Đức Giám mục giáo phận viếng thăm mục vụ Giáo xứ Lý Sơn

Thứ hai - 29/06/2020 18:24
Chúa nhật, ngày 28.06.2020, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn, đã đến nhà thờ giáo xứ Lý Sơn, giáo hạt Quảng Ngãi, để viếng thăm mục vụ (kinh lý).

Lý Sơn là một giáo xứ xa xôi, thuộc huyện đảo Lý Sơn, cách đất liền 15 hải lý về hướng Đông Bắc tỉnh Quảng Ngãi.

Trung tâm sinh hoạt của giáo xứ là nhà thờ Lý Sơn, tọa lạc tại thôn Đông, An Hải, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Địa bàn giáo xứ Lý Sơn bao gồm toàn bộ huyện đảo Lý Sơn.

Tại đây, ngoài việc viếng thăm mục vụ theo qui định của giáo luật, Đức cha còn chủ sự thánh lễ trọng thể kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, Bổn mạng của giáo xứ, cũng là thánh lễ ngân khánh mừng kỷ niệm 25 năm thành lập giáo xứ Lý Sơn (1995-2020). Một dịp may mắn với 3 ý nghĩa trọng đại mà Chúa đã thương ban cho giáo xứ hải đảo xa xôi cách trở này.

Cuộc viếng thăm mục vụ không chỉ bắt đầu từ cổng nhà thờ mà bắt đầu ngay tại bến tàu. Các bạn trẻ đã tập trung từ sớm để đón Đức cha, quý cha, quý sơ và rất nhiều giáo dân từ giáo xứ Châu Ổ ra mừng lễ. Hơn thế nữa, để chuẩn bị cho dịp kinh lý, mừng Bổn mạng và mừng ngân khánh, giáo xứ đã có một thời gian chuẩn bị dài, trong niềm hy vọng mọi chuyện sẽ diễn ra tốt đẹp. Và đúng như dự kiến, bà con giáo xứ tập hợp đông đủ từ sớm để đón tiếp Đức cha và cha Tổng đại diện trong tiếng hát hân hoan và không khí rộn ràng ngay từ cổng nhà thờ.

Sau nghi thức đón tiếp, Đức cha đã cùng cộng đoàn viếng Chúa, cầu nguyện xin cho cuộc viếng thăm diễn ra tốt đẹp theo thánh ý Chúa.

Tiếp đến, cha sở Đaminh Phan Văn Dũng, Dòng Chúa Cứu Thế, đại diện cho cộng đoàn dân Chúa có lời chào mừng Đức cha, cha Tổng Đại diện và đồng thời giới thiệu các thành phần dân Chúa đang hiện diện trong cuộc kinh lý này.

1. Đáp từ, Đức cha xác định mục đích của cuộc viếng thăm mục vụ hôm nay:

- Đức cha và cha Tổng đại diện đến với giáo xứ Lý Sơn trong một dịp hết sức trọng đại: vừa kỷ niệm 25 năm thành lập giáo xứ Lý Sơn, và đồng thời cũng để long trọng cử hành đại lễ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô là Bổn mạng của giáo xứ. Cuộc viếng thăm hôm nay đặc biệt hơn những lần trước, mặc dù Đức cha đã đến đây nhiều lần rồi. Hôm nay, với tư cách là cuộc viếng thăm mục vụ theo giáo luật (kinh lý). Ý nghĩa và mục đích của cuộc viếng thăm này là để Đức Giám mục Giáo phận gặp gỡ mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ, để mọi người cùng nhau ôn lại những dòng lịch sử hình thành và phát triển của giáo xứ, lắng nghe bản tường trình về hiện tình của giáo xứ, trong đó có sự đóng góp của mọi người tín hữu. Sau đó sẽ có một cuộc trao đổi mục vụ: Đức Giám mục và cha Tổng đại diện sẽ lắng nghe tất cả những tâm tư, thắc mắc, khó khăn của các tín hữu và những điều họ mong muốn, để giáo xứ được phát triển cách tốt đẹp hơn. Sau khi lắng nghe, Đức Giám mục sẽ trả lời trực tiếp từng câu hỏi. Và nếu có câu hỏi nào chưa trả lời được ngay, Đức cha sẽ trả lời sau. Cuối cùng, cha Tổng đại diện sẽ tổng kết, cũng như đưa ra những định hướng cho cộng đoàn giáo xứ. Đức cha cũng hy vọng rằng, sau cuộc gặp gỡ này, anh chị em tín hữu sẽ ý thức nhiều hơn về ơn lành của Chúa dành cho mình mà hy sinh nhiều hơn, đóng góp sức lực của mình nhiều hơn cho công cuộc xây dựng và phát triển giáo xứ.

Để bắt đầu cuộc gặp gỡ và trao đổi mục vụ, Đức cha có lời kêu gọi mọi người lắng nghe lược sử hình thành và phát triển, cùng với hiện tình của giáo xứ, sau đó tích cực đóng góp ý kiến, cũng như đặt ra những vấn đề mục vụ cần trao đổi. 

Như lời Đức cha mời gọi, mọi người trong và ngoài giáo xứ Lý Sơn đã chăm chú lắng nghe cha sở lần lượt trình bày lịch sử hình thành, phát triển và hiện tình của giáo xứ. Qua đó, mọi người hiểu hơn chuyện ngày xưa và chuyện bây giờ của giáo xứ Lý Sơn, một giáo xứ được thành lập vừa tròn 25 năm, không phải là kỳ cựu, những cũng được xếp trên một nửa các giáo xứ trong toàn Giáo phận.

Sau phần trình bày của cha sở là phần trao đổi mục vụ và ý kiến của giáo dân.

2. Phát biểu của giáo dân và đáp từ của Đức cha

- Một giáo dân là khách từ Bà Rịa được cha Đaminh Phan Văn Dũng quen biết và mời đến dự lễ đã bày tỏ niềm cảm mến và xúc động trước sự phát triển của giáo xứ Lý Sơn cả về mặt đạo và đời. Đặc biệt, người ấy bày tỏ tình cảm sâu sắc đến vị linh mục đã xây dựng một ngôi nhà thờ hết sức tuyệt vời.

Đức cha đáp lời: Cảm ơn vì đã có một cảm nhận hết sức tốt đẹp về giáo xứ đặc biệt này. Đức cha nhắc lại tiêu đề bài giảng của Đức cha trong ngày lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ Lý Sơn (20.7.2012): Từ niềm tin "đảo hải ly sơn" đến nhà thờ trên hải đảo Lý Sơn, để nhắc cho mọi người nhớ về sức mạnh của đức tin trong công cuộc xây dựng ngôi nhà thờ này. Ước mong rằng qua việc chọn hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô làm Bổn mạng, giáo xứ Lý Sơn sẽ trở thành đá tảng vững vàng và mỗi người dân là viên đá sống động của Thiên Chúa trên hải đảo thân thương này.

- Hai giáo dân xin Đức cha cho phép các nữ tu về giúp giáo xứ.

Đức cha đáp lời: Đức cha cũng rất mong là trong tương lai sẽ có ít nhất một cộng đoàn các nữ tu hiện diện trên địa bàn giáo xứ, không chỉ để giúp đỡ các công tác mục vụ mà còn thực hiện công cuộc truyền giáo cho rất nhiều người còn chưa tin Chúa trên hải đảo này. Ước mong rằng niềm mong ước của anh chị em sẽ sớm trở thành hiện thực.

Hôm nay, có sự hiện diện của các nữ tu Dòng Thánh Phaolô, Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn và Dòng Nữ tỳ Chúa Giêsu Tình Thương. Ước mong rằng, qua sự hiện diện này và qua dịp được quan sát thực tế tình hình trên xứ đảo này, quý dòng sẽ cử người đến hiện diện và giúp đỡ anh chị em trong giáo xứ.

3. Tổng kết của cha Tổng đại diện

Cha Tổng đại diện tóm kết cuộc kinh lý và đưa ra định hướng mục vụ cho giáo xứ Lý Sơn:

Cuộc kinh lý giáo xứ Lý Sơn là đơn vị thứ 49, một đơn vị xa xôi nhất của Giáo phận. Qua những gì trình bày, cha có 3 điều muốn nói với anh chị em giáo dân. Đó là điểm son quá khứ, thách đố hiện tại và hướng đến tương lai.

a. Điểm son quá khứ của giáo xứ Lý Sơn là được hình thành nhờ giáo dân, chứ không phải là các thừa sai, các linh mục, tu sĩ. Đây là một điểm hết sức đặc biệt, khẳng định vai trò của giáo dân trong việc hình thành, phát triển và bảo vệ đức tin của giáo xứ và của chính anh chị em.

b. Thách đố hiện tại: Như dân Israel khi bước vào Đất hứa chịu sự cám dỗ của rất nhiều điều, từ đời sống đức tin đến những thú vui dễ dãi đã khiến cho họ dần xa Chúa, thì hôm nay, giáo dân xứ đảo Lý Sơn cũng chịu nhiều cám dỗ bởi đời sống hiện đại, phát triển du lịch và du nhập văn hóa ngoại lai vào đời sống đạo. Cho nên, những biến chất của đức tin, những mê tín dị đoan, những hưởng thụ vật chất và cả những lối sống không phù hợp với đức tin có thể đang hiện diện trong cộng đoàn giáo xứ. Tất cả là những cám dỗ ghê gớm mà anh chị em tín hữu phải hết sức cẩn thận và tỉnh táo phòng ngừa.

c. Định hướng cho tương lai: Như cộng đoàn các tín hữu đầu tiên, cộng đoàn giáo xứ Lý Sơn phải cùng nhau thực hiện 3 điều: Lắng nghe Lời Chúa, hiệp thông huynh đệ và siêng năng tham dự lễ bẻ Bánh.

 
+ Lắng nghe Lời Chúa: Chính anh chị em giáo dân phải làm gương cho con cháu của mình trong việc siêng năng đọc Lời Chúa mỗi ngày, siêng năng tìm hiểu và học hỏi giáo lý để có được một đức tin vững mạnh và chắc chắn.

+ Hiệp thông huynh đệ: Cộng đoàn giáo xứ phải là điểm sáng giữa rất nhiều anh chị em lương dân cùng sống trên đảo. Anh chị em giáo dân phải cho họ thấy cộng đoàn của anh chị em là một cộng đoàn yêu thương và sẵn sàng hy sinh vì ích chung, để họ có thể thốt lên: “Hãy xem họ yêu thương nhau biết chừng nào”, khi nhìn vào anh chị em.

+ Siêng năng tham dự lễ bẻ Bánh: Thánh lễ là trung tâm đời sống đức tin của anh chị em. Cho nên, anh chị em đừng để nhà thờ trống vắng mỗi khi có thánh lễ. Anh chị em đã từng mơ ước có các cha đến chăm lo và cử hành thánh lễ cho anh chị em hằng ngày, thì hôm nay, anh chị em phải biến ước mơ đó thánh hiện thực.

+ Và cuối cùng, anh chị em hãy biết cùng nhau cầu nguyện để ý Chúa được thể hiện trên chính mảnh đất thân yêu mà anh chị em đang sinh sống.

4. Kiểm tra sổ sách và kết thúc cuộc kinh lý

Theo thông lệ, cuộc kinh lý đi kèm với việc kiểm tra sổ sách. Các sổ rửa tội, sổ thêm sức, sổ hôn phối, sổ tình trạng các gia đình... và các giấy tờ của giáo xứ đều được Đức Giám mục xem xét kỹ càng. Qua đó, Đức cha có những chỉ dạy hợp lý cho việc quản trị giáo xứ được hiệu quả hơn.

Sau khi kiểm tra sổ sách, Đức cha chủ sự Thánh lễ Bổn mạng, cũng là thánh lễ mừng ngân khánh thành lập giáo xứ. Cùng đồng tế thánh lễ với Đức cha, ngoài cha Tổng đại diện, cha sở Lý Sơn, còn có cha Bề trên cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Châu Ổ và một số linh mục khác của Hội dòng và của Giáo phận.

Trong bài giảng lễ, Đức cha nhắn nhủ anh chị em giáo dân giáo xứ Lý Sơn cũng như tất cả mọi người đang hiện diện trong thánh lễ: “Nếu trên đảo Lý Sơn có ngọn hải đăng để dẫn đường cho tàu thuyền vào bến an toàn, thì giáo xứ Lý Sơn phải là ngọn hải đăng dẫn anh chị em lương dân đang cùng sống trên đảo đến với Chúa. Và cách riêng, mỗi người anh chị em cũng là một ngọn hải đăng dẫn lối đưa đường những người quen biết của mình đến với ơn cứu độ của Chúa Kitô, Chúa chúng ta”. Sau lời cảm ơn vào cuối thánh lễ của cha sở Đaminh Phan Văn Dũng, Đức cha cũng có đôi lời nhắn nhủ thêm cho cộng đoàn giáo xứ.

Sau bữa tiệc thân mật tại khuôn viên giáo xứ, Đức cha, đoàn kinh lý và quý khách rời xứ đảo thân yêu trong niềm luyến tiếc hẹn một ngày gặp lại. Tất cả cùng chung một lời nguyện cầu cho xứ đạo và Tin Mừng của Chúa ngày càng phát triển vững vàng trên hải đảo xa xôi này.
 












































 
 

Tác giả bài viết: Linh mục Phaolô Nguyễn Bá Định

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập173
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm143
  • Hôm nay27,427
  • Tháng hiện tại643,205
  • Tổng lượt truy cập28,958,574

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây