Những hoạt động cứu trợ của Tòa thánh trong giai đoạn dịch bệnh

Thứ bảy - 25/04/2020 03:43
Trong thời gian toàn xã hội bị cách ly vì đại dịch, mỗi ngày Đức Giáo hoàng Phanxicô đều theo dõi những diễn biến đang xảy ra trên thế giới và kịp thời can thiệp bằng những khoản cứu trợ bác ái dành cho những nơi đang trong tình trạng lây nhiễm cao. Ngoài những can thiệp bằng vật chất, Đức Phanxicô còn gần gũi với thế giới và những người đau khổ trong những ý chỉ cầu nguyện của Thánh lễ hằng ngày. 

Dưới đây là một số hoạt động cứu trợ của Tòa thánh, của Đức Phanxicô cũng như các cộng tác viên của ngài nhằm giảm bớt nỗi khổ của dân chúng, đặc biệt những nhóm người nghèo nhất, trong trường hợp khẩn cấp của bệnh dịch Coronavirus đang gia tăng. 

Gần đây nhất, 23/4/2020, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã tặng hai máy thở cùng một số thiết bị bảo vệ cá nhân cho các bệnh viện của giáo phận Lecce; 5 bộ dưỡng khí được gửi đến thành phố Suceava ở Rumani, một vùng rất nghèo, nơi có khoảng 25% số người nhiễm bệnh.

Ngày 18/4 Đức Giáo hoàng đã gửi 10 máy thở đến Sirya và ba máy tương tự cho bệnh viện thánh Giuse ở Giêrusalem, ngoài ra còn cung cấp một số dụng cụ chẩn bệnh cho bệnh viện ở Gaza và đóng góp thêm cho bệnh viện Thánh gia ở Giêrusalem. Vào dịp lễ Phục sinh vừa qua, những vật dụng y tế tương tự cũng đã được chuyển đến cho Đức TGM ở Napoli, Hồng y Crescenzio Sepe và các giám mục ở Albano, Locri-Gerace, Marcello Semeraro và Francesco Oliva. Những vật dụng này được chuyển đến các bệnh viện trong vùng. 

Có hai chỉ thị được thực hiện cho đến nay: một mặt giúp đỡ các bệnh viện và mặt khác giúp đỡ người nghèo trên thế giới. 

Ngày 12 tháng 3, Bộ Thúc Đẩy Và Phát Triển Con Người Toàn Vẹn đã gửi 100.000 euro đến Caritas Ý, xem như một viện trợ đáng chú ý đầu tiên trên toàn lãnh thổ Ý.

Ngày 26 tháng 3, ĐGH Phanxicô đã tặng 30 bộ máy thở cho các bệnh viện ở Ý và Tây Ban Nha. 

Đầu tháng 4, ĐGH Phanxicô đã gửi 60.000 euro đến Bệnh viện Giáo hoàng Gioan XXIII ở Bergamo như một dấu hiệu khẩn trương dành cho một trong những công việc y tế đang chịu áp lực của căn bệnh này. 

Lần quyên góp khác vào ngày 17/4, ĐTC gửi đến một lượng lớn các vật tư y tế cho các khu dân cư dành cho người cao tuổi ở Umbrian.

Nhưng sự can thiệp quan trọng nhất trong lĩnh vực này là việc tạo ra một quỹ khẩn cấp ở Hội Truyền giáo Giáo hoàng (Pom), với 750.000 Usd ban đầu để giúp các quốc gia truyền giáo thông qua các cơ cấu và tổ chức của Giáo hội. Chỉ riêng ở châu Phi, có hơn 74.000 nữ tu và hơn 46.000 linh mục đang quản lý 7.274 bệnh viện và phòng khám, 2.346 căn nhà cho người già và người nghèo và giáo dục hơn 19 triệu trẻ em tại hơn 45.000 trường tiểu học. Ở nhiều vùng nông thôn, họ là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục duy nhất. Các Hội truyền giáo Giáo hoàng là kênh hỗ trợ chính thức của Đức Giáo hoàng cho hơn 1.100 giáo phận ở châu Á, châu Phi, châu Đại Dương và khu vực Amazon .

Về phần mình, bệnh viện Bambino Gesù, trực thuộc Tòa Thánh, đã dành riêng cơ sở Palidoro cho trẻ em Covid-19 dương tính.

Trong giai đoạn này có rất nhiều sự can thiệp được người phát chẩn của Tòa thánh là ĐHY Konrad Krajewski, thực hiện nhân danh Đức Giáo hoàng cho thành Rôma cũng như ngoài Rôma. 

- Ngày 23 tháng 3, ĐHY đã đến nhà Mẹ của dòng Con cái Thánh Camillo ở Grottaferrata và đến cộng đoàn các Nữ tu thiên thần của Thánh Phaolô nằm trên đường Casilina. Đó là hai cộng đoàn nữ tu bị cô lập, bởi vì rất nhiều dòng tu được tìm thấy dương tính với coronavirus. ĐHY Krajewski mang đến cho họ một số sản phẩm như sữa tươi và yogurt của biệt thự Giáo hoàng ở Castel Gandolffo.

Khoản quyên góp tương tự cũng được chuyển đến Nhà Hưu Gioan XXIII do các sơ dòng Bác ái quản lý. 

Ngày 8 tháng 4 ĐHY Krajewski đã đến Porano, thuộc tỉnh Terni, mang đến thực phẩm và thuốc khử trùng cho các nữ tu cao niên đang hưu dưỡng thuộc cộng đoàn dòng các chị em Phan sinh Đức Maria, nơi đây có 17 nữ tu trong tổng số 39  người dương tính với virus. 

Ngày 4 tháng Tư, đến lượt "điện Selam”, một tòa nhà bảy tầng ngoại thành Rôma, trong đó có khoảng một nghìn người (bao gồm nhiều trẻ em, sống trong điều kiện bấp bênh), hầu hết đến từ vùng Sừng châu Phi. Họ được cung cấp các nhu yếu phẩm cơ bản như mì ống, gạo, cà chua và sữa, xà phòng, chất khử trùng, khẩu trang và nhiệt kế để bắt đầu xử lý tình huống khẩn cấp. 

Ngày 17 tháng 4, điều tương tự được lặp lại ở Marsala, ở Roma, với việc phân phát túi ngủ, thực phẩm, xà phòng và khẩu trang cho những người vô gia cư sống gần ga Termini.

Bất kể trong thời gian qua doanh thu của Tòa thánh bị thiếu hụt vì dịch bệnh. Bảo tàng viện đóng cửa, hoạt động của siêu thị Annona và hiệu thuốc bị hạn chế nghiêm trọng, nhưng các chi phí cho những công việc này vẫn tiếp tục. 

Chúng ta cùng hiệp ý với Giáo hội hoàn vũ, xin Chúa mau đẩy lùi bệnh dịch này, và xin cho mọi người biết quan tâm đến nhau để tình yêu của Thiên Chúa được tỏa sáng. 

Tác giả bài viết: Giuse Hoàng bình Vương

 Tags: Tin tức, bác ái

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập92
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm66
  • Hôm nay22,549
  • Tháng hiện tại25,420
  • Tổng lượt truy cập29,004,958

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây