Mẹ Giáo phận ôm trọn Lý Sơn vào lòng

Thứ sáu - 06/11/2020 16:10

MẸ GIÁO PHẬN ÔM TRỌN LÝ SƠN VÀO LÒNG

Vừa tranh thủ dọn dẹp nốt những mảnh vụn ngói do bão Molave (cơn bão số 9) làm tan nát mái nhà thờ rơi rớt trong sân, vừa thu gom những cây dương liễu bị đánh gãy, anh chị em trong giáo xứ lại tích cực trang trí cho ngôi nhà chung của giáo xứ chuẩn bị cho phiên chầu lượt của mình vào Chúa nhật XXXI Thường niên.

Giữa những mệt mỏi, lo toan cả những sợ hãi, buồn phiền vì phải chịu thiệt hại, mất mát hư hao vật chất; nhưng không ai bị thiệt mạng đó là niềm an ủi lớn cho anh chị em cộng đoàn Lý Sơn giữa biển đảo xa xăm chúng con được xum họp nơi đây để tựa nép bên lòng Chúa. Chúng con những người con bé nhỏ nơi hải đảo vinh dự được thay cho từng thành viên trong đại gia đình Giáo Phận lặng quỳ trước Thánh Thể để đền tạ, yêu mến - xin ơn mà người đàn ông có giọng đọc ồm ồm khàn đục như người bị mất ngủ nhiều ngày cất lên trong giờ chầu Thánh Thể, đã lôi kéo tâm hồn người tham dự về một sự gần gũi thân thương, nâng tâm hồn lên cao, vượt xa những tầm thường của kiếp sống. Lặng quỳ trước Thánh Thể mỗi người như được ủi an, tăng thêm sức mạnh giữa cảnh đời lam lũ, khổ đau. Chúng con không cảm thấy mình bị lẻ loi đơn côi trong lúc khắc phục những hậu quả do thiên tai, chúng con tin Chúa luôn quan phòng mọi sự và Chúa không để chúng con phải mang thánh giá quá sức của mỗi người, Chúa đang ở đây với chúng con, chúng con tin như thế!

Chia sẻ với anh chị em trên đảo trong mọi sinh hoạt của giáo xứ từ việc dọn dẹp sau bão đến các giờ Chầu Thánh Thể, Nó càng cảm được niềm tin vào Thiên Chúa mà anh chị em nơi hải đảo đã được trao ban, đón nhận, hình thành và tôi luyện như thế nào!

Học được nơi họ sự kiên nhẫn và thành tâm đơn sơ với Chúa và với nhau khi người chủ sự giờ chầu (khác) hướng dẫn : Xin cho chúng con một niềm tin mạnh mẽ, một niềm cậy trông vững bền để chúng con đủ sức đối diện với thử thách và đón nhận thử thách như hiến lễ tình yêu. Chúng con cũng xin những ơn ấy cho anh chị em đồng bào, đồng đạo của chúng con đang cố gắng vượt qua những lao đao, vất vã, khốn khổ của bão lũ nơi Miền Trung rồi họ lại cất lên lời hát trầm hùng “Xin giữ con để con phụng sự Chúa…”. Nó càng cảm phục về tình yêu mà Thiên Chúa đã gieo nơi tâm hồn của từng con chiên bé là những tín hữu nơi đây. Chúa cho họ một lòng tin, lòng xác tín vào sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa. Dù cộng đoàn chỉ có trên dưới 521 giáo dân nhưng các giáo khu vẫn luân phiên nhau “chầu Chúa” từ  8h30 sáng cho đến 13h45 chiều. Đoàn thiếu nhi quá khiêm tốn so với các giáo xứ, các em chỉ đếm được trên đầu các ngón tay vẫn có giờ chầu riêng, các em tham gia giờ chầu thật nghiêm trang sốt mến.

Trong lúc thầm lặng bên Thánh Thể, Nó còn liên tưởng đến ngày Chúa Nhật đặc biệt này; lúc này các nhà thờ Giáo xứ, nhà nguyện tại các Hội dòng trong khắp giáo phận đang cử hành lễ Các Thánh, Lý Sơn được gọi tên trong lúc rao lịch phụng vụ (giáo xứ Lý Sơn chầu Thánh Thể); được nhắc tên không chỉ một lần trong ngày nhưng khi cử hành thánh lễ cho các giới “Lý Sơn” đều được gọi tên như thế ! Nó thiết tưởng không chỉ anh Chị em Lý Sơn ôm mẹ Giáo Phận vào lòng, nhưng mẹ Giáo Phận đang ôm trọn Lý Sơn trong lòng mình. Nhắc tên Lý Sơn trong lúc này, từng thành phần dân Chúa trong Giáo phận ai nấy đều muốn thân thưa, gởi gắm anh chị em trên đảo cho lòng thương xót của Thiên Chúa qua sự hiện diện khiêm tốn nhưng đầy quyền năng của Chúa Giêsu nơi Bí Tích Thánh Thế.
-----

Dù phải gấp rút dọn dẹp, tái thiết sau bão Molave cũng để phòng những thiệt hại do cơn bão số 10 đang trên đường di chuyển tăng cấp trở lại khi đến gần Quảng Ngãi - Khánh Hòa được thông tin từ đài khí tượng. Anh chị em giáo xứ Lý Sơn vẫn dành thời gian cho đời sống thiêng liêng. Thiếu nhi vẫn học giáo lý, người lớn vẫn tham dự đông đảo trong các thánh lễ cầu cho các tín hữu qua đời và đi thăm viếng người thân, ân nhân, những tín hữu tiên khởi của giáo xứ đã an nghỉ nơi các nghĩa trang.

Sự hiệp thông linh thánh với Mẹ Giáo Hội hoàn cầu và Mẹ Giáo Phận Qui Nhơn trong những lời kinh nguyện, Nó cảm nghiệm sâu xa rằng: Anh chị em Lý Sơn là cộng đoàn nhỏ bé nằm lẻ loi giữa biển rộng mênh mông nhưng không hề đơn côi cô độc, anh chị em đang được ở trọn trong lòng mẹ Giáo Phận thân yêu. Niềm tin và lòng yêu mến dành cho Thiên Chúa ngang qua việc sốt sắng cử hành các phụng vụ cùng với Mẹ Giáo Hội sẽ là điểm tựa cho con người trong mọi hoàn cảnh của đời sống. Sống trong hoàn cảnh nào mỗi người đều để cho tình yêu Chúa lấp đầy như lời mời gọi của vị cha chung của Giáo Hội “Thánh Giá của Đức Kitô cũng mời gọi chúng ta hãy để cho mình được chinh phục bởi tình yêu của Ngài, trong khi dạy chúng ta luôn luôn nhìn vào những người khác với lòng thương xót và sự dịu dàng; đặc biệt là những người đau khổ, những người đang cần sự giúp đỡ, những người cần một lời nói hay một hành động cụ thể đòi hỏi chúng ta phải bước ra ngoài chính mình để gặp gỡ họ và chìa tay ra với họ”.

Và cách biểu lộ niềm tin của cộng đoàn tín hữu nhỏ bé Lý Sơn càng làm cho Nó thấm thía lời này: Không phải những sáng tạo mục vụ, hoặc các cuộc họp hay các kế hoạch có thể đảm bảo hoa trái của chúng ta, nhưng chính sự trung thành của chúng ta với Chúa Giêsu, Đấng đã lặp đi lặp lại: ‘Hãy ở lại trong ta và ta cư ngụ trong anh em ( ĐGH Phanxicô).


Vài hình ảnh ngày chầu lượt – các giờ học Giáo Lý và viếng nghĩa trang của anh chị em Giáo xứ Lý Sơn

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
Hình ảnh Các em thiếu nhi đọc chuyện tranh, chơi các trò chơi dân gian trong giờ giải lao trước giờ học giáo lý. 
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
Giờ học Giáo Lý của từng khối lớp      
 
1
 
1
 
1
 
1
 
Hình ảnh viếng nghĩa trang
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Người họ Lê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập147
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm115
  • Hôm nay23,366
  • Tháng hiện tại590,137
  • Tổng lượt truy cập28,905,506

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây