Thánh lễ khánh thành và cung hiến nhà thờ giáo họ Thác Đá Thượng

Thứ hai - 29/10/2018 02:55

THÁNH LỄ KHÁNH THÀNH VÀ CUNG HIẾN
NHÀ THỜ GIÁO HỌ THÁC ĐÁ THƯỢNG - GIÁO XỨ ĐẠI BÌNH

Lúc 9g00 ngày 18.10.2018, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi – Giám mục Giáo phận, cử hành thánh lễ tạ ơn, khánh thành và cung hiến nhà thờ Thác Đá Thượng thuộc giáo xứ Đại Bình, giáo hạt Bồng Sơn. Đông đảo bà con giáo dân trong vùng cùng các linh mục, tu sĩ nam nữ đã về hiệp lời tạ ơn trong thánh lễ cung hiến nhà thờ này.

Nhìn lại một chặng đường dài hình thành và phát triển của cứ điểm đức tin, nơi đây quả là mang nhiều dấu ấn ơn Chúa. Còn đó ngôi nhà mồ lộ thiên còn khá nguyên vẹn, nơi lưu giữ hài cốt các tín hữu bị Văn Thân giết hại được cha Eugène Durand qui tập. “Trước năm 1885, địa sở Thác Đá, nay được tách làm hai, gồm có 400 giáo dân, một tu viện và một cô nhi viện, cả thảy 140 người, và chính tại Thác Đá dưới, cách Thác Đá hiện thời khoảng hai cây số về phía hạ lưu, là nhà thờ và là trung tâm của địa sở. Địa sở gồm 1.800 linh hồn, và cùng với sở chính, không chỉ bao gồm các họ nhánh là Đại Bình, Trung Yên, Trung Lương, nhưng còn có Mỹ Thọ, Vạn, Tân Đức và Lò Gốm”[1]. Thác Đá từng là trung tâm sinh hoạt đức tin của vùng này, vì hoàn cảnh và lợi ích mục vụ địa sở Thác Đá không còn là trung tâm nữa được chuyển về Đại Bình. Ngày 11.08.2017, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi ban hành quyết định thành lập giáo xứ Thác Đá Hạ. Hiện nay, Thác Đá Thượng là giáo họ với số giáo dân là 232 trực thuộc giáo xứ Đại Bình bởi cha Giuse Nguyễn Ngọc Bình - chính xứ, cha Simon Phêrô Võ Hoàng Sâm - phó xứ. Với tước hiệu nhà thờ mới này là Thánh Tâm Chúa Giêsu và bổn mạng giáo họ là hai thánh Phêrô và Phaolô.

Trong bầu khí hân hoan ngày khánh thành và cung hiến nhà thờ, Đức Cha Matthêô nhắc nhớ mọi tín hữu cùng hiệp lời tạ ơn Thiên Chúa và tri ân các chứng nhân tử đạo và các bậc tiền nhân đã nêu gương đức tin. Với vị linh mục tử đạo của giáo phận thánh Phanxicô Isidore Gagelin Kính (1799-1833). Ngài đã từng rảo bước chân in dấu trên vùng đất này, cho đến các vị mục tử gần kề chúng ta đây, các ngài đã từng lưu tâm và khích lệ cộng đoàn tín hữu Thác Đá Thượng kiên tâm cầu nguyện, phó dâng cho Thiên Chúa. Hôm nay, sau một năm khởi công ngày 28.09.2017, ngôi nguyện đường được xây dựng khang trang sạch đẹp là dấu chỉ tình yêu và sự cầu bầu của các bậc tiền nhân. Trong ý nghĩa đó, Đức Cha mời gọi cộng đoàn ngày càng phát triển và gìn giữ nôi đức tin này, làm lan tỏa tràn ngập niềm vui Tin mừng phục sinh của Chúa Kitô cho con cái mình, cho anh chị em lương dân xung quanh.

Kết thúc thánh lễ, vị đại diện giáo họ có lời cám ơn Đức Cha giáo phận, Cha Tổng đại diện, quý cha hạt trưởng, cha chính xứ, quý cha và quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân và quý khách. Tiếp đến Đức Cha chụp hình lưu niệm với cộng đoàn và bữa cơm chia vui ngày hồng phúc này.  

 


[1] Đoạn trích dịch của Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính, Imprimerie de Quinhon, 1941, tr. 12-16.
 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 Tags: Khánh thành

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập63
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay19,728
  • Tháng hiện tại129,800
  • Tổng lượt truy cập29,109,338

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây