Lễ Thánh Giuse - Bổn mạng Hội dòng MTGQN

Thứ năm - 21/03/2019 01:03

LỄ THÁNH CẢ GIUSE – BỔN MẠNG HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ QUI NHƠN

            Vào lúc 05g00 ngày 19.3.2019, tại Nhà nguyện Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đã chủ tế Thánh lễ trọng thể mừng kính Thánh Giuse, bổn mạng Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn. Đồng tế với Đức cha có cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận; cha Giuse Phạm Thanh, Linh hướng Hội dòng; cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ, Giám đốc Chủng viện Qui Nhơn và quý cha đồng tế. Cùng hiện diện trong Thánh lễ có chị em Nhà Mẹ, chị em Vùng Qui Nhơn và Bình Định, Học viện Têrêxa Avila, Cộng đoàn Phaolô, Đại diện dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, anh chị em Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế và các Dự tu Vùng Qui Nhơn.

Với tấm lòng mục tử, trong bài giảng lễ, Đức cha tôn vinh Thánh Cả Giuse và chia sẻ những ý tưởng tu đức nền tảng của “Đấng gồm no mọi nhân đức”, được diễn tả trong Kinh Cầu Thánh Giuse, là gương mẫu cho tất cả các tín hữu, cách riêng cho các chị em trong Hội dòng để học theo nhân đức của ngài có liên quan đến 3 lời khuyên Phúc Âm:

  • Thánh Giuse cực thanh cực tịnh” để nói rằng sự trong sạch, nhân đức khiết tịnh nơi Thánh Giuse thật tuyệt vời và là gương mẫu cho các chị em trong Hội dòng trong việc sống Lời khấn khiết tịnh. Sự khiết tịnh của Thánh Giuse là tình yêu trọn vẹn, tình yêu đầy kính trọng, tình yêu thăng hoa, tình yêu không chiếm hữu, tình yêu dâng hiến. Theo gương sống khiết tịnh của ngài, mỗi chị em được mời gọi biết hiến dâng trọn vẹn tình yêu cho Thiên Chúa, “bằng một con tim không chia sẻ” cho đối tượng nào khác, nhưng yêu cho tất cả mọi người. Để được như vậy, mỗi người cần noi gương nhân đức của Thánh nhân và năng cầu nguyện để Chúa ban cho tình yêu trong sạch của mình được thăng hoa và giữ tâm hồn hoàn toàn cho Thiên Chúa.

  • Thánh Giuse chịu lụy mọi đàng” cho thấy sự vâng phục của ngài là vâng phục chấp nhận kế hoạch của Thiên Chúa trong niềm tín thác, ngài thực hiện Thánh Ý ngay tức khắc không chờ bàn hỏi. Ngài chấp nhận điều thua thiệt về mình. Điều tuyệt vời của sự vâng phục nơi Thánh Giuse là hủy chương trình tự nhiên của mình để nhận chương trình của Thiên Chúa, trở thành người cha đồng trinh đối với người vợ đồng trinh và người con thần linh. Qua mẫu gương Thánh Giuse, mỗi người tu sĩ được mời gọi biết thưa vâng với Chúa khi nói lời thưa vâng với Bề trên với những điều không theo ý mình muốn, chịu nhiều thua thiệt, biết dâng của lễ là hy sinh vâng theo ý Chúa qua sự vâng lời Bề trên.

  • “Thánh Giuse yêu chuộng sự khó khăn” ở đây là khó nghèo, là Đức thanh bần. Ngài là người của một gia đình nghèo, làm nghề thợ mộc, sống bằng chính đôi tay, sức lao động của mình, tiền lương không là bao, chỉ đắp đổi qua ngày. Ngài sống trong gia đình nghèo nhưng ngài an toàn lãnh đạo, sống vui tươi, hạnh phúc với gia đình nghèo này. Qua thái độ im lặng của ngài là nói lên thái độ chấp nhận, vui tươi, bình tĩnh đón nhận Thánh Ý Chúa. Đó là ngài chia sẻ sự nghèo nàn của Mầu Nhiệm Nhập Thể. Với người tu sĩ khi bước vào đời sống tu trì, lời khấn khó nghèo giúp đánh giá giá trị không phải của cải vật chất trần gian để ta bám víu, mà là chính Thiên Chúa và ơn riêng của Ngài. Khấn đức khó nghèo là coi Chúa là gia nghiệp đời đời và hoàn hảo của mình đến nỗi sẵn sàng khinh chê tất cả những gì không thuộc về Thiên Chúa. Khấn đức khó nghèo là giữ lòng siêu thoát khỏi những ràng buộc trên trần gian và tin hoàn toàn vào Thiên Chúa.  

Kết thúc bài giảng, Đức cha nhắn nhủ chị em cùng tôn vinh Thánh Cả với tước hiệu cao quý là Bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria, là dưỡng phụ của Chúa Giêsu và như mẫu gương tuyệt vời cho người tín hữu nói chung và cho chị em dòng Mến Thánh Giá, nhất là khi dòng Mến Thánh Giá sống Mầu Nhiệm Nhập Thể, vì Thánh Giá là đỉnh cao của Mầu Nhiệm Nhập Thể. Thánh Giuse hiện diện trong Mầu Nhiệm Nhập Thể, trong giai đoạn này để đi vào Mầu Nhiệm với cái chết của ngài.  

Niềm vui được tiếp nối trong bữa điểm tâm huynh đệ tại Nhà cơm Hội dòng với những tâm tình chúc mừng Bổn mạng. Chị Maria Võ Thị Tuyết, Tổng Phụ trách Hội dòng, đại diện cho chị em có đôi lời chúc mừng Bổn mạng Giáo phận, Chủng viện Qui Nhơn, quý cha, quý anh nhận Thánh Giuse làm Quan Thầy. Chị chia sẻ tâm tình tạ ơn Chúa và cám ơn tình thương của Đức cha, quý cha, quý Soeurs dòng bạn, anh chị em Mến Thánh Giá Tại Thế, các em Dự tu Vùng Qui Nhơn đã hiện diện dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Hội dòng. Nguyện Thánh Giuse cầu bầu, Chúa ban muôn ơn lành hồn xác để mỗi người noi gương Thánh nhân sống 3 lời khuyên Phúc Âm, được thông phần nhân đức của ngài qua đời sống nội tâm thiêng liêng, âm thầm sâu sắc và lòng cương nghị chính trực.

Đáp từ, Đức cha cũng có lời chúc mừng và chia sẻ niềm vui với Hội dòng với lời nguyện chúc cho Hội dòng được đầy tràn ơn Chúa, luôn đồng hành với việc mục vụ của Giáo phận. Mọi người cùng chia sẻ niềm vui trong tình huynh đệ. 

 

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: MTGQN

 Tags: MTGQN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay19,658
  • Tháng hiện tại42,207
  • Tổng lượt truy cập29,021,745

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây