Bổn mạng Giáo xứ Hóc Gáo

Thứ tư - 03/05/2023 09:46
“Hôm nay ngày quốc tế lao động, Giáo hội mời gọi chúng ta hướng về Thánh Giuse là mẫu gương của người lao động. Chúng ta hãy học hỏi nơi Ngài: lao động công chính, chăm chỉ làm việc, biết lo cho gia đình, cộng tác xây dựng Giáo hội và xã hội ngày một phát triển hơn”.

Trên đây là lời chia sẻ của Cha Antôn Nguyễn Huy Điêp – Hạt trưởng Hạt Tuy Hòa – trong Thánh lễ Tạ ơn nhân dịp mừng kính Thánh Giuse Thợ – Bổn mạng Giáo xứ Hóc Gáo, vào lúc 09g00, thứ hai, ngày 01/05/2023 tại Nhà thờ Hóc Gáo, Giáo hạt Tuy Hòa.

Tham dự thánh lễ có Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, các Ban ngành đoàn thể và đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong Giáo xứ và khách mời.

Trong bài giảng lễ, Cha Antôn chia sẻ: “Hôm nay, Giáo hội kính nhớ Thánh Giuse Thợ. Ngài là đấng bảo trợ cho những người lao động chân chính và cũng là tấm gương sáng cho các gia trưởng noi theo. Với tâm tình hân hoan trong ngày mừng Bổn mạng Giáo xứ, chúng ta cùng dâng lời tạ ơn Chúa và nhìn lại năm qua với biết bao hồng ân Chúa đã ban cho Giáo xứ, cho các Ban ngành, cho từng gia đình. Nhờ sự lao động tận tâm và nhiệt tình của tất cả bà con giáo dân cũng như Hội đồng Mục vụ Giáo xứ và sự dẫn dắt của Cha Chính và Phó xứ,  khuôn viên Nhà Thờ Giáo xứ đã có những thay đổi thật là khang trang và mỹ lệ…!”

Cha Antôn đã chia sẻ với cộng đoàn hai phần:

– Phần thứ nhất nói về ngày quốc tế lao động 1/5: Vào năm 1886, tại thành phố công nghiệp Chicago – Hoa Kỳ đã có một cuộc phản đối giữa giới công nhân và chủ các khu nhà máy: công nhân lao động bị áp bức phải làm việc nhiều giờ mà lương thì ít, nên họ đã biểu tình phản đối. Cuộc biểu tình phản đối này đã được nhiều thành phố trong nước hưởng ứng và lan qua các nước khác tại Châu Âu kéo dài từ thế kỷ 19 sang thế kỷ 20.

Đứng trước lời kêu cứu của các anh em lao động, từ thời Giáo Hoàng Piô XIII, tiếp theo là Giáo Hoàng Piô XI, Giáo hội đã ủng hộ và lắng nghe. Giáo hội đã đặt Thánh Giuse làm Bổn mạng cho giới lao động, bởi vì chính Thánh Giuse là người lao động không biết mệt mỏi, luôn quên mình để lo cho gia đình và xã hội. Do đó, bắt đầu vào năm 1886, ngày 01/05 đã trở thành ngày Quốc tế lao động và Giáo Hoàng Piô XII ấn định ngày 01/05 là ngày kính nhớ Thánh Giuse Thợ.

Trong đời sống làm việc và lao động, chúng ta hãy noi gương thánh Giuse, cố gắng hoàn thành công việc được giao một cách tốt đẹp và đừng vì tiền mà đánh mất nhân phẩm, làm mất lòng Chúa. Khi mừng lễ Thánh Giuse Thợ, chúng ta xin ngài cầu thay nguyện giúp để mỗi người biết mến yêu lao động vì lao động giúp ta cộng tác vào công trình cứu độ của Chúa.

– Phần thứ hai nói về nhân dịp mừng Bổn mạng Giáo xứ. Giáo xứ Hóc Gáo là một Giáo xứ thuần nông, đa số giáo dân là người lao động Nông, cũng như làm thuê các ngành nghề ở nơi xa xứ … Là những lao động cần cù nhưng vẫn giữ đời sống đạo đức kính Chúa, yêu người, tham dự Thánh lễ hàng ngày… Đó là mẫu gương cho các người trẻ. Họ đã đóng góp công sức trong việc tôn tạo, xây dựng khuôn viên Nhà thờ như ngày hôm nay: một giáo xứ Hóc Gáo đẹp, điểm sáng về đêm – là nơi để suy tôn Đức Mẹ trong những ngày tháng kính Đức Mẹ, là nơi để tôn vinh Thánh Giuse trong những ngày tháng tôn vinh Cha Thánh  Giuse… Nguyện xin Thánh Giuse chuyển cầu cùng Chúa cho các gia đình trong Giáo xứ được Chúa ban sức khỏe để có thể lao động nuôi sống, cũng như thăng tiến trong đời sống.

Kết thúc phần chia sẻ, Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện giáo dân và Phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g00. Quý Cha và Hội đồng Mục vụ Giáo xứ đã chụp hình lưu niệm trong ngày mừng Bổn mạng.

Sau cùng, Quý Cha cùng đông đảo bà con giáo dân chia vui trong bữa cơm thân mật.

 
Giáo xứ Hóc Gáo, ngày 01.05.2023
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Giáo xứ Hóc gáo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập71
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay12,317
  • Tháng hiện tại166,041
  • Tổng lượt truy cập29,145,579

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây