Một chút tình nhân ái

Chúa nhật - 17/10/2021 21:50

MỘT CHÚT TÌNH NHÂN ÁI

“Chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng hãy yêu thương cách chân thật và bằng việc làm” (1Ga 3,18). Thật vậy, một trong những việc thể hiện yêu thương đó là bác ái với mọi người. Tình bác ái bằng cách chia sẻ lương thực là rất cần thiết giữa thời bùng phát dịch Covid này. Qua báo chí hay các trang mạng xã hội, ta có thể thấy được những hình ảnh rất ấm lòng từ các tổ chức tư nhân, các giáo xứ, các dòng tu, các giáo phận cùng các tôn giáo bạn làm bác ái, từ thiện. Hòa vào dòng chảy đó, lần này giáo xứ Châu Ổ đem yêu thương đến với bà con vùng núi Tây Trà, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Nhìn lại chuyến đi “Một chút tình nhân ái” đến với bà con vùng núi Tây Trà của giáo xứ Châu Ổ, có thể nói là một hành trình nhiều thử thách. Lúc cha xứ quyết định đi thì xã Trà Phong ở Tây Trà bị phong toả, kéo theo những điểm chung quanh phải áp dụng chỉ thị 16 nên chương trình đành dừng lại. Mãi đến ngày 21 tháng 9, lệnh bỏ phong toả được gỡ bỏ thì  cơn bão số 5 kéo về, đổ bộ lên đất liền nên chuyến đi bị hoãn lại. Khi cơn bão qua, dù là ngày thứ Bảy, 25 tháng 09, các cha thường rất bận lo công việc mục vụ nhưng do sốt ruột nên chuyến xe yêu thương lập tức lên đường. Trong chương trình 6 giờ sáng sẽ khởi hành đến nhà kho của đại lí ở Thị trấn Châu Ổ, bốc mì tôm, sau đó về Nhà Dòng bốc gạo và 7 giờ lên đường. Nhưng sau khi bốc mì tôm xong, dây ga bị đứt nên anh tài xế xe tải phải gọi thợ đến thay. Mãi đến 9 giờ 30, xe mới bốc gạo nên cha xứ Châu Ổ không thể đi như chương trình đã định, vì nếu đi giờ đó sẽ không thể về kịp để dâng lễ chiều. Cha xứ gọi điện nhờ cha Cẩn đang phụ trách ở nhà thờ Thánh Anphongsô giáo họ Trà Bồng đi thay. 

Xe khởi hành vui vẻ, sau khi chụp hình lưu niệm với “đội quân bốc xếp” là một số chức việc của giáo xứ. Tưởng rằng êm xuôi, không ngờ khi vừa tới Trà Xuân, trước cổng vào thị trấn, mỗi lần tài xế lên ga xe phát ra tiếng máy lạ như có cái gì đó va đập trong lốc máy. Lần này xe phải đi “nhà thương”, dù cố gắng hết sức nhưng cuối cùng đến 12 giờ, chủ gara khuyên nên đổi xe, vì tình trạng xe như thế này đi đường đèo lên Tây Trà nguy hiểm. Bốc quà bác ái qua xe mới thuê ở Trà Xuân xong, đã gần 1 giờ chiều, lúc này cha Cẩn không thể đi vì không kịp về dâng lễ nên hai chức việc của giáo họ Trà Xuân đã đi thay.

Xe lăn bánh chạy thẳng lên Trà Hiệp, một vùng chủ yếu toàn người Đồng Bào sinh sống. Nơi đây có gia đình bác Tự, người gốc Nam Định, vào vùng núi này sinh sống từ thập niên 80 của thế kỷ trước. Bác hiện là ủy viên phụng vụ của giáo họ, bác đại diện nhận số quà để đưa đi phát cho những người Đồng Bào nghèo và già neo đơn ở Trà Hiệp. Rời Trà Hiệp, xe bắt đầu leo đèo lên Tây Trà. Là huyện miền núi nên nhiều cung đường cong, quanh co. Nếu người đi lần đầu vào mùa mưa như thế này sẽ không khỏi cảm thấy sợ. Nhưng bù lại sẽ được ngắm vẻ đẹp thiên nhiên Đấng Tạo Hoá đã làm nên thật là kỳ vỹ. Vì hôm qua bão, mưa to nên con đường đi vốn đã khó nay càng khó khăn hơn. 

Đến 3 giờ chiều, xe tới điểm phát quà tiếp theo, đó là xã Trà Bao, đoàn dừng lại nhà anh Dũng và gởi quà tại đây. Tiếp đến, những phần quà được trao cho bà con ở xã Trà Phong. Tại nơi trước đây là trung tâm của huyện Tây Trà, đoàn dừng lại tại hai nơi, nhà anh Trường và anh Lợi. Từ đây quà sẽ được đưa lên những vùng sâu của Trà Xinh và Trà Phong. Theo chương trình phát quà của giáo xứ Châu Ổ, các anh là đoạn đầu và cuối của “cánh tay nối dài” tấm lòng nhân ái. Với nhiệm vụ được cha xứ giao là thu thập thông tin về những người Đồng Bào nghèo già cả, neo đơn, lên danh sách gởi về giáo xứ, nhận quà và giao tận tay, các anh làm rất tốt. Nhờ có gia đình các anh cộng tác nên tại một thời điểm nhạy cảm do dịch bệnh, quỹ thời gian rất ít, địa bàn rộng và hiểm trở thế mà việc bác ái vẫn thực hiện được.  

“Một miếng khi đói, bằng một gói khi no”, bao gạo, thùng mì tôm, một chút quà bé nhỏ này sẽ chẳng đủ thiếu gì, nhưng chắc chắn cũng sẽ làm ấm lòng bà con nơi đây phần nào. Cộng đoàn giáo xứ Châu Ổ cũng tràn đầy niềm vui, vì được góp một chút tình đến với những người đang còn khó khăn hơn mình. Như cha xứ cho biết: chuyến đi này thật đặc biệt vì có sự đóng góp khá lớn của một người rất sùng kính Đức Phật.

Lạy Chúa, việc Chúa làm chúng con không thể hiểu được, chỉ xin Chúa giúp chúng con luôn tin tưởng và đón nhận trong sự tín thác. Xin Chúa cũng trả công bội hậu cho những ân nhân đã quảng đại cộng tác với giáo xứ chúng con, mang yêu thương đến những người khó khăn như Lời Chúa dạy.

Châu Ổ, ngày 08 tháng 10 năm 2021
 

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết:  Maria Nguyễn Thị Như Quỳnh

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập73
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay25,534
  • Tháng hiện tại624,262
  • Tổng lượt truy cập28,939,631

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây