Đức Giám mục kinh lý giáo xứ Chợ Mới

Thứ sáu - 10/08/2018 06:47

CUỘC KINH LÝ TẠI GIÁO XỨ CHỢ MỚI
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN


Vào lúc 7h15’, thứ Tư, ngày 08 tháng 08 năm 2018, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đã có chuyến kinh lý mục vụ và ban Bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi tại giáo xứ Chợ Mới.

Trong bầu không khí mát mẻ và yên ả của một làng quê mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, có khá đông bà con giáo dân thuộc giáo xứ Chợ Mới đã xếp thành hàng chào dài để đón mừng Đức cha Matthêô, vị Cha chung kính yêu của Giáo phận Qui Nhơn.

Cùng với bà con giáo dân tiến vào ngôi thánh đường khang trang và đẹp đẽ của giáo xứ Chợ Mới, Đức cha đã dành những phút giây thinh lặng đầu tiên để viếng Chúa và cầu nguyện cho giáo xứ. Cha chánh xứ Phêrô Nguyễn Cấp cùng toàn thể bà con giáo dân đã dâng lời cầu nguyện cho Đức Giám mục của mình. Sau nghi thức tiếp đón và viếng Chúa, Đức cha đã ra nhà xứ nghỉ ngơi đôi phút để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ và trao đổi với bà con giáo dân.

Mở đầu cuộc gặp gỡ, toàn thể cộng đoàn đã hát bài ca cầu xin ơn Chúa Thánh Thần để xin Ngài soi sáng và hướng dẫn mọi người. Cha Phêrô, chánh xứ giáo xứ Chợ Mới, đã giới thiệu Đức cha cho cộng đoàn giáo xứ nhân chuyến đi kinh lý mục vụ của ngài. Đồng thời cha xứ cũng giới thiệu các thành phần hội đoàn trong giáo xứ cho Đức cha được tường. Đáp lời, Đức cha gửi lời chào đến cha chánh xứ Phêrô, quý soeurs, và toàn thể cộng đoàn dân Chúa đang hiện diện trong ngôi thánh đường ấm cúng này.

Như thường lệ, Đức cha cũng giới thiệu cho cộng đoàn được biết về bổn phận và trách nhiệm trong vai trò mục tử của ngài theo tinh thần giáo luật khi phải thực hiện những chuyến thăm viếng mục vụ các đoàn chiên Giáo phận. Đây là dịp đặc biệt và hiếm có khi cộng đoàn giáo xứ Chợ Mới được gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với Đức cha về những tâm tư, nguyện vọng, và thắc mắc của mình.

Sau khi cha chánh xứ đọc đôi dòng lịch sử giáo xứ và vị đại diện hội đồng giáo xứ đọc bản tường trình những sinh hoạt trong giáo xứ, Đức cha mời gọi tất cả mọi người, không phân biệt nam phụ lão ấu, đều có thể trình bày ý kiến của mình lên ngài để được giải đáp và hướng dẫn. Có khá nhiều câu hỏi được trình lên Đức cha và hầu kết các câu hỏi đều xoay quanh công việc mục vụ giáo xứ và đời sống hôn nhân gia đình Công giáo.

Liên quan đến các công việc mục vụ dày đặc trong giáo xứ, có 2 vị đại diện thuộc giáo họ Đồng Cháy và Xóm Làng đã xin Đức cha gửi cho giáo xứ một cha phó để ngài chia sẻ công việc với cha chánh xứ. Sau khi xây dựng xong nhà thờ Chợ Mới và Xóm Làng, giờ đây cha sở còn phải bận rộn trong việc chuẩn bị xây dựng ngôi nhà thờ cho giáo họ Đồng Cháy.

Trả lời vấn đề này, Đức cha cũng bày tỏ sự thông cảm đối với cha chánh xứ vì rất nhiều các công việc mục vụ mà ngài đang phải làm một mình mà không có cha phó phụ giúp. Với uy tín của cha sở Phêrô đối với chính quyền địa phương, Đức cha nghĩ rằng các giấy tờ về đất đai và xây dựng cũng sắp xong. Khi công trình xây dựng hoàn thành ngài sẽ bổ nhiệm một cha phó về giáo xứ. Vì Giáo phận vẫn còn đang thiếu linh mục nên Đức cha cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Giáo phận có thêm nhiều ơn gọi linh mục. Trong tương lai, Đức cha nói rằng ngài ước muốn nơi đâu có nhà thờ thì ở đó cần có một cha để trực tiếp chăm lo mục vụ cho cộng đoàn.

Liên quan đến đời sống hôn nhân gia đình Công giáo, một ca viên đã thắc mắc với Đức cha về việc có nên đi dự tiệc cưới trong trường hợp cha mẹ là người có đạo mà sinh con ra lại chưa cho Rửa tội không? Trả lời vấn đề này, Đức cha nói rằng nếu chắc chắn chưa được rửa tội thì người ấy là người đàng lương. Do đó, việc đi dự tiệc cưới trong trường hợp này cũng bình thường như khi đi dự tiệc cưới của những người lương khác. Còn việc cha mẹ không lo Rửa tội và giáo dục đức tin cho con cái đó là lỗi của chính cha mẹ trước mặt Chúa.

Liên quan đến việc ly dị và tái hôn, xin Đức cha giải đáp việc những đôi vợ chồng đã cưới nhau theo phép đạo Công giáo nhưng sau lại bỏ nhau và đi cưới người khác. Như vậy, họ có được phép xưng tội, chịu lễ và lãnh nhận các Bí tích nữa không?

Trả lời vấn đề này, Đức cha đã giải đáp ở hầu hết các giáo xứ mà ngài đã đi kinh lý trong thời gian qua. Nếu đã thề hứa với nhau trước mặt Chúa thì hai vợ chồng không được bỏ nhau trong những lúc khó khăn, hoạn nạn, đau yếu, bệnh tật… Tuy nhiên, vì những lý do nghiêm trọng trong đời sống gia đình, chẳng hạn như người vợ luôn bị người chồng đánh đập, thì cần trình bày với cha sở để xin được cầu nguyện, nâng đỡ, và can thiệp. Nếu không giải quyết được thì mới đến việc ly thân hay ly dị ở tòa đời để được bảo vệ. Thế nhưng, cả hai không được phép cưới người khác. Trong trường hợp sau khi ly dị lại đi cưới người khác thì bị rối hôn phối và không thể xưng tội chịu lễ, trừ trường hợp nguy tử. Trong trường hợp đời sống đã về già hoặc bệnh tật không còn khả năng quan hệ vợ chồng nữa thì cần trình bày với cha sở để ngài trình lên Đức Giám mục Giáo phận để được cứu xét và giải quyết trong mức độ và theo cách thức Giáo Hội cho phép. Đức cha nói rất rõ ràng rằng cần có sự hướng dẫn và cho phép của Giáo Hội chứ không được tự ý làm liều.

Liên quan đến việc giáo dục đức tin, nhiều bậc phụ huynh đã than phiền với Đức cha về việc con cái khi lớn lên lại cưới vợ lấy chồng mà không theo phép đạo. Về vấn đề này, Đức cha đã rất nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của các bậc phụ huynh trong việc giáo dục đức tin cho con cái ngay từ khi chúng còn nhỏ. Đây là bổn phận và trách nhiệm của cha mẹ trước mặt Chúa và Hội thánh. Sau khi đã cố gắng hết sức trong việc giáo dục đức tin và khuyên nhủ nhưng con cái không nghe thì cần trình bày với cha xứ. Cha xứ sẽ điều tra và cho phép nếu đó là vấn đề thật sự khó khăn thì cha mẹ không có lỗi. Còn nếu cha mẹ đồng lõa trong việc gả con cho người lương thì chính cha mẹ có lỗi trước mặt Chúa.

Còn những người đến dự tiệc thì cũng cần phải xem xét và cân nhắc. Nếu đi dự tiệc như một cách nhìn nhận hôn nhân bất hợp pháp bất chấp luật Chúa và Hội Thánh thì mắc tội đồng lõa và gây ra gương xấu. Nếu vì thế buộc là anh chị em trong mối quan hệ gần gũi thì cần trình bày cho cha xứ để được hướng dẫn và để không bị lỗi. Nếu đi vì hình thức trả nợ hoặc một cách cực chẳng đã thì cũng vậy. Nhân tiện, Đức cha cũng nói rằng trước kia người ta rất nể phục và ngưỡng mộ người Công giáo vì bí tích hôn nhân một vợ một chồng rất bền chặt, cao đẹp, và quí giá. Trong  thời đại hôm nay, Đức cha nói rằng nếu như cứ ly thân, ly dị thì làm sao có thể truyền giáo cho người khác được. Do đó, Đức cha rất mong muốn mỗi người Kitô hữu cần phải thể hiện đức tin của mình cách mạnh mẽ hơn nữa!

Vẫn còn nhiều điều mà bà con giáo dân muốn trình lên Đức cha; tuy nhiên, thời gian vẫn không còn nhiều và Đức cha phải tiếp tục dâng Thánh lễ và ban Bí tích Thêm sức cho 24 em thiếu nhi trong giáo xứ nữa. Chính vì thế, Đức cha đã tóm lại những điểm cần lưu ý cho cộng đoàn giáo xứ. Trước hết, Đức cha cảm ơn bà con giáo dân vì sự hiện diện khá đông đủ, mặc dù hôm nay là ngày thường. Qua những câu hỏi mà cộng đoàn giáo xứ nêu lên, Đức cha nhận thấy sự quan tâm rất đặc biệt của bà con giáo dân đối với đời sống giáo xứ, gia đình, và việc giáo dục đức tin cho con cái. Thứ đến, Đức cha cũng ghi nhận nguyện vọng chính đáng của cộng đoàn giáo xứ về việc xin thêm một cha phó để phụ giúp cha xứ trong các công việc mục vụ. Cuối cùng, Đức cha cầu chúc cho cộng đoàn giáo xứ luôn biết yêu thương và cộng tác với nhau trong việc vượt qua những khó khăn. Đức cha ước mong giáo xứ Chợ Mới trở thành một cộng đoàn truyền giáo mạnh mẽ hơn nữa giống như các vị thừa sai ngày xưa…

Kết thúc buổi gặp gỡ và đối thoại, cộng đoàn đã hát vang bài ca Tạ Ơn Chúa và Đức cha đã về nhà xứ để tiến hành kiểm tra sổ sách. Sau khi kiểm tra và ký các giấy tờ sổ sách, Đức cha đã dâng Thánh lễ và ban Bí tích Thêm Sức cho 24 em thiếu nhi trong giáo xứ.

Trong bài giảng lễ, Đức cha đã nhắc lại ý nghĩa của nghi thức sai đi trong ngày đại lễ tạ ơn mừng 400 năm Tin mừng đến với Giáo phận Qui Nhơn hôm ngày 26 tháng 07 vừa qua. Đức cha nói rằng kết thúc Năm thánh không có nghĩa là đóng lại những ơn lành của Chúa, nhưng là dịp mở ra để đem Tin Mừng của Chúa đến với những người và những vùng miền khác. Chính nhờ sự soi sáng và hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, đời sống Giáo Hội ngày càng trở nên phong phú và năng động hơn. Đức cha cũng mời gọi cộng đoàn tiếp cầu nguyện và nâng đỡ các em sắp được nhận lãnh Bí tích Thêm sức trong ngày hôm nay để các em mạnh dạn làm chứng cho Chúa trước mặt mọi người…

Chuyến đi kinh lý của Đức cha tại giáo xứ Chợ Mới đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với cộng đoàn dân Chúa nơi đây và đặc biệt đối với các em thiếu nhi đã được Đức cha ban phép Bí tích Thêm sức. Các em cảm thấy rất vui và đây có lẽ là dấu ấn khó quên trong lòng các em. Kết thúc Thánh lễ, Đức cha đã chụp hình lưu niệm với quý cha đồng tế và các em lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Xin Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Đức Mẹ Maria cùng các thánh tử đạo Việt Nam ban cho cộng đoàn giáo xứ Chợ Mới luôn được phát triển một cách mạnh mẽ để góp phần vào công cuộc truyền giáo cho Giáo phận Qui Nhơn thân yêu!


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Giuse Huỳnh Thanh Thịnh 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập79
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay22,517
  • Tháng hiện tại611,740
  • Tổng lượt truy cập28,927,109

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây