Lý sơn 3 trong 1 : Khánh thành, Thêm sức, Rước lễ lần đầu

Thứ năm - 18/08/2022 19:42

LÝ SƠN 3 TRONG 1 – KHÁNH THÀNH, THÊM SỨC, RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU

Thứ Sáu ngày 12.08.2022, giáo xứ Lý Sơn, nơi đầu sóng ngọn gió, được coi là chốn xa xôi nhất của Giáo phận Qui Nhơn, đón niềm vui “3 trong 1”: Khánh Thành Nhà Mục Vụ, Thánh lễ Tạ ơn và ban Bí tích Thêm Sức cho 8 em, 5 em được xưng tội rước Lễ lần đầu.

Sự kiện này không chỉ là niềm vui mừng của bà con giáo dân giáo xứ Lý Sơn, mà còn là niềm hân hoan của người dân trên đảo và các tôn giáo bạn, cũng như các anh chị em ở các giáo xứ “trong đất liền” thuộc hạt Quảng Ngãi: Gx. Châu Ổ, Bình Hải, Bình Thạnh, Trà Bồng, Quảng Ngãi, Phú Hòa, Bầu Gốc, Châu Me, Ba Tơ. Thế nên, ngay từ ngày 10 và 11 tháng 8 (cách ngày Lễ 1-2 ngày), đã có các anh chị em “ở đất liền” ra đảo để phụ giúp Lý Sơn chuẩn bị lễ. Những người dân trên đảo cũng như các Tôn giáo bạn cũng sẵn sàng “giúp một tay” trong việc chuẩn bị cho sự kiện mà theo họ là “trọng đại” này.

Nhà Mục Vụ giáo xứ Lý Sơn được xây dựng nên trong sự vui mừng phấn khởi, vui như Tết. Mà quả thật “vui như Tết”, bởi vì cả ngày khởi công và khánh thành Nhà Mục Vụ đều đúng vào hai ngày Tết: Tết Thượng Nguyên và Tết Trung Nguyên. Như một sự tình cờ, khi khởi công xây dựng, cha xứ và HĐMV chọn tới chọn lui, chọn xuôi chọn ngược, chọn ngày 15-02-2022 (Dương Lịch) để khởi công, lại rơi đúng ngày Rằm Tháng Giêng (Tết Thượng Nguyên). Và khi khánh thành, cha xứ tính đăng ký với Đức Cha sau ngày Lễ Đức Mẹ Mông Triệu; nhưng e ngại rằng sau ngày đó, biển có thể động, đi lại khó khăn nên Đức Cha gợi ý chọn ngày 12-08-2022, và thế là lại rơi đúng Rằm Tháng Bảy (Tết Trung Nguyên). Vậy là sau đúng 6 tháng thi công (tính theo Âm Lịch), Nhà Mục Vụ giáo xứ Lý Sơn đã được Khánh Thành, làm phép và đưa vào sử dựng cho công cuộc Loan báo Tin Mừng trên hòn đảo xinh đẹp này. Nơi đây sẽ là nơi cho người dân lui tới, là nơi người nghèo được đón tiếp, là nơi cho các em học Giáo lý, là nơi Lời Chúa được rao giảng, là nơi khách hành hương biển đảo có chỗ trú chân, và là nơi tránh bão gió sóng gầm mỗi khi trời nổi cơn thịnh nộ… Tạ ơn Chúa đã thương ban cho Lý Sơn một nơi chốn tuyệt vời.

Với nơi chốn tuyệt vời được Chúa thương ban, bà con giáo dân hết đỗi vui mừng tích cực chuẩn bị cho ngày Lễ Khánh Thành. Thợ làm ngày làm đêm, là thêm giờ nghỉ cho xong những hạng mục cơ bản của ngôi nhà. Các bà các cô lo dọn dẹp, quét tước, lâu chùi. Các ông thì lo làm lại khu vườn, sắp đặt cây cối cho ngay ngo tươm tất. Và đến ngày lễ, ngay từ sáng sớm Nhà Xứ đã rộn ràng. Khi tàu sắp cập cảng, một số anh chị em và giới trẻ đã có mặt để đón Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ và quý Khách được tàu đưa ra đảo dự lễ. Thời tiết cũng có chút “gập ghềnh” nên sóng dập dìu lên xuống. Không như khi “trời yên biển lặng”, hôm nay từ tàu xuống cảng phải qua một chiếc tàu khác mới có thể đặt chân lên bờ, mà không phải bước lên bờ mà là “dọt” lên bờ: mạn tàu cách bờ cả mét hơn, hai người đỡ hai bên và người đi “nhảy phóng” qua. Thương cho cảnh đi Lý Sơn, nhiêu khê ngàn nỗi!

Và rồi thì Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ và quý Khách cũng về đến Nhà thờ Lý Sơn trong niềm hân hoan chào đón của Cha xứ, bà con giáo dân và người dân trên đảo. Tiếp theo, việc cắt băng Khánh Thành, làm phép Nhà Mục Vụ, Thánh lễ Tạ ơn và ban Bí tích Thêm Sức được diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, thiêng thánh, và cũng đầy ắp mừng vui và tâm tình cảm tạ. Buổi lễ còn có sự hiện diện của các tôn giáo bạn: Đình làng An Hải, Thiên Khổng Thạch Tự, Cao Đài, Tịnh xá Ngọc Đức… Một bầu khí đối thoại chân thành trong Ân Sủng.

Còn một sự kiện ngoài “3 trong 1”, tạm gọi là “3’ trong 1”, đó là việc tặng quà cho những người nghèo nhân sự kiện Khánh Thành Nhà Mục Vụ. Vốn dĩ Nhà Mục Vụ được xây nên trong ý hướng phục vụ người nghèo. Vì lẽ đó, trong dịp Khánh Thành này, 110 suất quà tặng người nghèo được cha Bề trên DCCT Nha Trang tài trợ và tự tay trao tặng với tất cả yêu thương, cùng những lời thăm hỏi chân tình. Món quà Yêu Thương được trao ban, bao người cảm thấy ấm lòng, được an ủi, được vỗ về, được quan tâm. Tạ ơn Chúa, vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương!

Thế là Nhà Mục Vụ giáo xứ Lý Sơn đã được Khánh Thành trong Hồng Ân Bảy ơn Đức Chúa Thánh Thần như lời Đức Cha Matthêu, giám mục Giáo phận, đã giảng. Để có được ngôi nhà là bao sự quan tâm giúp đỡ và đóng góp công sức của các ân thân nhân xa gần, của bà con trên đảo, của anh chị em giáo dân trong và ngoài giáo xứ. Ngôi nhà Mục Vụ đã được đưa vào sử dựng cho việc Loan báo Tin Mừng cho mọi người, nhất là những người cô thân tất bạt, những người bị bỏ rơi hơn cả, những người bị tổn thương nhất trong một thế giới đầy những tổn thương… Tất cả đều nhằm làm sáng danh Chúa và Ơn Cứu Rỗi các linh hồn. Tạ ơn Chúa!

Trước lời kết, xin gửi lời cảm ơn chân thành của Cha Xứ đến Đức Cha Matthêu, Cha Tổng Đại diện Gp Qui Nhơn, cha Giám Tĩnh Dòng Chúa Cứu Thế, quý Cha, quý Tu sĩ, quý Hội Dòng, Nhóm Chầu Trực Tuyến, Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Kim Long, Phước Ân, Tùng Lâm,…, Gia đình ông Cố quê hương,…,  Công ty CP TV XD Công Bằng, Ks. Huy, Ks. Ta, …, Đình làng An Hải, Thiên Khổng Thạch Tự, Cao Đài, Tịnh xá Ngọc Đức, …, cùng bao nhiêu Ân Thân nhân cũng như rất rất nhiều anh chị em, mà không thể kể hết tên, đã tận tình quan tâm giúp đỡ Giáo xứ Lý Sơn trong việc kiến thiết xây dựng, không những ngôi nhà Mục Vụ, mà còn tất cả mọi sự tốt đẹp trong Ân Sủng.

Lời kết cũng là sự nỗi lòng của Cha Xứ Lý Sơn: Tạ ơn Chúa vì Nhà Mục Vụ đã được Khánh Thành và đưa vào sử dụng (như đã trình bày): là nơi cho người dân lui tới, là nơi người nghèo được đón tiếp, là nơi cho các em học Giáo lý, là nơi Lời Chúa được rao giảng, là nơi khách hành hương biển đảo có chỗ trú chân, và là nơi tránh bão gió sóng gầm mỗi khi trời nổi cơn thịnh nộ. Tuy nhiên, phần mái vẫn còn ngổn ngang dang dở. Xin tiếp tục cầu nguyện cho Giáo xứ Lý Sơn sớm hoàn thành mọi sự tốt đẹp trong Thánh Ý Chúa, nhất là trước mùa mưa bão sắp tới.

Tạ ơn Chúa!
NGỢI KHEN CHÚA GIÊSU VÀ ĐỨC BÀ MARIA!
Bây giờ và đời đời. Amen!

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Thất Tộc Đình Nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập83
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay23,366
  • Tháng hiện tại597,566
  • Tổng lượt truy cập28,912,935

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây