Đức Giám mục kinh lý Giáo xứ Hội Lộc

Thứ hai - 14/05/2018 23:33

CUỘC KINH LÝ TẠI GIÁO XỨ HỘI LỘC
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN


Vào lúc 7h30’ sáng Chúa nhật Lễ Chúa Thăng Thiên, ngày 13.05.2018, Đức Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đã có chuyến kinh lý mục vụ tại giáo xứ Hội Lộc, thuộc giáo hạt Qui Nhơn.

Rất khác biệt so với những chuyến kinh lý vừa qua của Đức cha, chuyến đi hôm nay lại không có chủ nhà. Mọi chương trình kinh lý và ban Bí tích Thêm sức cho 48 em trong giáo xứ Hội Lộc đã được cha sở là cha Gioakim Trần Minh Dũng đăng ký từ rất sớm; tuy nhiên, ngài lại bị tai nạn đột ngột vài hôm trước và hiện đang nằm dưỡng thương tại bệnh viện. Đức cha và cha Tổng đại diện đã đến bệnh viện thăm hỏi cũng như muốn hoãn lại việc kinh lý mục vụ này, nhưng cha sở vẫn nài xin Đức cha về thăm bà con giáo dân và ban Bí tích Thêm Sức cho các em theo như chương trình đã ấn định.

Như vậy, theo lời thỉnh nguyện của cha sở cùng sự mong đợi của bà con giáo dân và cách đặc biệt đối với các em đang háo hức lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, Đức cha đã thực hiện chuyến kinh lý mục vụ này! Mặc dù không có cha sở ở nhà, bà con giáo dân cũng đã tập trung về ngôi nhà thờ chính của giáo xứ khá đông để hân hoan chào đón Đức cha bằng những hồi chuông, trống, và những tràng pháo tay dài. Đức cha đã được rước vào nhà thờ để viếng Chúa trong ít phút.

Sau nghi thức tiếp đón và viếng Chúa, chương trình kinh lý được bắt đầu trong ngôi nhà thờ khang trang, đẹp đẽ. Vị đại diện giáo dân đã thay mặt cha sở giới thiệu các thành phần cộng đoàn tham dự cho Đức cha và trình bày cho cộng đoàn về lịch sử hình thành cũng như tình hình sinh hoạt của giáo xứ. Đáp lại, Đức cha đã cảm ơn vị đại diện và có lời chào đến toàn thể bà con giáo dân. Đức cha cũng chia sẻ về sự lo lắng của bà con giáo dân vì cha sở bị tai nạn và hiện còn đang nằm viện. Đức cha mời gọi mọi người cùng hiệp ý cầu nguyện cho cha sở mau được hồi phục sức khỏe để ngài tiếp tục chăm lo cho giáo xứ.

Giống như những người con trong gia đình, một khi có dịp được qui tụ về ngôi nhà từ đường thì ông bà, cha mẹ sẽ kể cho con cháu mình nghe về truyền thống tốt đẹp cũng như những sinh hoạt hiện tại của gia đình. Cũng vậy, trong ngày lễ mừng Chúa Thăng Thiên, tước hiệu của nhà thờ giáo xứ, hôm nay là dịp thật đặc biệt để toàn thể cộng đoàn giáo xứ cùng học biết về lịch sử giáo xứ và đề xuất những ý kiến xây dựng lên Đức cha để mong sao giáo xứ ngày càng được phát triển hơn.

Mặc dù không có sự đồng hành của cha sở, nhưng bà con giáo dân giáo xứ Hội Lộc vẫn rất tích cực, mạnh dạn và sôi nổi trình bày với Đức cha rất nhiều điều ưu tư. Hầu hết các câu hỏi, những ý kiến đóng góp đều xoay quanh 3 vấn đề chính yếu sau đây:
Trước hết, đó là đời sống đạo đức của người giáo dân. Vì cha sở cần được dưỡng thương nên bà con giáo dân đã xin Đức cha cắt cử cha khác về để dâng thánh lễ và giải tội. Điều này đã được cha sở lo liệu trước và ngài đã nhờ cha Phêrô Phan Chí Anh đến dâng lễ và giải tội cho cộng đoàn giáo xứ trong thời gian cha sở nằm viện. Về việc đề xuất có những cuộc họp định kỳ trong giáo xứ, Đức cha dạy rằng mọi người cần xem giáo xứ như là gia đình của mình trong các mối tương quan với cha sở và giữa anh chị em với nhau. Mỗi người cần phải làm sao để giữ được những hình ảnh tốt đẹp về giáo xứ, cùng nhau tham gia các hoạt động sinh hoạt trong giáo xứ của mình. Cũng vậy, về việc giáo dân giáo họ Hòa Bình thuộc giáo xứ Vĩnh Thạnh thường đi lễ tại giáo xứ Hội Lộc, Đức cha nói rằng đây là việc bình thường và sự tự do của bà con giáo dân. Tuy nhiên, Đức cha cũng lưu ý rằng những sinh hoạt hay những nhu cầu liên quan khác thì cần phải về nơi giáo xứ của mình vì trách nhiệm địa bàn giáo dân đã được phân chia cho mỗi giáo xứ.

Thứ hai, đó là vấn đề cơ sở vật chất nơi các giáo họ. Bà con giáo dân thuộc giáo họ Nhơn Hải và Nhơn Lý đã bày tỏ với Đức cha về việc ước muốn có được một ngôi nhà nguyện nhỏ để có thể thờ phượng Chúa tốt hơn. Đây là ước nguyện chính đáng của bà con giáo dân. Đối với giáo họ Nhơn Hải, Đức cha nói rằng cần kiếm được một mảnh đất trước, có thể xin ủng hộ trong bà con giáo dân của giáo họ hoặc mua với một giá cả phải chăng để có thể xây được một ngôi nhà nguyện. Còn đối với giáo họ Nhơn Lý, giáo họ đã có đất nền nhà thờ cũ, nhưng hiện nay bị chính quyền trưng dụng. Đã nhiều lần cha sở làm đơn xin lại hay cấp đất khác, nhưng không thấy chính quyền trả lời. Đức cha mời gọi mọi người tiếp tục cầu nguyện. Đức cha cũng giải thích thêm rằng thời các tông đồ không có được những ngôi nhà thờ hay nhà nguyện nào cả mà họ vẫn giữ sinh hoạt đều đặn trong cộng đoàn. Chính vì vậy, Đức cha nói rằng cần chú ý đến việc xây dựng đền thờ tâm hồn người tín hữu trước tiên rồi mới nói đến việc xây dựng đền thờ vật chất.

Thứ ba là vấn đề ly dị tái hôn. Hầu hết giáo xứ nào cũng có những vấn đề về ly dị và tái hôn. Những thắc mắc liên quan đến việc xưng tội rước lễ sau một thời gian dài bị rối vì vấn đề ly dị tái hôn đã được Đức cha giải đáp rất cặn kẽ. Vì số người Công giáo rất ít nên cũng dễ bị tan biến trong số những người lương. Tuy nhiên, không vì thế mà người Công giáo lại bị mất dần. Đức cha cũng đã áp dụng những câu chuyện ngụ ngôn của Chúa Giêsu về nắm men trong bột, đoàn chiên bé nhỏ, hạt cải… để nói lên sự lớn mạnh về đời sống đức tin của người Kitô hữu khi sống và làm chứng cho Chúa. Do đó, Đức cha mong muốn rằng các bậc ông bà cha mẹ phải làm sao khi con cái làm quen và muốn kết hôn với người lương thì hãy giới thiệu đức tin của mình cho người ta, giúp người ta hiểu biết những điều trong đạo. Đừng vì sự lười biếng mà xin chuẩn hôn nhân khác đạo ngay. Tuy nhiên, sau khi đã hết cách khuyên nhủ con cái, cha mẹ cần trình bày với cha chánh xứ để được hướng dẫn và giúp đỡ để được xưng tội chịu lễ. Trước mặt Chúa, cha mẹ sẽ phải trả lẽ về trách nhiệm giáo dục đức tin cho con cái của mình. Trong trường hợp đã có Bí tích hôn phối thành sự mà đi bước tiếp nữa thì không được phép xưng tội chịu lễ trừ trường hợp nguy tử, hoặc già yếu với một số điều kiện Giáo Hội đã qui định.

Sau một thời gian dài trao đổi, Đức cha đã mời cha Tổng đại diện có những nhận định với cộng đoàn giáo dân. Mở đầu phần nhận định, cha Tổng đã gửi lời chúc mừng giáo xứ nhân ngày mừng kính Chúa Thăng Thiên, tước hiệu nhà thờ giáo xứ, và được Đức cha về ban Bí tích Thêm Sức cho các em. Giáo xứ cũng rất đặc biệt khi được Đức cha về kinh lý mục vụ mà lại không có chủ nhà. Tuy nhiên, cha Tổng đã nói rằng đây cũng là sự ưu ái đặc biệt mà Đức cha dành cho giáo xứ Hội Lộc này. Bởi lẽ, nhiều bà con giáo dân trong giáo xứ chưa được dịp gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với Đức cha như hôm nay, chưa được cơ hội để hỏi ngài. Cha Tổng cũng đưa ra vài điều chia sẻ cũng như những lưu ý đối với cộng đoàn giáo xứ Hội Lộc:
Trước hết, giáo xứ Hội Lộc có một địa bàn rất đặc biệt. Giáo xứ có khu kinh tế Nhơn Hội, khu du lịch FLC, Kỳ Co, Eo Gió… có nhiều vị trí quan trọng để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, cha Tổng cũng lưu ý đến những tệ nạn có thể ảnh hưởng đến truyền thống đạo đức của giáo xứ như vấn đề ăn chơi, hưởng thụ vật chất… khiến đức tin dễ bị xói mòn. Vì nhà thờ và bà con giáo dân trong giáo xứ đã được di chuyển đến một khu tái định cư mới nên rất dễ bị phân tán theo công việc làm ăn khác nhau.

Thứ hai, giáo xứ Hội Lộc cũng có khá đầy đủ các hội đoàn. Chính cha sở cũng có chương trình làm lễ cho từng hội đoàn. Giáo xứ có các em thiếu nhi rất ngoan. Chính vì thế, cha Tổng cũng mời gọi cộng đoàn cần tiếp tục chăm lo đời sống đức tin cho con cái trong giáo xứ cũng như cho hết thảy mọi thành viên trong cộng đoàn. Đồng thời, ngài cũng lưu ý đến sự cộng tác, đóng góp ý kiến xây dựng giữa cộng đoàn với cha sở để làm sao cho giáo xứ ngày một thăng tiến hơn.

Cuối cùng, cha Tổng cầu chúc cho toàn thể cộng đoàn và các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm sức trong ngày lễ Chúa Thăng Thiên được tràn đầy ơn Chúa. Cha cũng mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện cho cha chánh xứ được mau khỏe mạnh để tiếp tục phục vụ giáo xứ. Cũng vậy, giáo xứ cần có những cái nhìn tích cực để làm phát triển cộng đoàn hơn nữa!

Kết thúc phần gặp gỡ và trao đổi với cộng đoàn, Đức cha và cha Tổng đại diện đã tiếp tục dâng Thánh lễ và ban Bí tích Thêm sức cho 48 em thiếu nhi trong giáo xứ. Ngay trong bài giảng lễ, Đức cha cũng đã nhắc nhở các em sắp lãnh Bí tích Thêm sức ý thức về ơn gọi và sứ mạng làm chứng về Chúa cho các bạn bè nơi trường học và trong làng xóm láng giềng. Trong bối cảnh mừng Năm thánh 400 năm loan báo Tin Mừng của Giáo phận, Đức cha đã ban ơn toàn xá cuối lễ cho toàn thể cộng đoàn tham dự. Chuyến kinh lý mục vụ của Đức cha cũng đã kết thúc tốt đẹp trong sự vui mừng của bà con giáo dân và đặc biệt đối với các em đã được lãnh nhạn Bí tích Thêm sức trong dịp trọng đại này.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Giuse Huỳnh Thanh Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập222
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay18,738
  • Tháng hiện tại633,495
  • Tổng lượt truy cập28,948,864

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây