức Giám Mục Matthêô Nguyễn Văn Khôi ký văn thư ngày 01.07.2016).
Tiếp sau đó, cộng đoàn nêu lên những vấn đề cấp thiết, những thao thức và góp ý cho việc phát triển mục vụ tại giáo xứ. Vấn đề được nêu xoay quanh mục vụ về đời sống hôn nhân và gia đình. Đức Giám mục giáo phận đã giải đáp, gợi hướng cho mục vụ hôn nhân gia đình theo tinh thần của Hội Thánh, trong sự yêu thương nâng đỡ và mời gọi các gia đình hôm nay vượt lên những thách đố để vững tin vào sự từ ái của Thiên Chúa, Đấng đã thiết lập định chế hôn nhân gia đình. Đồng thời thay đổi trong cách mục vụ còn mang tính nặng nề, trì trệ, dẫu rằng dựa trên truyền thống tốt đẹp mà còn phát huy cái nhìn thực tại đời sống để đem lại giá trị phục vụ hữu hiệu nhất trong đức ái.
Sau giờ hỏi đáp này, Cha Giuse Trương Đình Hiền, tổng đại diện giáo phận đã đúc kết và nêu lên những tâm tư chung giữa lòng dân Thánh giáo hội địa phương với nhịp sống của Hội Thánh hoàn vũ. Trong bầu khí của năm mục vụ đồng hành với các gia đình trẻ của giáo hội Việt Nam, và khóa Thượng hội đồng giám mục thế giới đang diễn ra tại Roma về đề tài: Người trẻ, đức tin và phân định ơn gọi. Cha đúc kết đại ý vài điểm sau:

  • Tiêu chí trên hết và trước hết nhận định về một giáo xứ là luôn đi vào trọng tâm đức tin, cách sống đức tin của dân Chúa. Giáo xứ Đại An đã có một bề dày lịch sử, một truyền thống vàng son qua các thời kỳ đã được kết tinh. Hoa quả đó là các vị tôi tớ Chúa (linh mục Giuse Stêphanô Chung và giáo dân Tađêô Quí, hai ngài chịu tử đạo và được Tòa Thánh tôn lên hàng Tôi tớ trong sắc lệnh ban hành ngày 12.11.1918).

  • Đời sống sinh hoạt mục vụ với các đoàn thể cần được phát huy và nuôi dưỡng, cần được cộng tác với lòng quảng đại. Sự đa dạng các hình thức mục vụ càng cần nối kết và hiệp thông trong sự duy nhất hầu đem lại hiệu quả hơn trong giai đoạn mới tái thiết này.

  • Thánh lễ hàng ngày là thời gian phụng vụ cao nhất đem lại sức sống cho cộng đoàn. Vì thế lưu tâm khích lệ và chăm sóc của vị mục tử, cũng như trách nhiệm của các bậc cha mẹ đối với con em mình trong thời hiện đại.

  • Đồng hành cùng các gia đình, cách đặc biệt với gia đình trẻ, các gia đình đang gặp khủng hoảng, khó khăn và tổn thương. Để hầu cùng sinh hoạt, chăm sóc với bàn tay mở rộng ôm lấy vào mình các gia đình trong mầu nhiệm đức tin.

Thánh lễ được cử hành lúc 9g30 với tâm tình tạ ơn, xin ơn Chúa Thánh Thần và lời chuyển cầu của Mẹ Mân Côi xuống trên toàn thể cộng đoàn giáo xứ, cách đặc biệt cho các bạn trẻ lãnh nhận bí tích thêm sức. Chính các em là dấu chỉ cho đời sống đức tin của thế hệ tương lai trong ơn sủng. Kết bài chia sẻ Lời Chúa, Đức Giám mục giáo phận gợi lên lời nguyện chung cho cộng đoàn: Lạy Mẹ Maria! Xin cho chúng con noi gương Mẹ mà trở nên giống Chúa Kitô – Con của Mẹ hơn.
Kết thúc thánh lễ, đại diện các bạn trẻ thêm sức và đại diện cộng đoàn giáo xứ có lời cảm ơn Đức Cha giáo phận, Cha Tổng đại diện và đoàn kinh lý. Đáp từ, Đức Cha chúc mừng giáo xứ trong dịp bổn mạng và cách riêng đến các gia đình và con em trong ngày lãnh nhận bí tích Thêm sức. Cuối cùng, Đức Cha, quý cha chụp hình lưu niệm cùng cộng đoàn và bữa cơm trưa trong sự gắn kết sâu sắc.


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: GIuse Trần Hoàng Thiện

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập92
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm55
  • Hôm nay25,534
  • Tháng hiện tại619,576
  • Tổng lượt truy cập28,934,945

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây