"Biến đổi" để được "Biến hình" trong Đức Kitô

Thứ sáu - 15/03/2019 04:06

“BIẾN ĐỔI” để được
“BIẾN HÌNH” trong ĐỨC KI-TÔ


 

Đang khi cầu nguyện, dung mạo Người bỗng dưng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. (Lc 9, 29) Chúa tỏ hình dạng Thiên Chúa, Chúa bộc lộ thần tính của Ngài cho các môn đệ thấy. Chúa cho rạng sáng lên trong giây lát cái vinh hiển của “hình dạng” Thiên Chúa, đã bị che giấu đi trong cái “hình dạng” tầm thường con người của Ngài. Ông không phải là con bác thợ sao? Mẹ của ông không phải là bà Maria, anh em của ông không phải là các ông Giacôbê, Giuse, Simon và Giu-đa sao? Và chị em của ông không phải đều là bà con lối xóm với chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông ta được như thế? ( (Mt 13,54-56)

Chúa Giê-su biến đổi hình dạng của Ngài với mục đích gì nếu không phải để tỏ cho các môn đệ và cho tín hữu mọi thời về “thần tính” của Ngài và củng cố nềm tin cho các ông cũng như để hé lộ, cho nếm thử, báo trước một vinh quang bất tận mà những ai đi theo Ngài sẽ được toại nguyện sau khi đã đi qua con đường Thập Giá và sống trọn điều kiện Ngài đã mời gọi cho những ai muốn theo Ngài (x.Lc 9,22-26) .

Chúa Giê-su muốn các môn đệ của Ngài hôm xưa và mỗi chúng ta hôm nay phải được “biến đổi”. Biến đổi từ thể xác đến tinh thần, từ suy nghĩ đến cách nhìn, tiêu cực đến tích cực, từ cái tốt trở nên tốt hơn, từ sự làm việc lành, việc thiện trong mức độ vừa phải thì nay cố gắng hơn, từ sự cố gắng nên thánh cầm chừng khuôn khổ trở nên nhiệt tình, sáng tạo hơn.

“Biến đổi” để trở nên tốt hơn, thánh thiện hơn chứ không phải “Biến đổi” để xấu hơn và tội lỗi hơn.
Thực tế cho thấy có nhiều cuộc “biến đổi” nhưng lại trở nên xấu hơn, tồi tệ hơn. Bằng chứng trong gia đình, làng xóm, xứ đạo của mình : Có chàng trai mới lớn, ở nhà rất ngoan hiền, lễ phép, chăm chỉ học hành, làm việc nhưng sau một thời gian ra đời, xa nhà; khi trở về đã biến đổi không thể tưởng tượng: quần áo híp hốp chắp vá, giầy dép thuyền xuồng, thân người đầy những hình xăm, tóc tai xanh vàng đủ kiểu… Sự biến hình ấy chẳng ai dám chắc rằng tốt, trái lại còn gây thêm lo lắng cho các bậc cha mẹ, cho bà con lối xóm. Có những cuộc biến đổi bằng một khuôn mặt của con người giả tạo. Có những cuộc lột xác thành kẻ không giống người. Có thanh niên rất tuấn tú, lịch thiệp, nhưng lại là kẻ chuyên lừa tình. Có cô gái rất dịu dàng, thanh lịch, khoác áo sinh viên nhưng sự thực lại là một “cô gái làng chơi”. Có những thanh thiếu nữ khi yêu thì rất thuỳ mị, hiền lành, nhưng khi không được thỏa mãn những “nhu cầu” hay bị phản bội đã trở nên một kẻ dữ tợn và báo thù, trả oán. Có chàng trai khi yêu với bao lời mật ngọt nhưng khi chiếm đoạt được thân xác của ai đó rồi thì ruồng bỏ “truất ngựa truy phong”. ...v.v. Những cuộc biến đổi này là nỗi lo âu, trăn trở của mọi người, rất cần đến lời cầu nguyện và nỗ lực lớn trong việc giáo dục của Giáo Hội toàn Xã Hội.

Sự “Biến đổi” mà Đức Giê-su mong muốn là cuộc biến đổi của các vị thánh nhân trong Giáo Hội. Gương “Biến đổi” của Phaolô, từ một chàng thanh niên hung hăng bắt đạo, biến đổi trở nên một tông đồ nhiệt thành sẵn sàng chết vì đạo. Từ một Augustinô ăn chơi chác táng, không nhận biết Chúa, biến đổi trở nên một vị thánh lỗi lạc bảo vệ đức tin tinh tuyền cho Giáo hội Chúa trước những bè rối lạc giáo. Từ một cô Madalenna tội lỗi, trắc nết, biến đổi trở thành thánh nữ Madalena...

Và trong hiện tại còn có những cuộc biến đổi thật ngưỡng mộ : Từ cô gái giang hồ thành thánh nhân; từ trai tứ chiến nên kẻ tu trì, Từ những kẻ say rượu đến những thành viên hăng say làm Tông Đồ khi tham gia các hội đoàn, từ kẻ khô khan đến người mến Chúa thương người; từ người tham lam keo kiệt thành kẻ quảng đại, dấn thân quên mình, cho đi tất cả.

Trong việc “biến đổi, tự bản thân phải nỗ lực chứ không chỉ thưa với Chúa, “Biến đổi đời con Chúa ơi khi con nghe lời Chúa dạy, Biến đổi đời con Chúa ơi cho nên tươi mới rạng ngời... Một đời thao thức đi tìm Chúa, chỉ mong được sống với Ngài luôn, qua những vui buồn. Mọi sự rồi đây sẽ đổi thay trong vòng tay Chúa...”. ( Lời Bài hát BIẾN ĐỔI ĐỜI CON, Lm Thái Nguyên).

Không - Chúa không muốn “biến đổi” mỗi người bằng một phép lạ, một cái đặt tay, một Lời Ngài phán, bằng một lòng ước mong của chúng ta... Nhưng hãy bắt chước thánh Tông Đồ Phao-lô “Xin hãy cùng nhau bắt chước tôi, và chăm chú nhìn vào những ai sống theo gương chúng tôi để lại cho anh em. Vì, như tôi đã nói với anh em nhiều lần, và bây giờ tôi phải khóc mà nói lại, có nhiều người sống đối nghịch với thập giá Đức Ki-tô” (Pl 3,17-18)

Chúng ta cùng biến đổi mình mỗi ngày trong tình yêu của Đức Ki-tô, cùng với những nghịch lý của đời thường : không cậy vào sức mình, không lấy lợi lộc trần gian chóng qua làm hạnh phúc, không lấy của cải, chức quyền, danh vọng hay tri thức làm đích đến vì những điều ấy đang có lắm kẻ, nhiều người bước theo, họ đang đặt đời mình nơi những sự dưới đất là thế!

Là người tín hữu mang danh Đức Ki-tô chúng ta cùng đi vào con đường thập giá, con đường của tám mối phúc, con đường Chúa chúng ta đã đi qua, con đường dẫn tới vinh quang. Chúng ra sẽ đạt đến sự biến hình sáng láng như Đức Ki-tô trong ánh vinh quang của Ngài, điều mà chúng ta hằng tuyên xưng và mong chờ trong tin yêu hy vọng. “...chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giê-su Ki-tô từ trời đến cứu chúng ta. Người có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người. ( Pl.3 20-21)

Và “Con hoàn toàn sống trong hiện tại, nhưng con cũng hoàn toàn sống trong đời đời. Con chăm lo cứu rỗi anh em. Nhưng con không quên rằng với Chúa và vì Chúa, Con hết sức tiến tới, Nhưng với tất cả ánh sáng từ trời cao. Con dấn thân giữa trần thế, nhưng với tình yêu thần linh. Tất cả điều ấy có ý nghĩa gì. Nếu con không mang niềm hy vọng lớn lao trong tim”( ĐHV. 968) 

Tác giả bài viết: Nữ tu. Anna Lê Bạch Tuyết (Dòng MTG.QN)

 Tags: MTGQN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay20,742
  • Tháng hiện tại45,431
  • Tổng lượt truy cập29,024,969

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây