Thánh lễ cung hiến nhà thờ thánh Anphongsô giáo họ Trà Bồng

Chúa nhật - 02/05/2021 20:30
THÁNH LỄ KHÁNH THÀNH VÀ CUNG HIẾN
NHÀ THỜ THÁNH ANPHONGSÔ
GIÁO HỌ TRÀ BỒNG

“Ví như Chúa chẳng xây nhà
Thợ nề vất vả cũng là uống công”(TV 127,1)


Trà Bồng vùng đất rộng, trước đây là hai huyện miền núi, nằm về phía Tây Bắc của tỉnh Quảng Ngãi giáp Quảng Nam. Suốt 46 năm qua, ngỡ như chẳng bao giờ có “mùa xuân thiêng liêng” thì hôm nay, lòng mỗi người chúng con tràn đầy hân hoan khi nghe tiếng chuông nhà thờ vang rền vọng sang bên kia núi, chạy dọc về miền xuôi. Một thời gian sống đạo đầy khó khăn của cộng đoàn nơi đây đã được Chúa đoái thương, Ngài ban cho ngôi nhà thờ mới với danh hiệu nhà thờ thánh Anphongsô. Ngày lễ Khánh thành và Cung hiến đã tới, rộn ràng niềm vui!

Nghi thức cắt băng khánh thành và thánh lễ cung hiến do Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi chủ sự. Cùng đồng tế với ngài có cha Tổng Đại Diện, cha Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, tất cả các cha trong Hạt Quảng Ngãi, một số cha trong giáo phận cùng với các cha DCCT thuộc nhiều cộng đoàn khác nhau. 

Đúng 9g00, đoàn rước tiến vào tiền đường nhà thờ. Đức Giám Mục dừng lại trước cửa chính và cắt băng khánh thành. Sau đó mọi người cùng với ngài tiến vào nhà thờ trong khúc ca nhập lễ được ca đoàn tập luyện công phu thực hiện. Thánh lễ diễn ra trọn 2 tiếng đồng hồ, có rất nhiều điều đáng nhớ nhưng lắng đọng nhất là lời giảng của Đức Cha. Ngài nói: lễ cung hiến nhà thờ ngày hôm nay không chỉ dừng lại ở việc cung hiến ngôi nhà thờ này, nhưng còn là cung hiến đền thờ tâm hồn của mỗi người. Từ hình ảnh cây quế, một thời từng làm cho Trà Bồng ngát hương, Đức Cha cũng mong mỗi người hãy làm cho lan tỏa hương thơm Kitô hữu của chính mình qua đời sống hằng ngày, để từ đó trở nên những chứng nhân của Chúa  trên vùng đất truyền giáo còn đầy khó khăn.

Sau kinh Tin Kính, các nghi thức cung hiến diễn ra theo thứ tự như Phụng vụ đã qui định. Kết thúc thánh lễ, cha Bề trên DCCT Châu Ổ cũng là là  Cha Chánh xứ nói lời tri ân đến Đức cha, quý cha, quý ân nhân, quý khách và tất cả cộng đoàn. Phần đầu bài phát biểu, ngài kể lại những nét chính quá trình giáo họ Trà Bồng có đất và tại sao thời gian xây dựng kéo dài.  Qua đó, người nghe hiểu được nỗi niềm của người Linh mục chưa có nhà ở để phục vụ cộng đoàn, vì còn phải chờ chính quyền cấp quyền sử dụng đất. Kế đến, ngài giải thích ý nghĩa lối kiến trúc ngoại thất và cung thánh của nhà thờ. Cuối cùng như một nốt lặng, ngài nhắc lại bài thơ “Mắc nợ” để thấy những gì cộng đoàn giáo họ Trà Bồng nhận được là không thể nào trả nỗi, nên phải chạy đến Chúa xin Ngài trả giúp vì chính Chúa Giêsu đã hứa:

“Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu." (Mt 10, 42)
 
Kết thúc thánh lễ, Đức Cha cùng quý cha chụp hình lưu niệm chung và sau đó là tiệc mừng. Trời nóng, người đông, không thoải mái… nhưng sao khuôn mặt ai cũng rạng rỡ vui mừng! 

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, Đấng Hằng Sống!
“Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.”
Chúng con xin dâng lời tạ ơn Chúa vì tình yêu Ngài dành cho giáo họ chúng con. Với ngôi thánh đường mới này, xin giúp chúng con yêu mến và siêng năng đến thờ phượng Chúa.
Xin cho chúng con trở nên khí cụ trong bàn tay Chúa, nhiệt thành ra đi làm chứng nơi vùng đất truyền giáo đầy khó khăn này.


Chúng con cũng xin cảm ơn quý ân nhân, bằng cách này cách khác, đã cùng chúng con xây dựng nhà thờ thánh Anphongsô.

                                                                    Châu Ổ, ngày 02 tháng 5 năm 2021
                                                                         Maria Nguyễn Thị Như Quỳnh
                                                                                       Và Ban Biên Tập

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Maria Nguyễn Thị Như Quỳnh

Tổng số điểm của bài viết là: 24 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập169
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm148
  • Hôm nay25,534
  • Tháng hiện tại625,741
  • Tổng lượt truy cập28,941,110

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây