Sinh hoạt Giáng Sinh trên đảo Lý Sơn

Thứ năm - 31/12/2020 07:57

SINH HOẠT LỄ GIÁNG SINH TRÊN ĐẢO LÝ SƠN

Về đất liền sau những ngày đồng hành với anh chị em Giáo Xứ Lý Sơn, cùng đồng lao cộng khổ và cảm nghiệm về một mùa Noel đầy kỷ niệm!

1. Canh thức và Thánh Lễ Đêm
Vừa khắc phục những hậu quả do bão gây ra từ đầu tháng 11, anh chị em giáo xứ Lý Sơn đã nhanh chóng bắt tay vào việc chuẩn bị cho Lễ Giáng Sinh.

Năm nay mưa gió nhiều, mưa như thối đất khiến những cây tỏi vừa trồng lại sau bão nay lại bị úa vàng vì úng nước. Thời gian đã đến Chúa nhật thứ IV Mùa Vọng mà mưa vẫn chưa chịu dứt vì thế Cha xứ cho tổng dượt chương trình canh thức trong nhà thờ và cầu mong cho trời tạnh để đến đêm 24/12 canh thức ngoài sân cho anh chị em lương dân cùng tham dự.

Bao tâm tình cầu nguyện mong cho trời bớt mưa dường như chưa được Chúa ghé mắt nhìn thấy…
Vì thế phương án mới được triển khai “che rạp”, anh chị em trong ban điều hành các giáo khu cùng với giới trẻ nhanh chân dựng rạp. Dựng rạp xong nhưng vẫn không yên, những cơn gió lốc cứ đua nhau thổi tới từng cơn, những chiếc rạp cứ được “giở lên, thả xuống, không biết sẽ bị bẹp bất cứ lúc nào”, thế phải đi chở đất bỏ vô bao để “dằn dưới chân”…
“Rạp” vững chắc vẫn chưa thể yên tâm, các diễn viên sẽ bị trợt té không chừng. Ban tổ chức lại phải “hội ý”… quyết định cuối cùng vẫn diễn ở ngoài tiền đường nhà thờ và “trải bạt” để phòng trơn trợt, vì thế chương trình canh thức phải lùi lại 20 phút so với dự định.
Mưa mỗi lúc một nặng hạt, nhưng người ở đâu cứ kéo đến mỗi lúc mỗi đông hơn trong áo mưa, dù, vây kín sân nhà thờ.

Chương trình canh thức Giáng Sinh năm nay, Giáo xứ tiếp tục sống tâm tình thư chung của HĐGM Việt Nam về định hướng mục vụ ba năm  (2020-2022), Năm 2021 sống chủ đề “Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình”.

Suy niệm việc con Chúa Giáng Sinh cứu độ trần gian, cộng đoàn chúng ta cùng ôn lịch sử cứu độ, quá trình dài mà Thiên Chúa yêu thương  gia đình nhân loại và để thấy được đâu là nguyên nhân của những đổ vỡ, bất hạnh của gia đình đầu tiên do Thiên Chúa tạo dựng. Và Thiên Chúa đã muốn dùng gia đình để mang ơn cứu độ cho nhân loại qua chính con yêu của Ngài bằng một cuộc Giáng sinh kỳ diệu, để nhờ gương sống của gia đình thánh mà tất cả chúng ta được ơn thánh hóa cùng nỗ lực xây dựng gia đình mỗi người trở thành mái ấm yêu thương. Đặc biệt giúp cho giới trẻ biết quý trọng nề nếp gia phong nơi môi trường gia đình.Cách riêng trong hoàn cảnh của đại dịch Covid-19, vì thiên tai nhiều người trẻ bị khủng hoảng, nhiều trẻ em bị bỏ rơi, nhiều gia đình phải sống trong tình trạng bấp bênh về kinh tế bởi thất nghiệp, không có việc làm…Chúng ta xin phó thác tất cả trong tình yêu của Con Thiên Chúa làm người.Tựa nương vào Ngài, Ngài sẽ dẫn dắt mỗi gia đình chúng ta đi trong niềm vui và sự bình an.( Lời khai mạc đêm canh thức của cha Quản xứ).

   Chương trình canh thức được diễn tiến theo thứ tự:

  1. Hoạt cảnh tạo dựng và sa  ngã

  2. Kịch Gia đình Gióp

  3. Lời hứa cứu độ- Mầu Nhiệm Giáng Sinh.

   Tiếng nhạc hòa với tiếng mưa rộn ràng, cơn gió rít lạnh từng cơn nhưng người diễn người xem như một lòng đã làm cho đêm canh thức được diễn tiến thật sốt sắng.Lời bài hát “ Kinh gia đình” được ca đoàn trình thực hiện đã khép lại chương trình canh thức và đưa mọi người vào phần chính yếu của đêm canh thức là thánh lễ thật trang nghiêm, thánh thiện.
 

2. Thánh Lễ Ban Ngày, phát quà cho người nghèo và chương trình hội chợ quê.

Đêm qua đón Chúa trong mưa,thánh Giuse và Mẹ Maria năm xưa đã không được những thỏa lòng điều mình muốn thì được Chúa làm cho nhiều điều khác lớn hơn;
Và đúng như thế, Thiên Chúa đã thực hiện điều lớn lao hơn cho đoàn con bé nhỏ của mình. Ngày 25 /12, nắng ấm - bầu khí thân thương chan chứa tình người tràn xuống trên sân nhà thờ Giáo xứ Lý Sơn.

Qua sự trợ giúp của các ân nhân, của các Hội dòng cùng nỗ lực thu gom ve chai của các bạn trẻ, nhiều người nghèo, già yếu bệnh tật được chia sẻ những món quà đầy ý nghĩ trong buổi sáng sau lễ Giáng Sinh. Những ông bà già yếu, đau bệnh không thể đến nhà thờ, các bạn trẻ hóa trang “ ông già Noel” mang quà đến tận nhà cho quý vị.

Một điều đáng tuyên dương nơi tinh thần các bạn trẻ, dù các bạn rất ít nhân sự do với những giáo xứ lớn; Các bạn ở đây thật nhiệt tình, hăng say…sau khi phát quà tận nhà cho người nghèo, người già neo đơn, các bạn đã quay trở lại nhà thờ -ngôi nhà chung của giáo xứ để chẩn bị cho “phiên chợ quê” vào buổi chiều.

Từ khâu chuẩn bị các món ăn và trò chơi, ban hành giáo, các trưởng nhóm, các bà mẹ, giới trẻ và cả các em thiếu nhi thật nhịp nhàng vui tươi lo cho phần việc của mình.Chưa tới 5 giờ chiều mà mọi sự đã chuẩn bị tươm tất.

17giờ30, tiếng nhạc Giáng Sinh lại được trổi vang, cha quản xứ khai mạc “Hội chợ quê”, mỗi gia đình Công Giáo mời một gia đình không Công Giáo, cả những em thiếu nhi được mời bạn bè đến tham dự.Mỗi người trong tay những “tờ phiếu” để chọn cho mình những món ăn “ tùy thích”…Cơ hội để chuyện trò, thăm hỏi và trao đổi với nhau trong niềm vui mừng kỷ niệm ngày Con Chúa Làm Người.

“Hội chợ” rất thường đối với dân các giáo xứ ở thành phố nhưng ở Lý Sơn, anh chị em chia sẻ “ Lần đầu tiên trên đảo đón mừng Giáng Sinh” chung với nhau như thế này.

Ở xứ truyền giáo nên chăng duy trì những sinh hoạt như thế!
Tạ ơn Chúa, Cám ơn Cha quản xứ và anh chị em Giáo Xứ Lý Sơn cùng Mẹ Hội dòng cho Chị em con có cơ hội hiện diện và đồng hành với anh chị em vùng truyền giáo trên đảo trong lần mục vụ cho mùa Giáng Sinh năm nay.

Lễ Giáng Sinh - lễ tình yêu- lễ của niềm vui và sự chia sẻ bởi Ngôi Lời đã chia sẻ phận người với nhân loại…Chương trình kế hoạch của Chúa vượt xa mong ước của con người. Chúa không cho như lòng con ước muốn nhưng Chúa lại cho con vượt điều con mong đợi. Cuộc sống luôn phủ đầy ơn Thánh của Ngài, cũng như Giáng Sinh này, tập dợt trong bão tố, diễn nguyện trong mưa rơi, nhưng lễ hội với một ngày nắng ấm chan chứa tình Chúa tình người.

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, Chúa đến trần gian không mang hết những trắc trở, khó khăn, buồn phiền trong cuộc sống như lòng con ước muốn, nhưng Chúa muốn con hiểu, xác tín và ra sức “Chiếu toả niềm tin của mình bằng niềm vui Tin Mừng”, “ Niềm vui có Chúa là Đấng Emmanul trong đời sống chúng con”. Amen.

 

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
   
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Phát quà Giáng Sinh:
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
Vài Hình ảnh Hội Chợ Quê
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Nt. Anna Lê (Dòng MTG QN)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập59
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay10,900
  • Tháng hiện tại576,757
  • Tổng lượt truy cập28,892,126

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây