Đức Giám mục kinh lý Giáo xứ Sông Hinh

Thứ hai - 04/06/2018 20:21

CUỘC KINH LÝ TẠI GIÁO XỨ SÔNG HINH
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN

Năm giờ sáng mọi người đã lần lượt tề tựu đến nhà thờ, dù suốt một đêm qua mưa dai dẳng, những hạt mưa của cơn áp thấp se sợi những lọn tóc áp sát vào khuôn mặt lấm tấm những giọt nước. Dù vậy, trên khuôn mặt mọi người đều tràn đầy vẻ hân hoan và háo hức, chuẩn bị đón chờ chuyến thăm mục vụ của Đức Giám Mục giáo phận Qui Nhơn.

Mưa mỗi lúc một nặng hạt, từ mấy tháng nay trời nắng gay gắt oi bức, mọi người đều trông ngóng một cơn mưa cho nương rẫy được phủ màu xanh của sự sống. Và cũng mấy tháng nay, giáo xứ cũng đã chuẩn bị nghi thức để đón tiếp Đức Cha long trọng ở ngoài cổng nhà thờ vào ngày Đức Cha về kinh lý và ban bí tích thêm sức. Thế nhưng, Chúa lại ban nhiều gấp bội khi Đức Cha về giáo xứ, Ngài đã mang theo hồng ân của Chúa.

Ngoài trời Chúa đổ mưa giông
Trong nhà Chúa đổ hồng ân ngập tràn.

Đón Đức Giám Mục giáo phận và cha Tổng Đại Diện có Cha sở Gioakim Bùi Văn Ninh, ban chức việc, cộng đoàn giáo xứ cùng các em ngày hôm nay sẽ đón nhận bí tích thêm sức và xưng tội rước lễ lần đầu. Đây là một ngày đầy ý nghĩa và có dấu ấn đặc biệt với giáo dân trong giáo xứ Sông Hinh, khi vị chủ chăn lần đầu tiên đến kinh lý mục vụ trong năm thánh Hồng ân Giáo phận mừng kỉ niệm 400 năm loan báo Tin Mừng.

Đúng 8 giờ ngày 3/6/2018, xe Đức Cha chưa dừng hẳn, thì năm chiếc chuông to, nhỏ đã đồng loạt gióng lên những hồi chuông rộn rã vang cả một góc rừng, khiến những hạt mưa trĩu nặng trên ngọn lá lao xao rơi xuống, đón chào vị chủ chăn về viếng thăm mục vụ giáo xứ Sông Hinh thuộc giáo hạt Tuy Hòa.

Sau khi Đức Cha hôn thánh giá, cha sở hôn nhẫn Đức Cha, giữa những tràng pháo tay nồng nhiệt, Đức Cha được rước vào nhà thờ tạm để viếng Chúa Giêsu Thánh Thể. Tại đây, sau giây phút tâm tình trong thinh lặng, Cha sở dâng lời cầu nguyện cho Đức Giám Mục giáo phận với sự hiệp ý cầu nguyện của cộng đoàn.

Sau ít phút nghỉ ngơi ở nhà sàn giáo xứ, chương trình kinh lý mục vụ được bắt đầu trong ngôi nhà thờ tạm lợp tôn đơn sơ, Cha sở giới thiệu các thành phần trong cộng đoàn giáo xứ tham dự với Đức Cha và Cha Tổng Đại Diện.......
Đại diện giáo xứ, ông chủ tịch Phêrô Nguyễn Tiến Thoại trình bày sơ lược lịch sử hình thành giáo xứ. Sông Hinh là một giáo xứ còn rất trẻ. Chính vì sự non trẻ năng động nên dưới sự dìu dắt tận tụy và trao công việc cho giáo dân làm của Cha sở, đã khuyến khích được đa số giáo dân cộng tác tích cực và phát huy những tài lực vào việc phụng vụ cũng như xây dựng nhà thờ. 

Sau khi nghe trình bày của ông chủ tịch và bản báo cáo của Ban giáo chức về tình hình sinh hoạt giáo xứ, Đức Cha mời gọi mọi người phát biểu và trình bày những khó khăn, hay thắc mắc trong đời sống đạo thường ngày, Đức Cha sẽ giải đáp những vấn đề mà cộng đoàn nêu lên.

Anh Thuyết đại diện giáo họ Tân Lập trình Đức Cha về vấn đề xin xây dựng một ngôi nhà nguyện ở giáo họ và xin có một linh mục để tiện cho vấn đề sống đạo của giáo dân vì giáo họ ở cách nhà thờ Sông Hinh đến gần 30 km.

Anh Dũng nêu ý kiến về nhân sự của giáo xứ quá ít người, và anh chị em ở quá xa, nên mỗi người nhận hai ba chức vụ, nên những lần tĩnh tâm năm và thường huấn Đức Cha giáo phận mong muốn có các hội đoàn trong giáo xứ, nhưng giáo xứ chưa thể thành lập các hội đoàn được.

Chị Năm Lĩnh đại diện giáo khu 3 trong vùng thủy điện mong muốn được một ngôi nhà nguyện nhỏ để có nơi thờ phượng Chúa cho số giáo dân trong đó.

Chị Lợi trình bày về sự khó khăn tài chánh trong việc xây dựng nhà thờ, và mong muốn có những trò chơi trên mạng để giúp các em hiểu về kinh thánh, giáo lý, đó là cách tốt nhất học biết về Chúa.

Đức Cha đã trả lời tất cả các câu hỏi trên trong tinh thần sống đạo, nỗ lực chính tự trong giáo xứ và mỗi việc phải có thời gian mới có thể đáp ứng được cho anh chị em giáo xứ Sông Hinh.

Cha Tổng Đại Diện có nhận định về giáo xứ như sau:
Thứ nhất: giáo xứ Sông Hinh là một giáo xứ trẻ. Trẻ của Tin Mừng là hăng say, nhiệt thành, quảng đại, năng động, tiến lên, tích cực về mọi mặt. Khác với trẻ của thế gian là hưởng thụ, thụ động, ích kỷ... nên có một hy vọng tươi sáng tương lai cho giáo xứ Sông Hinh.

Thứ hai: tình yêu gia đình, tình yêu giáo xứ đã giúp các em nhận biết về Chúa Kitô và cụ thể hôm nay 85 em đã lãnh nhận hai bí tích trọng đại là Rước lễ lần đầu và Bí Tích Thêm Sức.

Thứ ba: giáo xứ đa văn hóa. Cha Tổng rất vui mừng vì một giáo xứ qui tụ đủ các văn hóa Việt Nam. Lễ phép lễ nghi như người Bắc, có sự sâu sắc của người miền Trung và đơn giản, cởi mở của người miền Nam. Như vậy, một giáo xứ hội tụ đủ mọi tinh hoa của văn hóa.

Đại diện giáo xứ cảm ơn và mời Đức Cha lên nhà xứ kiểm tra sổ sách của giáo xứ, Đức Cha đã hài lòng về sổ sách trong giáo xứ.

Đúng 10 giờ, Đức Cha chủ tế thánh lễ Mình Máu Thánh Chúa Kiô, cùng Cha Tổng Đại Diện và hai cha đồng tế. Trong thánh lễ Đức Cha  ban bí tích thêm sức cho 60 em trong giáo xứ. Cha sở cho 25 em Rước lễ lần đầu. Trước khi ban phép lành cùng với ơn toàn xá kết thúc thánh lễ, đại diện giáo xứ dâng lên Đức Cha và Cha Tổng Đại Diện lời tri ân, cảm ơn về buổi gặp gỡ mục vụ và những giải đáp chia sẻ thân tình của Đức Cha cùng với những nhận định sâu sắc của Cha Tổng Đại Diện về các vấn đề của giáo xứ. Đại diện các em lãnh nhận hai bí tích cũng xin được dâng lên Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện tâm tình yêu mến và tri ân qua lời cảm tạ và tặng quà cho Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện, Cha sở và cha đồng tế. 

Sau cùng, Cha sở Gioakim mời Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện và quý cha dùng bữa tiệc nhỏ để chúc mừng 85 em nhận lãnh bí tích cùng với phụ huynh và giáo dân trong giáo xứ.

Chuyến kinh lý đến giáo xứ Sông Hinh của Đức Giám Mục giáo phận Qui Nhơn đã nói lên sự gắn kết và hiệp thông với vị chủ chăn, cho thấy hình ảnh vị mục tử nhân lành đã yêu thương và quan tâm chăm sóc các chiên của mình. Đức Cha đã chia tay trong niềm vui và luyến tiếc của giáo dân trong giáo xứ Sông Hinh. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Giáo xứ Sông Hinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập84
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm75
  • Hôm nay20,742
  • Tháng hiện tại51,587
  • Tổng lượt truy cập29,031,125

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây