Hình ảnh thánh lễ cung hiến nhà thờ giáo xứ Công Chánh

Thứ bảy - 22/05/2021 10:50
Sáng nay thứ Bảy, ngày 22 tháng 5 năm 2021, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã chủ sự thánh lễ tạ ơn và cung hiến nhà thờ giáo xứ Công Chánh vừa mới hoàn thành. Hôm nay cũng là ngày kỷ niệm 20 năm chịu chức linh mục của cha sở Gioakim Nguyễn Ngọc Minh.

Vì tình hình dịch bệnh và hạn chế bởi Covid-19 nên thánh lễ hôm nay không có nhiều giáo dân tham dự. Tuy vậy, để mọi người gần xa hiệp thông với giáo xứ, thánh lễ đã được truyền hình trực tiếp trên trang mạng của giáo phận Qui Nhơn (xem Video thánh lễ; - Xem lược sử giáo xứ ở đây)
 
 
 
 
   
  Đúng 9g00 đoàn đồng tế từ nhà xứ tiến vào tiền đường nhà thờ
 
 
 
 
 
Đức cha Matthêô đọc lời nguyện và cắt băng khánh thành. 
 
 
 
Nghi thức mở cửa nhà thờ
 
  Đức cha, các linh mục đồng tế và cộng đoàn tiến vào nhà thờ
 
 
  Cha Tổng Đại Diện Giuse Trương Đình Hiền công bố văn thư cung hiến và văn thư chứng nhận xương thánh.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 "Thánh lễ hôm nay chính là lúc chúng ta dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã ban cho chúng ta có một ngôi nhà thờ khang trang giữa lòng thị trấn Tuy Phước này. Chúng ta tạ ơn Chúa vì Ngài đã thúc đẩy bao nhiêu tấm lòng hảo tâm của các ân nhân đã góp công góp của cùng với cha sở xây dựng nên ngôi nhà thờ này, đồng thời chúng ta cũng cầu nguyện cho giáo xứ chúng ta ngày càng phát triển hơn. Việc xây dựng ngôi nhà thờ giáo xứ đã trải qua nhiều gian lao thử thách, nhưng với ơn Chúa ban, giờ đây ngôi nhà thờ mới được hiện diện cách sống động, đó là dấu chỉ ơn Chúa ban cho chúng ta." (Trích bài giảng của Đức cha Matthêô)
 
 
 
  Bắt đầu các nghi thức cung hiến nhà thờ, bàn thờ
  Cung hiến bàn thờ 
  Xức dầu tường và các cột nhà thờ
 
 
 
Thánh lễ tiếp tục với phần dâng lễ vật
 
 
 
 
 
 
  Cha sở GioaKim Nguyễn Ngọc Minh cám ơn Đức cha
 
  Vị đại diện giáo xứ cám ơn
 
 
 
 Các cha cùng mừng kỷ niệm 20 năm linh mục trong dịp này
 
 
 
 
   Xem phần lược sử giáo xứ ở cuối trang 
 
 
 
 
 
 
 
Đôi dòng lược sử giáo xứ Công Chánh.

Phải nói sự hình thành của giáo xứ Công Chánh có nguồn gốc từ sự hình thành của trung tâm truyền giáo Phú Huề mà cha Augustinô Nguyễn Thanh Long làm Giám đốc. Trung tâm này có 3 cụm: Phú Huề [1], Tây Định (Nam An) và Công Chánh. Tuỳ thời, tuỳ việc, nơi nào cũng có linh mục đến đó một thời gian: Cha Phêrô Lê Vĩnh Phước ở Phú Huề, cha Stêphanô Cao Tấn Truyện ở Nam An, cha Nguyễn Thanh Long ở Tân Dinh và nhiều cha ở Công Chánh như sẽ được trình bày sau. Từ đó nhiều giáo điểm được thành lập và sau này trở thành giáo họ [2].
 
Mặc dù không có tài liệu nào chính xác để lại đề cập đến sự hình thành, nhưng nhờ sổ rửa tội và hôn phối và một số Status Animarum cũng như sự đóng góp hiểu biết của các cha đã kiêm nhiệm trước đây mà chúng ta có thể lược kể được nguồn gốc và diễn tiến.
 
Năm 1959 cha Augustinô Nguyễn Thanh Long được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm truyền giáo Phú Huề [3]. Trước khi lập trung tâm truyền giáo Phú Huề, Phú Huề đã có một số gia đình xin theo đạo. Cha sở Qui Nhơn Phêrô Nguyễn Đình Tịch cử thầy bốn Nguyễn Xuân Lịch [4] đến dạy giáo lý. Để đáp ứng nhu cầu số tân tòng gia tăng, cha Tịch xây nhà thờ và nhà ở gần bên nhà thờ. Nhà thờ nầy được dâng kính Thánh Giuse [5]. Để phục vụ cho việc truyền giáo, cha Long đã lập một trường học tại trung tâm truyền giáo Phú Huề. Ba nhà này hiện nay nhà nước quản lý tất cả.
 
Năm 1961 tại Công Chánh, trung tâm huyện Tuy Phước, cha Long cho xây một nhà thờ gần 400 m2 và một nhà xứ gần 100 m gồm một trệt và một lầu để chuẩn bị cho cụm này thành một giáo xứ trong tương lai. Sau năm 1975, chính Quyền thị trấn Tuy Phước lấy nhà xứ này làm trường học [6] . Lúc bấy giờ con số tân tòng đã lên đến gần 4.000 người thuộc trung tâm truyền giáo Phú Huề. Chiếu theo các sổ Status Animarum còn để lại, cho thấy  sinh hoạt đạo đức đã có cơ sở và khá sầm uất. Người ta có thể đếm đến hàng chục nhà thờ, nhà nguyện lớn nhỏ trong các giáo họ. Năm 1962 cha Augustinô Nguyễn Thanh Long cho xây một ngôi nhà thờ tương đối lớn tại thôn Tây Định (Nam An) để đáp ứng nhu cầu cho số giáo dân khá đông lên đến 2.000 người tại vùng này, và cũng nhằm đưa lên thành giáo xứ trong tương lai. Nhà thờ Nam An này hiện nay nhà nước quản lý làm kho.

Lúc bấy giờ trung tâm truyền giáo Phú Huề có đến 4.000 giáo dân, nhiều giáo họ được thành lập: Công Chánh, Mỹ Điền, Hưng Nghĩa, Thọ Nghĩa, Trung Tín, Lạc Trường, Thuận Nghi, Phú Huề, Nam An (Tây Định), Xóm Dừa (Bình Thạnh), Tường Vân, Phú Vinh, An Thạnh, Hưng Thạnh, và 02 họ đạo cũ Phú Trung, Trường Úc, hầu như nơi nào ngài cũng cho xây nhà nguyện nho nhỏ để kinh nguyện, nhưng nay cái thì hư sập, cái thì bị phá, cái thì trưng dụng.
 
Ngoài ra ngài cũng cho tu sửa lớn nhà thờ Phú Trung và nhà thờ Trường Úc nằm trên phần đất của trung tâm truyền giáo Phú Huề thuộc ngài coi sóc.
 
Trong các giáo họ thành viên để hình thành giáo xứ Công Chánh, chúng ta cũng cần biết rõ thêm: Họ Phú Trung đã có trong danh sách nhà thờ nhà nguyện do cha Guillaume Rivoal ghi năm 1747 lúc bấy giờ có 50 tín hữu [7]. Theo lời truyền tụng : năm 1850, khi theo đạo, ông Bùi Văn Siêu [8] cúng thửa đất và xây nhà thờ tại thôn Vĩnh Thế, rồi 3 lần dời và xây lại cho đến yên vị tại thôn Vĩnh Hy ngày nay. Trước năm 1927 Phú Trung thuộc giáo xứ Tân Dinh, đến năm 1927 thuộc giáo xứ Cây Da (Ngọc Thạnh), khi đó số giáo dân là 119 người, có một linh mục xuất thân từ họ đạo này, là cha Marinô Tú. Trước khi qua đời ngài làm Bề Trên nhà hưu dưỡng Đại An, cũng có một Dì Phước Mến Thánh Giá xuất thân từ Phú Trung, và khi chết được an táng tại quê mình.
 
 Họ Trường Úc được khai sinh vào thời cha Phanxicô Xaviê Huỳnh Công Ẩn làm cha sở Tân Dinh (1907-1923) với sự dạy dỗ kinh bổn của hai thầy giúp xứ là Phaolô Nguyễn Tưởng và Luy Nguyễn Bảo [9]. Nhà thờ đầu tiên cha Ẩn xây vào năm 1916, bão sập năm 1933. Năm 1934 cha Miễn làm lại và năm 1964 cha Augustinô Long làm lại kiên cố hơn. Từ ban đầu họ đạo này có 9 gia đình, những lão làng Phong Thạnh (Trường Úc) còn truyền lại rằng vào thời bắt đạo, đến Qui Nhơn chỉ có một con đường và có một trạm canh, đặt một cây Thánh giá trên đường, ai bước qua thì đi, ai không bước qua hay tháo lui thì bị giết và chôn. Ngày nay còn có nhiều mộ chôn tập thể lẫn lộn với ruộng mà tục danh gọi là đám “cấm cố”.
 
Công việc đang tiến triễn, cha Augustinô Nguyễn Thanh Long sức khoẻ kém, ngài thường dưỡng bệnh tại Chợ Dinh, lúc ở Phú Huề. Sau năm 1963, việc mục vụ của giáo xứ Công Chánh này, vùng thì giao cho giáo xứ Ngọc Thạnh với cha Augustinô Nguyễn Thanh Huệ, vùng lại trao cho giáo xứ Qui Đức năm 1964-1967
 
Năm 1968 cha Phêrô Nguyễn Quang Báu thay cha Huệ làm cha sở Ngọc Thạnh kiêm Công Chánh. Trong thời điểm năm 1968-1970 có cha Đôminicô Chau Phận nghỉ bệnh và làm mục vụ tại Công Chánh.
 
Năm 1970 cha Augustinô Long trở lại làm cha sở Công Chánh kiêm Tân Dinh, lúc bấy giờ cha sở Tân Dinh, Phêrô Nguyễn Vĩnh Lưu đã từ trần. cuối năm 1972 cha Augustinô thường trú tại Chủng Viện Làng Sông để chỉ lo cho Tân Dinh vì ngài yếu bệnh. Cha Giuse Phan Văn Hoa, quản lý giáo Phận đến Công Chánh làm mục vụ trong các ngày Chúa Nhật thay cha Augustinô Nguyễn Thanh Long một thời gian.
 
Đầu tháng 06 năm 1974, cha Phaolô Trương Đắc Cần từ Quảng Nam về Qui Nhơn. Cha Cần được Đức cha Phaolô Huỳnh Đông Các nhờ thường trực làm mục vụ tại giáo xứ này.

Tháng 05 năm 1975 cha Phêrô Hoàng Kym được bổ nhiệm làm cha sở Tân Dinh và kiêm nhiệm giáo xứ Công Chánh.
 
Theo tổng kết lịch giáo phận năm 1973, Công Chánh đã có tên trong danh sách các giáo xứ với số giáo dân 580 người; năm 1974 : 614 người; năm 1975 : 624 người.
 
Ngày 23 tháng 10 năm 1997 cha Phêrô Hoàng Kym được bổ nhiệm làm cha sở Qui Đức, cha Gioakim Huỳnh Công Tân được bổ nhiệm làm cha sở Tân Dinh và kiêm nhiệm Công Chánh.
 
Ngày 03 tháng 07 năm 2005, cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Thanh được bổ nhiệm làm chánh xứ Công Chánh. Thầy Giuse Nguyễn Bá Thành, em ruột cha Thanh, vừa mãn Đại Chủng Viện, cũng được chỉ định giúp xứ tại đây.
 
Ngày 16 tháng 05 năm 2012, cha Gioakim Nguyễn Ngọc Minh được Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn bổ nhiệm làm cha sở Công Chánh. Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Thanh được bổ nhiệm làm cha sở Phú Hữu.


Sau khi cha Gioakim Nguyễn Ngọc Minh được bổ nhiệm làm cha sở, nhận thấy nhà thờ bị xuống cấp nghiêm trọng nên cần phải xây mới lại. Do đó, ngày 13 tháng 03 năm 2013 thánh lễ đặt viên đá đầu tiên được diễn ra do Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi chủ sự, bắt đầu tiến trình xây dựng ngôi nhà thờ mới. Vì dự kiến xây dựng ngôi nhà thờ giáo xứ sẽ rất lớn, rất tốn kém và cần nhiều thời gian, nên cha Gioakim đã tranh thủ  mua đất ruộng mới để xây dựng ngôi nhà thờ họ Phú Trung, để giáo dân có nơi tập trung kinh lễ mỗi ngày trong thời gian xây dựng ngôi nhà thờ giáo xứ Công Chánh này. Nhờ ơn Chúa giúp mọi sự đã được hoàn thành. 

Hôm nay, ngày 22 tháng 05 năm 2021, một ngày đáng để giáo dân giáo xứ Công Chánh ghi nhớ. Đức cha Matthêô đã đến chủ sự thánh lễ tạ ơn và cung hiến ngôi nhà thờ mới để trở thành nơi thờ phượng Chúa cách xứng đáng hơn.

Tất cả là ơn Chúa như Thánh Vịnh 127 đã nói:

Ví như CHÚA chẳng xây nhà,
thợ nề vất vả cũng là uổng công.
Thành kia mà CHÚA không phòng giữ,
uổng công người trấn thủ canh đêm.

Tác giả bài viết: BTT

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay25,534
  • Tháng hiện tại616,806
  • Tổng lượt truy cập28,932,175

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây