Khóa thường huấn linh mục trẻ Giáo phận Qui Nhơn

Thứ năm - 16/07/2020 01:44
 

 
IMG 5797


Khóa thường huấn linh mục trẻ Giáo phận Qui Nhơn
14.7.2020

Vào lúc 8g00, sáng ngày 14.7.2020, tại hội trường Chủng viện Qui Nhơn, Ban thường huấn Giáo phận Qui Nhơn đã tổ chức một ngày thường huấn cho các linh mục trẻ, chịu chức từ 5 năm trở lại đây.

Tham dự khóa thường huấn này có đông đủ các linh mục trẻ của giáo phận, các cha giảng huấn và Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi.

Ban giảng huấn gồm: cha Phaolô Nguyễn Minh Chính, trưởng ban Thường huấn, và cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ, giám đốc Chủng viện Qui Nhơn.

Mở đầu ngày thường huấn, sau lời cầu nguyện và sau lời chào của cha đại diện, cha Phaolô Nguyễn Minh Chính, trưởng ban Thường huấn đã nêu rõ mục đích của khóa thường huấn này:

+ Đứng trước thực tế nhóm lạc giáo Sứ Điệp Từ Trời đang hoạt động làm lạc đức tin và gây hoang mang trong giáo dân. Ban thường huấn thiết nghĩ, cần phải cung cấp và bổ túc cho quý cha những kiến thức về nhóm lạc giáo này, cũng như các khoản luật của Giáo hội qui định về chuyện này.

+ Một thực tế khác là chuyện trừ quỷ trừ tà đang diễn ra tại nhiều địa phương, mà tiêu biểu là Nhóm trừ quỷ Bảo Lộc. Ban thường huấn cũng muốn bổ sung cho quý cha những hiểu biết về việc trừ quỷ, những qui định của Giáo hội và những thực tế có thể và đang xảy ra tại các giáo xứ.

+ Đây cũng là dịp để các cha trẻ góp ý cho việc xây dựng và phát triển giáo phận.

Với những mục đích ấy, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã nói lên sự cần thiết của việc đào tạo thường xuyên qua các khóa thường huấn. Đó không chỉ là những dịp tập trung thường huấn mà còn qua các bài giảng của giám mục, các dịp nói chuyện, các cuộc hội thảo, quý cha được bổ túc, cập nhật các kiến thức, cũng như các qui định mới của giáo phận và giáo hội để nhờ đó quý cha có thể giúp đỡ các cha sở trong việc quản trị giáo xứ và nâng đỡ đời sống của giáo dân. Cách riêng, trong đợt thường huấn này, quý cha sẽ được tìm hiểu kỹ về hai đề tài liên quan đến Nhóm Sứ Điệp Từ Trời và Nhóm trừ quỷ Bảo Lộc. Đây là hai thực tế đang xảy ra tại các giáo xứ trong và ngoài giáo phận mà quý cha phải lưu tâm. Đó có thể xem là hoạt động quấy phá của ma quỷ, không chỉ hoạt động tại Việt Nam chúng ta mà còn đang diễn ra trên thế giới. Nó gây ảnh hưởng rất lớn trên đời sống đạo của giáo dân, nếu như quý cha không đủ quan tâm và can thiệp kịp thời.

Đức cha cũng ngỏ lời chúc bình an và mời gọi quý cha tham dự thánh lễ mừng kính Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông tại Gò Thị vào ngày hôm sau (15.7.2020).

Sau lời chào chúc của Đức cha, ngày thường huấn bắt đầu với đề tài: “Một vài loại tội phạm chống lại nhà chức trách Giáo hội và tự do Giáo hội”, do cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ trình bày. Đây là một đề tài quen thuộc mà quý cha đã được học trong thời gian tu học tại đại chủng viện nhưng cũng cần được bổ sung và giải thích rõ hơn qua việc “Giải thích pháp lý và mục vụ Giáo luật điều 1371”. Qua đó, quý cha hiểu rõ hơn về các loại tội phạm lạc giáo, ly giáo, bội giáo, các định nghĩa, các qui định và khung hình phạt dành cho các loại tội phạm này.

Buổi chiều, cha Phaolô Nguyễn Minh Chính đã trình bày đề tài: “Xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ” mà trọng tâm chính là tìm hiểu về việc trừ quỷ, trừ tà trong Giáo hội. Qua đó, quý cha có dịp hiểu thêm về việc trừ quỷ trừ tà, những khái niệm, qui định của Giáo hội và thực tế việc trừ quỷ trừ tà đang diễn ra như thế nào trong và ngoài Giáo hội Công giáo.

Đi đôi với việc nghe trình bày các đề tài nói trên là chia sẻ mục vụ của các cha tại các giáo xứ, những thực tế và kinh nghiệm xử lý các tình huống xảy ra mà cần có sự khôn ngoan và tỉnh táo của một mục tử.

Cuối ngày thường huấn, cùng với lời cảm ơn và chào chúc bình an, quý cha ra về với niềm hy vọng tốt đẹp cho công việc mục vụ của mình. Khóa Thường huấn cho tất cả các linh mục trong giáo phận sẽ được tổ chức vào tháng 9 tới đây.  

Ước mong rằng những gì các cha nắm bắt được trong khóa thường huấn này, sẽ mang lại nhiều kết quả tốt đẹp cho giáo dân và giáo xứ mà các cha được gửi đến phục vụ.


 
IMG 0117
 
 
IMG 0894
 
image2
 
 
image1 (1)

IMG 0114
 
IMG 0895
 

Tác giả bài viết: BTH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay27,209
  • Tháng hiện tại641,966
  • Tổng lượt truy cập28,957,335

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây