Hạt gạo nghĩa tình

Thứ sáu - 20/08/2021 11:04

HẠT GẠO NGHĨA TÌNH

Trong Kinh Thánh, cả bốn tác giả Tin mừng đều tường thuật phép lạ hóa bánh ra nhiều mà Chúa Giêsu đã làm để nuôi sống đám đông dân chúng đi theo Ngài. Ý nghĩa rút ra từ trình thuật “Phép lạ hóa bánh ra nhiều” rất phong phú. Trong đó, hình ảnh em nhỏ sẵn sàng chia sẻ, dám hy sinh phần lương thực ít ỏi của mình là năm chiếc bánh và hai con cá cho người khác, vẫn mãi là bài học về tình liên đới tuyệt đẹp trong những lúc khó khăn và thử thách của cuộc sống. Cũng giống sự chia sẻ nhỏ bé đó, bà con giáo dân Châu Ổ góp “những hạt gạo nghĩa tình” của mình để hưởng ứng lời kêu gọi của Cha xứ, nhằm thực hiện việc tiếp tế lương thực cho bà con ở Sài gòn lần thứ 3, vì tình trạng kéo dài thời gian giãn cách thêm 1 tháng.

Châu Ổ là giáo xứ nằm ở cực bắc của giáo phận Qui Nhơn, trải dài trong hai huyện Bình sơn và Trà Bồng thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Vùng thị trấn đa số là người Lương và Phật Giáo, còn người Công Giáo rất ít. Người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề nông: đất khô trồng keo, hay trồng hoa màu như bắp, đậu, ớt, dưa... còn ruộng trồng lúa. Mỗi năm người dân thường làm hai vụ lúa: tính theo Âm lịch, gieo tháng 6 gặt tháng 10 và gieo tháng 10 gặt tháng 3. Bình quân mỗi gia đình có khoảng hơn 1000 m2 ruộng. Mấy năm gần đây, nhờ có thêm việc làm ở các khu công nghiệp và nghề thợ xây đang thời rất thịnh, bà con có mức thu nhập tạm đủ chi tiêu, trừ khi rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Một số khác vẫn còn ở mức hộ nghèo. Vì nằm trên dãi đất miền trung thường chịu ảnh hưởng của khí hậu khắc nghiệt, mùa nắng khô nóng, có lúc lên đến 40 độ C giữa ban ngày. Mùa mưa, lượng mưa lớn thường kéo dài khoảng tháng 9 đến tháng 12, kèm theo những trận bão, lũ, làm thiệt hại mùa màng và ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của người dân. Cũng như bao nơi miền Trung khác, cứ vào mùa bão lũ, người dân nơi đây lại nhận được quà cứu trợ của người Sài gòn. Và như thế, ân sâu nghĩa nặng với người Sài gòn cứ nhân lên, chưa kể người dân nơi đây vào Sài gòn lập nghiệp, mưu sinh đã nhận được biết bao sự giúp đỡ của bà con ở đất Sài gòn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19, chính quyền đã áp dụng nhiều biện pháp giãn cách xã hội. Dịch vẫn không lắng xuống nên mới đây một chỉ thị đã ra, kéo dài lệnh phong tỏa Thành Phố thêm một tháng nữa, đến tận ngày 15/09/2021. Vậy là sau những lần giãn cách, bà con Sài gòn phải tiếp tục bị cách ly. Trong những ngày tiếp tục giãn cách, bà con ở Sài gòn nói chung và bà con lao động về Sài Gòn kiếm kế sinh nhai nói riêng, sẽ phải chịu thêm nhiều khó khăn và thiếu thốn. Cùng với nỗi lo vì nguy cơ bị lây nhiễm rất cao, người dân còn phải trăn trở với nổi lo thiếu lương thực và những nhu yếu phẩm cần thiết. Trong hoàn cảnh khó khăn này, cần lắm những món quà, dù nhỏ đến đâu cũng giúp ích được vì có bao gia đình đã dùng đến đồng bạc cuối cùng. Mặt khác, những món quà đó lại có giá trị động viên tinh thần rất lớn, làm ấm lòng người Sài Gòn giữa thời điểm dịch bệnh chưa được kiểm soát. Cha xứ Châu Ổ kêu gọi bà con giáo dân góp gạo giúp Sài Gòn, sau khi tham khảo ý kiến thì thấy bà con rất hăng hái, muốn chung sức chia sẻ khó khăn với người dân Sài gòn. Nghe Cha chia sẻ: việc tiếp tục đưa lương thực vào Sài Gòn lần này phát xuất từ một số người dân thổ lộ với Cha xứ rằng: “Cha ơi, tiền thì chúng con không có, chúng con chỉ có gạo. Chúng con góp gạo được không Cha?”. Do đó, lần này giáo xứ sẽ tiếp tế chủ yếu là gạo. Những hạt gạo từ những loại gạo khác nhau của bà con sẽ được đưa về nhà xứ để phân loại, đóng bao làm quà nhà nghèo giúp nạn nhân Covid.

Có một thực tế an ủi là từ khi dịch bệnh bùng phát, nhiều nơi, nhiều giáo xứ trong ngoài Giáo Phận, nhiều cộng đoàn dòng tu, nhiều nhóm thiện nguyện cả Lương lẫn Giáo đã thể hiện tình tương thân tương ái, qua việc tiếp tế thực phẩm cho bà con Sài Gòn. Những chiếc xe chở đầy nông sản từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, miền Tây… cứ rỉ rả chuyển về sài gòn, mang theo tình thương của người dân khắp nơi đang hướng về Thành Phố. Nhưng với nhu cầu hiện tại thì vẫn còn quá ít, so với tiếng kêu cứu của nhiều nơi, nhiều người, như những người thiện nguyện tại đất Sài Gòn chia sẻ, thì cần thêm biết bao những chuyến hàng cứu trợ.

Trước nhu cầu quá lớn trong khi các vùng quê đều nghèo, người thành phố khá hơn thì bây giờ ai lo nhà nấy, làm việc bác ái trong lúc bản thân còn khó khăn là điều không thể. Nhưng như trong câu chuyện Tin Mừng, chính lúc các Tông Đồ tưởng là không thể thì cũng là lúc Chúa nói: “chính anh em hãy cho họ ăn”. Cậu bé sau khi đã quảng đại, sẵn sàng trao khẩu phần ăn của mình cho Chúa đã nhận được kết quả tuyệt vời. Em không chỉ được ăn no mà còn nhận lại được niềm sung sướng khi thấy món quà nhỏ mọn của mình đã đem lại niềm vui bất ngờ cho biết bao người khác. Lúc này một lon gạo của cụ già, một bó rau của chị hàng xóm, nếu được góp lại chuyển vào làm thành bữa ăn cứu đói, để các nạn nhân Covid có sức chống chọi vượt qua dịch bệnh cũng là “phép lạ” Chúa đang làm giữa đời thường hôm nay.

Hơn bao giờ hết, lúc này đây ở Sài Gòn, Biên Hòa, Bình Dương, những tiếng kêu cứu từ những dãy nhà trọ, từ khu phố nghèo làm “cháy máy” những người thiện nguyện, mong sao họ nhận được những phản hồi…

Châu Ổ, ngày 20 tháng 8 năm 2021


1. HẠT GẠO NGHĨA TÌNH

1
 
1
 
1
 
1
 

2. TẤM LÒNG NHÂN ÁI

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
3. NGƯỜI NGHÈO THÀNH PHỐ
1
 
1
 
4. PHÒNG TRỌ CÔNG NHÂN
1
 
5. SINH VIÊN ĐẠI HỌC
 
1
 
6. NGƯỜI GIÀU CŨNG KHÓC
 
1
 
1
 
7. GIÚP QUÀ CỨU TRỢ LÀ MỘT VIỆC TỐT, CHUYỂN ĐẾN TẬN TAY NGƯỜI CẦN LÀ VIỆC TỐT GẤP ĐÔI.
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Anrê Châu Ngọc Lợi

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập110
  • Máy chủ tìm kiếm73
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay15,606
  • Tháng hiện tại630,363
  • Tổng lượt truy cập28,945,732

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây