Đức Giám mục kinh lý Giáo xứ Phú Hòa

Thứ năm - 16/08/2018 23:00

CUỘC KINH LÝ TẠI GIÁO XỨ PHÚ HÒA
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN

Vào lúc 8h00’ sáng ngày 14 tháng 08 năm 2018, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đã có chuyến kinh lý giáo xứ Phú Hòa, thuộc giáo hạt Quảng Ngãi. Đây là một trong những giáo xứ kỳ cựu của Giáo phận và ngôi nhà thờ hiện tại đã có tuổi đời gần cả trăm năm trải qua biết bao nhiêu thăng trầm lịch sử. Kéo dài từ hải khẩu cho đến sơn đầu, địa bàn giáo xứ Phú Hòa có rất nhiều điều kiện thuận lợi. Nơi đây cũng là điểm đến của các thừa sai khi xưa.

Những hồi chuông, chiên, trống của nhà thờ giáo xứ đã vang lên rộn ràng khi xe của Đức cha vừa đến. Với những tràng pháo tay dài và nồng nhiệt, cha chánh xứ, cha Ngọc dòng Vinh Sơn, quí thầy, quí soeurs cùng toàn thể cộng đoàn đã hân hoan đón mừng Vị Chủ chăn của Giáo phận nhân chuyến đi kinh lý mục vụ của ngài. Một vũ khúc đặc biệt cũng được dành tặng cho Đức cha kính yêu do các em thiếu nhi trong giáo thực hiện thật độc đáo.

Cùng toàn thể cộng đoàn tiến vào nhà thờ, Đức cha đã quỳ gồi trước Thánh Thể để kính chào Chúa và cầu nguyện cho giáo xứ. Cùng với toàn thể cộng đoàn, cha Phêrô Maria Hà Đức Ngọc, chánh xứ giáo xứ Phú Hòa, đã dâng lời cầu nguyện cho Đức Giám mục Giáo phận của mình.

Ngày 09 tháng 08 vừa qua Đức cha đã đến chủ tế Thánh lễ đặt viên đá xây dựng nhà thờ Cù Và thuộc giáo xứ Phú Hòa này. Hôm nay, Đức cha đã có chuyến kinh lý mục vụ tại giáo xứ. Đây là một chuyến viếng thăm đặc biệt mà theo Giáo luật gọi là cuộc kinh lý.

Sau phần trình bày lịch sử hình thành của cha xứ và bản tường trình sinh hoạt trong giáo xứ, một vị cao niên đã trình bày với Đức cha về những thiếu sót về mặt sử liệu của giáo xứ. Đồng thời ông cũng bày tỏ nỗi ưu tư về đời sống đạo của những người trẻ trong giáo xứ hiện nay.

Trả lời điều này, Đức cha nói rằng phần lịch sử này chỉ mới là bản thảo; do đó, những ai cảm thấy thiếu sót điều gì thì cần đóng góp và bổ sung để hoàn thiện hơn. Cũng vậy, sau thời gian kinh lý các giáo xứ trong toàn Giáo phận, Đức cha cùng với ban biên soạn lịch sử của Giáo phận sẽ điều chỉnh lại và in ấn tập sách lịch sử các giáo xứ trong giáo phận. Về vấn đề đạo tạo đức tin, Đức cha nói rằng là người Kitô hữu, mỗi người cần phải được đào tạo kỹ lưỡng về đức tin, để hằng ngày có thể sống và làm chứng về đức tin của mình cho anh chị em lương dân, chứ không phải sống như những khách tham dự các lễ hội tín ngưỡng dân gian…

Có 2 vị đại diện thuộc 2 giáo họ Phú Lâm và giáo họ Sơn An đã trình lên Đức cha về những khó khăn trong đời sống sinh hoạt của bà con giáo dân trong giáo họ. Hai vị đại diện rất mong Đức cha bổ nhiệm cho giáo xứ một cha phó đặc trách chăm lo cho bà con nơi các giáo họ. Trả lời cho các vấn đề này, Đức cha nói rằng giáo xứ Phú Hòa có một địa bàn khá rộng lớn bởi vì nhiều giáo xứ đã mất trước kia đều qui tụ về giáo xứ Phú Hòa này. Hiện tại nhà thờ Cù Và đã được Đức cha làm lễ đặt viên đá để xây dựng và trong tương lai gần Đức cha sẽ bổ nhiệm thêm cha phó cũng như một số cha đặc trách tại nhà thờ các giáo họ để chăm sóc mục vụ.

Liên quan đến những vấn đề đất đai và tài sản của các giáo họ trước và sau năm 1975, có rất nhiều người đã trình bày lên Đức cha về những chồng chéo trong việc chuyển nhượng mua bán đất qua các thời kỳ… Sau khi lắng nghe những trình bày của nhiều bà con giáo dân, Đức cha nói rằng giáo phận không phải là đại gia! Nhưng trước đây giáo phận có những ruộng đất do nhiều gia đình bị bách hại và giết chết trong thời kỳ Văn Thân để lại cho giáo phận, cũng như do nhiều người dâng cúng, để giáo phận dùng vào việc mục vụ và truyền giáo. Thế nhưng, sau thời gian chiến tranh, các phần đất đai và nhà cửa đã bị trưng dụng và chiếm lấy gần hết.

Đây là vấn đề được đề cập nhiều nhất và nóng nhất trong buổi gặp gỡ này. Vì đời sống đức tin, Đức cha khuyên mỗi người cần sống đúng đời sống đức tin của mình. Vì sự chồng chéo đầy khó khăn trong vấn đề đất đai qua một thời gian dài nên Đức cha mong muốn mọi người cần ngồi lại bàn thảo và thỏa thuận chung với nhau để có những cách giải quyết tốt nhất.

Gần 2 tiếng đồng hồ trôi qua và để chuẩn bị cho Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức, Đức cha đã mời cha Tổng đại diện có những nhận định về cuộc gặp gỡ hôm nay. Mở đầu phần nhận định, cha Tổng nói rằng đây là đơn vị thứ 36 của giáo phận được Đức cha về kinh lý. Sau khi lắng nghe phần trình bày lịch sử và hiện tình giáo xứ, cha Tổng đã có những những nhận xét sau đây:

Trước hết, ngài mời gọi cộng đoàn giáo xứ cùng nhau cuối đầu tạ ơn Chúa. Bởi lẽ, trước 1975, Quảng Ngãi có tới 11 giáo xứ, nhưng sau 1975 chỉ còn lại 2 giáo xứ Phú Hòa và Kỳ Tân. Riêng giáo xứ Phú Hòa đã có một dấu vết lịch sử khá dài. Từ năm 1641 đã có dấu chân của cha Alexandre de Rhodes đến đây. Giáo xứ vẫn luôn có cha chăm sóc mục vụ và giữ được nét truyền thống từ khi được truyền giáo.

Thứ đến, cha Tổng nói đến vấn đề nổi cộm trong buổi trao đổi hôm nay đó chính là đất đai. Cha Tổng nói rằng đất đai chưa thực sự là vấn đề quan trọng nhất và ngài đã đưa ra dẫn chứng từ trong Sách Tông Đồ Công Vụ. Giáo hội thời kỳ đầu sơ khai, có nhiều người đã bán đi ruộng đất của mình mà đóng góp cho Giáo hội… Cha Tổng mời gọi mọi người cần biết hy sinh lợi ích riêng mà để góp phần truyền giáo và giúp cho nhu cầu chung của cộng đoàn.

Tiếp đến, cha Tổng đề cập đến sự hiệp nhất trong cộng đoàn giáo xứ. Ngài mời gọi mọi người trong giáo xứ cần biết cộng tác với cha xứ, quí thầy, quí soeurs, và các hội đoàn cần phối hợp với nhau nữa. Cha Tổng đã lấy ví dụ về một cộng đoàn giáo họ Ba Tơ nhỏ bé đang được hình thành và phát triển. Ngài cũng nhắc đến sự hiệp nhất trong chính đời sống gia đình giữa ông bà, cha mẹ, con cái với nhau. Nhân tiện, cha Tổng đã ngỏ lời khen đến nhiều em thiếu nhi trong giáo xứ đã đạt giải văn thơ Đặng Đức Tuấn. Giáo xứ cũng đã sinh ra rất nhiều ơn gọi linh mục tu sĩ. Đấy chính là những nét đẹp độc đáo mà giáo xứ cần phát huy.

Cuối cùng, với tư cách là đại diện giáo quyền và trước đây đã ở và làm việc tại giáo hạt Quảng Ngãi, cha Tổng rất mong muốn cộng đoàn giáo xứ Phú Hòa ngày càng biết yêu thương, hiệp nhất, và cùng nhau góp phần tạo nên sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Kết thúc buổi gặp gỡ và trao đổi, cha sở đã đọc lời nguyện cầu xin ơn Đức Mẹ là vị  Thánh Quan Thầy của giáo xứ. Sau lời nguyện, toàn thể cộng đoàn hát bài ca Tạ Ơn Chúa rất hùng hồn và sốt sắng.

Đức cha đã tiếp tục dâng Thánh lễ và ban Bí tích Thêm Sức cho 64 em trong giáo xứ. Trong bài giảng lễ, Đức cha đã nói đến sự hoạt động diệu kỳ của ơn Chúa Thánh Thần. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng nhau hiệp ý cầu nguyện cho các em nhân ngày lãnh nhận Bí tích Thêm Sức hôm nay để các em có thể mạnh mẽ sống và làm chứng cho Chúa dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
 

Thánh lễ đã diễn ra hết sức tôn nghiêm, sốt sắng. Chuyến kinh lý mục vụ của Đức cha tại giáo xứ Phú Hòa cũng đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp và để lại nhiều kỷ niệm cho cộng đoàn dân Chúa nơi đây, đặc biệt đối với 64 em đã được Đức cha ban Bí tích Thêm Sức. Ước mong giáo xứ Phú Hòa luôn luôn giữ được những truyền thống tốt đẹp và mỗi ngày một phát triển hơn nữa trong ơn Thánh Chúa.


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Giuse Huỳnh Thanh Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay19,400
  • Tháng hiện tại562,971
  • Tổng lượt truy cập28,878,340

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây